Những công nghệ xe hơi nổi bật tại triển lãm tiêu dùng điện tử CES 2019

Thị trường ô tô | 11/01/2019

Dưới đây là danh sách các công nghệ đến từ Triển lãm tiêu dùng điện tử (CES) rất có thể sẽ được tung ra trên các mẫu xe trong thời gian tới.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Những người yêu thích công nghệ trên thế giới đã tụ họp tại Las Vegas để tham dự Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) hàng năm nhằm tìm hiểu thêm về sự tiến bộ của ngành công nghiệp ô tô trong tương lai.

Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô đang ngày càng quan tâm đến sự kiện này. Điều này đã biến nó thành một triển lãm xe hơi thực sự cho các công nghệ xe hơi thế hệ tiếp theo.

Năm nay cũng không phải ngoại lệ. Bên cạnh một số ý tưởng kì lạ như "xe đi" của Huyndai hay kết hợp xe hơi-máy bay không người lái của Airbus, triển lãm cũng đem đến cái nhìn sâu hơn về các công nghệ tiên tiến sắp ra mắt.

Sau đây là 4 xu hướng hoặc công nghệ có thể sẽ xuất hiện trên đường phố nước Úc trong vài năm tới.

Trợ lái nhiều hơn, tự động ít đi - Toyota

Xe hơi Lexus

Lái xe tự động đang là chủ đề bàn luận của tất cả những người tham dự CES. Tuy nhiên, dù cho nhiều mẫu xe tự hành đã xuất hiện tại triển lãm Las Vegas năm nay, có vẻ như chúng sẽ không sớm lăn bánh trên đường phố Úc trong thời gian tới.

Thay vào đó, các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến đang được triển khai, cụ thể là Toyota với gói công nghệ "Guardian" mới.

CEO Viện Nghiên cứu của Toyota, Tiến sĩ Gill Pratt cho biết thay vì thay thế hoàn toàn vai trò của người lái sau vô-lăng, hệ thống này được thiết kế để "sát cánh" cùng con người. Theo ông Pratt, Guardian được lấy cảm hứng từ hệ thống trợ lái trên lái máy bay chiến đấu.

Ông giải thích rằng "Người lái kiểm soát xe trong hầu hết thời gian, nhưng khi xe chạm ngưỡng an toàn chỉ định, chiếc xe sẽ giành quyền kiểm soát và điều chỉnh xe về trạng thái ổn định. Đây là sự kết hợp trơn tru giữa con người và máy móc, làm việc cùng nhau như 'những người đồng đội'."

Hy vọng rằng trong lúc các hệ thống tự hành đang được phát triển, sẽ có nhiều nhà sản xuất hơn đi theo con đường công nghệ "hỗ trợ lái xe".

Nhiều màn hình hơn - Byton

Màn hình lớn của Byton

Nội thất xe hơi không có vô-lăng và cửa sổ vẫn còn là ý tưởng xa vời. Tuy nhiên, theo đánh giá từ CES, những chiếc xe trong tương lai gần sẽ tích hợp màn hình thông tin giải trí ngày càng lớn.

Công ty khởi nghiệp Trung Quốc Byton là một ví dụ tiêu biểu. Hãng xe hơi này đã trình làng công nghệ được giới thiệu là màn hình hiển thị lớn nhất từng được trang bị trên 1 chiếc xe sản xuất hàng loạt. Loại màn hình rộng này sẽ được tích hợp vào mẫu SUV điện sắp ra mắt của công ty với phần chính có kích thước khổng lồ, lên tới 49 inch.

Ngoài ra, tay lái và bảng điều khiển trung tâm​ cũng được trang bị màn hình cảm ứng.

Tự đỗ xe để sạc - Hyundai

Xe hơi Hyundai

Dù hệ thống hỗ trợ đỗ xe đã trở nên phổ biến trong nhiều năm gần đây, nhưng Huyndai hiện vẫn đang nghiên cứu loại công nghệ mới có thể biến chiếc xe thành "nhân viên đỗ xe" riêng của bạn.

Nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc đã thiết kế một hệ thống với tên gọi Automated Valet Parking System (AVPS) dành cho xe hơi điện hóa. Đây là một ý tưởng đơn giản, người lái chỉ cần di chuyển đến một trạm đỗ được trang bị bộ sạc và ra khỏi xe.

Theo Huyndai, chiếc xe sau đó sẽ tự lái đến điểm sạc điện, và khi pin đầy, nó sẽ tự tìm một chỗ đậu xe và chờ người lái quay lại.

Hệ thống tự động này không cần phải tìm đường trong địa hình công cộng, nên có thể chúng sẽ được tung ra trước công nghệ xe tự hành trong vài năm tới..

Thực tế ảo tăng cường (AR) - Nissan

Thực tế ảo tăng cường của Nissan

Cơn sốt công nghệ mới nhất mà các công ty xe hơi đang bổ sung vào gói tính năng chính là thực tế ảo tăng cường. Mercedes-Benz là hãng tiên phong sản xuất công nghệ này với mẫu xe A-Class tích hợp hệ thống dẫn đường AR trình làng tại Châu Âu. Theo nhà sản xuất xe hơi Đức, công nghệ tương tự vậy sẽ có mặt tại Úc vào cuối năm.

Trong khi đó, Nissan đang phát triển công nghệ này theo một cách 'hoành tráng', thông qua việc triển lãm loại thiết bị có tên gọi 'Invisible-to-Visible' (I2V). Hệ thống này được thiết kế nhằm cho phép người lái "nhìn thấy vật vô hình" bằng cách chiếu một bản đồ lên vùng xung quanh, được xây dựng dựa trên thông tin từ các cảm biến, camera trên xe và dữ liệu​.  Điều này cho phép chiếc xe giao tiếp với các phương tiện khác được trang bị công nghệ tương tự và người lái có thể 'nhìn thấy' những phương tiện này đang đến gần, ngay cả khi chúng ở phía sau các tòa nhà hoặc xung quanh các góc cua thông qua hình ảnh được chiếu lên màn hình.

Xem thêm: Hyundai ứng dụng công nghệ mở khóa và khởi động xe ô tô bằng dấu vân tay

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading