Honda 'quét' não người lái để phát triển công nghệ an toàn tiên tiến

Thị trường ô tô | 30/11/2021

Honda đã sử dụng công nghệ fMRI để nghiên cứu não bộ của tài xế và phân tích các hành vi gây nguy hiểm.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Honda đã tiết lộ hướng đi trong việc phát triển bộ công nghệ an toàn tiên tiến của mình. Công nghệ mới này được thiết kế với mục tiêu muộn nhất là đến năm 2030 có thể giảm một nửa số ca tử vong do tai nạn giao thông trên toàn cầu.

Honda "quét" não người lái để phát triển công nghệ an toàn tiên tiến.

Bước đầu tiên, trí tuệ nhân tạo (AI) đang được thiết kế để giám sát cả đường đi và người lái. Để tìm hiểu nguyên nhân cơ bản của các lỗi lái xe, Honda đã sử dụng công nghệ fMRI để nghiên cứu não bộ của tài xế và phân tích các hành vi gây nguy hiểm.

Thông qua đó, Honda đã phát triển “Công nghệ hỗ trợ người lái thông minh”, sử dụng các cảm biến và camera của hệ thống ADAS để giám sát đường đi và người lái. Nhờ vậy, công nghệ mới có thể phát hiện các rủi ro khi lái xe và xác định hành vi lái xe tối ưu trên cơ sở thời gian thực. Từ đó, xe sẽ cung cấp các hỗ trợ phù hợp với trạng thái nhận thức của từng người lái và các tình huống giao thông khác nhau.

Honda "quét" não người lái để phát triển công nghệ an toàn tiên tiến 1.

Honda cũng đang có kế hoạch phát triển hơn nữa để tạo ra công nghệ ADAS thế hệ tiếp theo nhằm đảm bảo sự tập trung của người lái xe. Theo dự kiến, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ sử dụng điều khiển dây an toàn và âm thanh 3D để thông báo rủi ro trên đường cho người lái. Bên cạnh đó, xe có thể sử dụng kích thích rung ở ghế và liệu pháp phản hồi sinh học (Biofeedback) để giải quyết tình trạng người lái xe mệt mỏi và buồn ngủ.

Honda cho biết sẽ tập trung phát triển công nghệ nền tảng dành cho các ứng dụng này trong nửa đầu những năm 20 và sau đó sẽ tung ra các ứng dụng thực tế vào nửa sau của thập kỷ hiện tại. Theo đó, hãng hy vọng sử dụng những công nghệ này để giảm thiểu lỗi của con người khi lái xe, vốn được xem là nguyên nhân gây ra 90% các vụ va chạm giao thông.

Honda "quét" não người lái để phát triển công nghệ an toàn tiên tiến 2.

Để hiểu rõ hơn về điều kiện đường sá, Honda cũng sẽ đầu tư vào công nghệ V2X nhằm kết nối các phương tiện tham gia giao thông với nhau. Bằng cách sử dụng thông tin từ camera giao thông, camera trên xe khác và điện thoại thông minh, dữ liệu sẽ được tổng hợp để cung cấp cho người lái xe thông tin về tình hình giao thông.

Honda có kế hoạch sử dụng AI để mô phỏng hành vi của những người tham gia giao thông có nguy cơ va chạm cao và thực hiện hành động hỗ trợ người lái để giúp tránh được những rủi ro. Theo hãng xe Nhật, công nghệ này sẽ không sẵn sàng để triển khai trong thế giới thực cho đến những năm 2030. Dù vậy, Honda sẽ dành nửa đầu của thập kỷ hiện tại để phát triển và nửa sau để tăng tốc hợp tác trong toàn ngành nhằm tiêu chuẩn hóa công nghệ này.

Honda "quét" não người lái để phát triển công nghệ an toàn tiên tiến 3.

Ông Keiji Ohtsu - Chủ tịch kiêm giám đốc đại diện của Honda R&D - cho biết: “Với nỗ lực loại bỏ hoàn toàn rủi ro khi di chuyển cho tất cả mọi người cùng tham gia giao thông trên đường, Honda sẽ mang đến sự an toàn và yên tâm cho mỗi người. Để hiện thực hóa một xã hội không va chạm, chúng tôi sẽ đẩy nhanh hơn nữa các sáng kiến toàn ngành của mình”.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading