Động cơ ô tô đang ngày càng được cải tiến

Thị trường ô tô | 03/04/2017

Các động cơ ô tô ra mắt tại Châu Âu thường chẳng mấy được quan tâm tại Mỹ. Bởi vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi động cơ mới nhất của Ford loại 1.5L 3 xi-lanh gần như không được quan tâm khi trình làng tại châu Âu hồi tháng trước.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Động cơ ô tô đang ngày càng được cải tiến.

Động cơ ô tô đang ngày càng được cải tiến 

Ngoài việc lấp đầy những chỗ trống của những chiếc xe hybrid hay những xe điện đang trong quá trình sản xuất vào cuối năm ngoái, gần đây, Ford khá im hơi lặng tiếng trong mảng phát triển động cơ xe. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Ford đang bị bỏ ngỏ.

Ford đang dẫn đầu ngành công nghiệp trong việc giảm kích cỡ và tăng hiệu suất động cơ với dòng sản phẩm EcoBoost - động cơ tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp, dung tích xi - lanh nhỏ. Mặc dù không có nhiều thông tin ô tô từ trụ trở chính của hãng trong thời gian gần đây nhưng các nhà thiết kế động cơ của Ford tại Mỹ và tại châu Âu đã và đang cho ra đời những sản phẩm thú vị.

Động cơ 3 xi - lanh mới, lần đầu tiên được giới thiệu trên Ford Fiesta ST phiên bản châu Âu, cho thấy việc kĩ sư Ford vẫn đang miệt mài với những cải tiến. Cũng như các kĩ sư xe hơi đang làm việc cho những nhà sản xuất xe khác, họ vẫn làm việc không ngừng nghỉ. Trong khi chính quyền của tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý để xem xét lại các quy định dưới thời Obama về tiêu chuẩn khí thải, luật vẫn là luật và rất khó để có thể thay đổi hoặc hủy bỏ nó.

Điều này đồng nghĩa với việc các sáng kiến nhằm tiết kiệm năng lượng sẽ tiếp tục được phát minh trong thời gian tới. Động cơ 3 xi-lanh mới của Ford được coi là loại động cơ tiên phong trên nhiều mặt của cuộc cách mạng này.

Động cơ mới sẽ được ứng dụng cho dòng xe hiệu suất cao như Ford Fiesta ST. Nhưng với 197 sức ngựa và mô men xoắn 288.78 Nm, nó có thể sánh ngang với những động cơ 4 xi-lanh 1.6L ra mắt trước đó. Nhiều người có thể nghĩ rằng việc lược bỏ 1 xi - lanh sẽ không thể tạo ra sự khác biệt, tuy vậy loại động cơ 1.5L này nhỏ hơn, nhẹ hơn và ít thành phần chuyển động hơn đồng nghĩa với việc sẽ có ít ma sát hơn. Ford từ chối chia sẻ về động cơ mới của mình cho tới thời điểm sản phẩm chính thức ra mắt.

Một sự cải tiến khác trên động cơ 1.5L của hãng là khả năng tắt 1 xi lanh (Cylinder deactivation) ở một tốc độ và tải trọng nhất định. Người đứng đầu bộ phận phát triển sản phẩm của Ford tại châu Âu, Joe Bakaj cho biết tại triển lãm Geneva: “Ford là người đi đầu sản xuất và giới thiệu một động cơ 3 xi - lanh nhưng có chế độ vận hành 2 xi - lanh”. Trước đó, từng có một xe Ford được thiết kế để vận hành với 2 xi - lanh. Đó là Quadricycle 1896 – chiếc xe đầu tiên do nhà sáng lập Henry Ford thiết kế”.

Với động cơ 1.0L  3 xi - lanh trên Fiesta và Focus, các kĩ sư của Ford đã thành công trong việc cân bằng động cơ. Không có sự gia tăng ma sát tại trục cân bằng, thay vì sử dụng bánh đà và ròng rọc trước để cân bằng động cơ, họ đưa ra một thiết kế không chỉ giúp giảm thiểu ma sát mà còn tối thiểu hóa các chi tiết và giá cả.

Kể cả trong thời kì giá xăng rẻ, động cơ 1.0L của Ford vẫn được khách hàng đón nhận. Dan Jones, người phát ngôn của Ford cho hay, những chiếc xe động cơ nhỏ chiếm gần 5% doanh số của Fiesta và Focus tại thị trường Mỹ.

Chúng ta vẫn chưa biết bằng cách nào động cơ 1.5L 3 xi-lanh của Ford có thể vận hành trơn tru. Nhưng chắc chắn, việc giữ cho động cơ không bị rung lắc khi chuyển từ chế độ 2 xi - lanh sang 3 xi - lanh thực sự là một thử thách.

Động cơ 1.5L 3 xi-lanh mới của Ford dự kiến sẽ có mặt tại Mỹ vào giữa năm sau.

Động cơ 1.5L 3 xi-lanh mới của Ford dự kiến sẽ có mặt tại Mỹ vào giữa năm sau

Động cơ 1.0 L từng được ra mắt lần đầu tại châu Âu, sau đó là Mỹ. Lộ trình này dự kiến cũng sẽ giống với dòng động cơ 1.5L mới. Dave Sullivan, quản lý phân tích sản phẩm tại AutoPacific dự đoán loại động cơ 1.5L của Ford sẽ có mặt tại thị trường Mỹ vào khoảng giữa năm sau, rất có thể nó sẽ thay thế cho động cơ 2.0L của Focus.

Dự kiến, Ford cũng đang lên kế hoạch ra mắt F-150 với động cơ diesel cỡ nhỏ - bản động cơ diesel hạng nhẹ đầu tiên của hãng tại thị trường Bắc Mỹ trong thế kỉ này. Nó giống với động cơ được Ford sản xuất cho Land Rover, Lion V-6 được đồng phát triển với Peugeot. Tại châu Âu, loại động cơ này đã nhận được nhiều bình luận tích cực về hiệu năng, sự trơn tru và tiết kiệm nhiên liệu của nó.

Động cơ 3.0L này rất có thể sẽ được điều chỉnh với sức mạnh giảm đi khi trang bị cho F-150. Ford gắn động cơ diesel này với hộp số tự động 10 cấp. Nhiều khả năng nó sẽ đánh bật Ram 1500 EcoDiesel để trở thành chiếc xe tiết kiệm xăng nhất trong phân khúc.

Ford cũng nâng cấp động cơ 2.7L EcoBoost bằng cách thêm một hệ thống phun xăng thứ hai, giống như Toyota đã làm với động cơ 3.5L V-6 trên Tacoma. Hiện nay, động cơ 2.7L đã được trang bị phun xăng đa điểm và phun xăng trực tiếp, giúp giảm thiểu mức tiêu thụ xăng và khí thải.

Những nhà sản xuất xe hơi khác cũng đang ra mắt những dòng xe với khả năng tiết kiệm nhiên liệu cải thiện đáng kể để thay thế cho những dòng xe trước đó. Chẳng hạn, Hyundai cắt giảm trọng lượng của Elantra GT 200 pounds (khoảng 90 kg) đối với một số mẫu xe bằng cách sử dụng thép chịu lực mới. Trong khi đó, Toyota cũng đang chuẩn bị cho chiếc xe vỏ nhôm đầu tiên tại thị trường bắc Mỹ. Tuy vậy, hệ thống truyền động mới thường là phần chịu tải lớn nhất khi gia tăng mức tiết kiệm nhiên liệu. General Motors, với động cơ diesel Cruze tiêu thụ 5.4L/100km, là một ví dụ nổi bật khác cho việc những kĩ sư xe hơi đang không ngừng tối ưu hóa sức mạnh của động cơ.

Trong khi các chính trị gia đang vật lộn với việc đề ra những tiêu chuẩn khắt khe về tiết kiệm năng lượng và khí thải trong tương lai thì những kĩ sư tại Ford, GM, Hyundai, Honda và Toyota cũng như nhiều hãng xe hơi khác vẫn đang tìm kiếm các giải pháp để nâng cao hiệu suất với số lượng xi lanh ít hơn và dung tích nhỏ hơn. Đây có lẽ là một tín hiệu đáng mừng.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading