Những công nghệ an toàn và hỗ trợ lái đáng chú ý trong năm 2022

Công nghệ mới | 04/01/2022

Trong năm 2022, các hãng xe sẽ tung ra nhiều mẫu ô tô mới sử dụng những công nghệ an toàn và hỗ trợ lái được cải tiến vươt bậc, tập trung cho chế độ tự hành.

Lucid Air mới ra mắt gần đây có 32 cảm biến như một phần của gói hỗ trợ DreamDrive bao gồm 14 camera, 5 radal và một cảm biến lidar.

Những chiếc xe mới của năm 2022 sẽ được bổ sung hàng tá những cảm biến mới cho hoạt động tự hành.

2021 là một năm khó khăn đối với hầu hết các nhà sản xuất ô tô. Một trong nhiều tác động lớn của đại dịch Covid-19 đối với ngành công nghiệp ô tô là sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt linh kiện bán dẫn. Thách thức này có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến nửa cuối năm 2022. Tuy vậy, các hãng xe vẫn sẽ tung ra nhiều mẫu ô tô mới sử dụng những công nghệ hỗ trợ lái và an toàn đáng chú ý trong năm 2022.

Box chèn khuyến mại - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Hệ thống hỗ trợ lái xe tự động trên đường cao tốc

Hệ thống hỗ trợ lái xe tự động trên đường cao tốc sẽ có sẵn trên nhiều mẫu xe hơn trong năm 2022. General Motors đã từng ra mắt hệ thống như vậy với Super Cruise thế hệ đầu tiên vào năm 2017. Tuy nhiên, vào năm 2021, quá trình sản xuất bị tạm dừng và sự thiếu hụt chip đã làm gián đoạn việc cung cấp tính năng này trên một số mẫu xe. Bất chấp như vậy, General Motors vẫn hứa hẹn muộn nhất là đến năm 2023 sẽ có hơn 20 mẫu xe trang bị Super Cruise.

Hệ thống hỗ trợ lái xe BlueCruise rảnh tay của Ford ra mắt lần đầu vào năm 2021 trên Mustang Mach-E và F-150, sắp tới sẽ có thêm nhiều mẫu xe Ford nữa được áp dụng.

Hệ thống hỗ trợ lái xe BlueCruise rảnh tay của Ford ra mắt lần đầu vào năm 2021 trên Mustang Mach-E và F-150, sắp tới sẽ có thêm nhiều mẫu xe Ford nữa được áp dụng.

Mặc dù có khả năng chưa thể sánh ngang với Super Cruise nhưng hệ thống BlueCruise cũng đã được ra mắt trên Ford F-150 và Mustang Mach-E vào năm 2021. Tiếp đó, một số mẫu xe khác từ cả 2 thương hiệu Ford và Lincoln sẽ lần đầu áp dụng công nghệ này vào năm 2022.

Trong khi đó, phiên bản mới của mẫu sedan đầu bảng Lexus LS500h sẽ trang bị hệ thống rảnh tay có tên là Teammate trong năm 2022. Cũng vào năm này, Nissan sẽ giới thiệu mẫu xe điện thứ 2 của hãng là Ariya. Trong số các tính năng quan trọng của Nissan Ariya, ProPilot Assist thế hệ mới sẽ cho phép người lái rảnh tay khi xe chạy trên đường cao tốc. Tất cả các hệ thống này đều dựa vào sự kết hợp của camera quan sát xung quanh và cảm biến radar để phát hiện vị trí của xe trên đường và vị trí của các phương tiện khác có liên quan.

Camera độ có phân giải cao hơn

Độ phân giải của camera cũng sẽ được cải tiến đáng kể trong năm 2022. Trước đây, hầu hết các mẫu xe từ Toyota Camry đến xe Tesla trang bị AutoPilot đều chỉ sử dụng camera 1.3 MP - tương đương với camera kỹ thuật số đầu tiên cách đây 20 năm hoặc camera điện thoại đời đầu. Ngay cả chiếc iPhone đầu tiên từ năm 2007 cũng đã có camera 2 MP.

Tuy nhiên, năm 2022 hoặc 2023 sẽ có những mẫu xe ra mắt thị trường với cảm biến hình ảnh 8 MP. Bên cạnh độ phân giải cao hơn, camera này cũng có thể nhận biết mục tiêu ở khoảng cách xa hơn nhiều so với hiện nay. Tại Trung Quốc và Bắc Mỹ, một số mẫu xe mới năm 2022 sẽ sử dụng cảm biến camera có độ phân giải thậm chí còn cao hơn.

Radar hình ảnh kỹ thuật số

Fisker Ocean sẽ là chiếc xe đầu tiên có cảm biến radar hình ảnh kỹ thuật số Magna / Uhnder, với cảm biến tầm xa ở phía trước và tầm trung ở các góc.

Fisker Ocean sẽ là chiếc xe đầu tiên có cảm biến radar hình ảnh kỹ thuật số Magna / Uhnder, với cảm biến tầm xa ở phía trước và tầm trung ở các góc.

Bên cạnh việc xác định các đối tượng, việc đo khoảng cách, tốc độ và hướng đi của phương tiện khác cũng quan trọng không kém. Camera thụ động có thể làm điều này nhưng chỉ khi có nhiều camera xoay về cùng một hướng với khoảng cách xác định giữa chúng. Lý tưởng nhất là ô tô được trang bị các cảm biến chủ động như lidar và radar. Thực tế, những cảm biến có độ phân giải thấp vẫn được sử dụng cho tới năm 2021 và khó có thể phân biệt nhiều mục tiêu.

Tuy nhiên, năm 2022 sẽ chứng kiến sự xuất hiện của công nghệ ô tô gọi là ‘radar hình ảnh’. Cụ thể, xe sẽ áp dụng các cảm biến có độ phân giải cao để phân biệt xe phía trước với cầu vượt, người đi bộ và xe đang đỗ bên đường. Một trong số những mẫu xe đầu tiên trang bị radar hình ảnh sẽ là Fisker Ocean.

Cảm biến lidar

Volvo Concept Recharge cung cấp bản xem trước thiết kế của bản thay thế XC90 vào năm 2022 sẽ có cảm biến lidar.

Volvo Concept Recharge cung cấp bản xem trước thiết kế của bản thay thế XC90 vào năm 2022 sẽ có cảm biến lidar.

Cảm biến lidar dựa có giá dưới 1.000 USD (23 triệu đồng) sẽ xuất hiện vào năm 2022. Hiện nay, một số xe đã trang bị lidar bao gồm Lucid Air cũng như Mercedes-Benz S-class và EQS mới nhất ở Đức. Tiếp đó, Lexus LS500h, Volvo XC90 và Polestar 3 cũng sẽ áp dụng công nghệ này vào năm 2022.

Nền tảng điện toán mới

Nền tảng điện toán sẽ hỗ trợ đắc lực cho công nghệ tự hành.

Nền tảng điện toán sẽ hỗ trợ đắc lực cho công nghệ tự hành.

Tất nhiên, việc bổ sung tất cả các cảm biến và chức năng kể trên sẽ đòi hỏi khả năng điện toán (computing) cao hơn nhiều so với hiện tại. Thực tế, một số mẫu xe General Motors ra mắt vào năm 2022 (bao gồm cả Cadillac Lyriq) sẽ tận dụng nền tảng Snapdragon Ride mới của Qualcomm, cung cấp tối đa 700 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây (TOPS) trong cấu hình nhiều chip. Bên cạnh đó, nền tảng Mobileye EyeQ5 cũng sẽ ra mắt năm 2022 trên nhiều mẫu xe thuộc các hãng khác nhau, trong đó có BMW.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
  • Nghề nghiệpNgười đưa tin
  • Chuyên mục chính Tin tức
  • Kinh nghiệm6 năm
  • Link tác giảhttps://oto.com.vn/tac-gia/anh-khoa
  • Đánh giá

loading
 
So sánh xe
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading