Mazda dự kiến cho ra mắt mẫu xe điện vào năm 2020

Thị trường ô tô | 09/06/2019

Trong một bài phỏng vấn với trang Automotive News Europe, ông Akira Marumoto, chủ tịch kiêm CEO Mazda, đã tiết lộ một số tin tức về kế hoạch ra mắt các mẫu xe phát thải thấp của hãng tại châu Âu trong thập kỷ tới.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Trả lời câu hỏi về kế hoạch này, ông Marumoto cho biết Mazda sẽ cho ra mắt mẫu xe điện đầu tiên vào năm 2020 và sẽ có một mẫu xe plug-in hybrid vào năm 2021 hoặc năm 2022.

Theo thống kê của JATO Dynamics, mức phát thải trung bình của ô tô Mazda tại Châu Âu hiện đang là 135,2g/km. Quy trình Đánh giá Xe Hạng nhẹ Toàn cầu mới (WLTP) dự kiến sẽ có hiệu lực tại Châu Âu vào năm 2020 quy định mức phát thải khí CO2 sẽ là 114,9g/km. Quy định này bắt buộc 90% số xe của một hãng xe hơi sẽ cần phải tuân thủ được mức khí thải tối đa này vào cuối năm 2020, số còn lại sẽ phải đạt được mức tiêu chuẩn này vào cuối năm 2021.

Động cơ xoay của Mazda.

Động cơ xoay của Mazda sẽ trở lại trên các mẫu xe hybrid của hãng

Nếu như các hãng xe hơi không đạt được mức giới hạn tiêu chuẩn này thì sẽ phải chịu một mức phạt rất lớn. Các chuyên gia phân tích công nghiệp của IHS Markit ước tính “số tiền phạt do không tuân thủ quy định sẽ lên đến 624 Euro (16 triệu VND) mỗi xe vào cuối năm 2020, và sẽ tăng thêm 190 Euro (5 triệu VND) vào năm 2021”. Mức phạt sẽ tăng lên nhanh chóng đến mức Fiat sẽ phải trả cho Tesla cả trăm triệu Euro để đổi lại xe điện của Tesla sẽ là một sản phẩm của Fiat trên giấy tờ để tránh một hóa đơn tiền phạt thậm chí còn lớn hơn thế.

Mẫu xe Mazda phổ biến nhất ở Châu Âu là CX-5 với lượng phát thải CO2 dao động khoảng 128g/km đến 150g/km. Thêm vào đó, đối với những nhà sản xuất xe nhỏ hơn, số tiền phạt có khả năng họ phải chịu sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách Nghiên cứu và Phát triển cần thiết để phát triển những công nghệ giúp giảm thiểu lượng khí thải CO2. Việc đáp ứng quy định phát thải mới sẽ là một bài toán khó đối với Mazda.

Năm 2017, Mazda đã hợp tác với Toyota và Denso thành lập lên công ty liên doanh tên là EV Common Architecture Spirit nhằm cùng nhau phát triển công nghệ EV. Ông Marumoto cho biết công ty của ông đang phối hợp với Toyota trong việc chế tạo nền tảng xe điện mới, tuy nhiên mẫu xe điện ra mắt vào năm 2020 sẽ vận hành trên nền tảng của Mazda. Nhiều tin tức ô tô cho biết mẫu xe này có thể lắp đặt một động cơ xoay được sử dụng để tái nạp pin. Ông Marumoto cho biết ứng dụng mới của động cơ xoay sẽ là một động cơ mở rộng của xe điện. Đây có thể chính là hệ thống mà Mazda gọi là XEV với khả năng tuỳ biến thành ô tô mild-hybrid, series hybrid hoặc thuần điện.

zád

Mazda 3 sắp có động cơ SkyActiv-X mới có mức phát thải chưa đến 100g/km CO2

Năm 2020 sẽ là một năm khó khăn đối với Mazda, nhưng những tin tốt cũng đang nhiều thêm. Động cơ Skyactiv-X thải ra chưa đến 100g/km CO2, sẽ ra mắt vào năm nay. Động cơ hybrid diesel được dự đoán sẽ là chiếm phần lớn trong hỗn hợp hệ dẫn động, Marumoto cho biết đây là lựa chọn “tối ưu nhất” đối với dòng Crossover và SUV - hai mẫu xe có doanh số chiếm đến 60% doanh số bán xe của Mazda trên toàn cầu. Đồng thời thế hệ mới của động cơ diesel cũng sắp được ra mắt, dựa trên công nghệ Skyactiv-X. Ngoài ra Mazda sẽ tiếp tục phát triển động cơ của riêng mình - giống như động cơ xăng và diesel 6 xilanh thẳng hàng Skyactiv-X - bởi vì Mazda luôn muốn tập trung vào sự độc đáo của riêng mình.

Tin tức ô tô cụ thể về động cơ xoay của Mazda vẫn còn rất hạn chế. Ông Marumoto trả lời với trang Automotive News: “Tại Mazda, chúng tôi đều mong muốn một ngày được chứng kiến một chiếc xe chạy bằng động cơ xoay. Nhưng với số lượng công việc mà chúng tôi phải làm thì chúng tôi đã phải gác tạm việc này qua một bên và cũng chưa có khung thời gian ra mắt cụ thể”.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading