Tìm hiểu công nghệ hỗ trợ lái ProPILOT Assist mới nhất của Nissan

Công nghệ mới | 24/07/2017

ProPILOT Assist là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng thế hệ mới nhất của Nissan. Công nghệ xe hơi mới này đánh dấu bước ngoặt lớn trên con đường sản xuất xe tự hành của hãng xe Nhật Bản.

Tìm hiểu công nghệ hỗ trợ lái ProPILOT Assist mới nhất của Nissan.

Tìm hiểu công nghệ hỗ trợ lái ProPILOT Assist mới nhất của Nissan

Trong quá trình phát triển khoảng 4 năm với hơn 50 nghìn dặm đường không xảy ra sự cố, công nghệ ProPILOT Assist của Nissan sẽ ra mắt trên xe điện Nissan Leaf thế hệ mới vào cuối năm nay. Dù vẫn còn khá lâu nữa Leaf mới xuất hiện trên thị trường nhưng hệ thống về cơ bản đã sẵn sàng, và đó là lý do tại sao Nissan vừa cho phép một số cơ quan truyền thông thử nghiệm công nghệ ProPILOT Assist trên đường phố.

ProPILOT Assist là gì?

ProPILOT Assist là gì

Theo ông Andy Christensen, Giám đốc nghiên cứu hệ thống giao thông thông minh tại Nissan, công nghệ ProPILOT hoạt động như "một phiên bản cải tiến của hệ thống kiểm soát hành trình thông minh". ProPILOT Assist không phải là hệ thống tự hành, thế nên người lái luôn phải trực tiếp cầm lái và giữ sự tập trung.

Giống như các hệ thống thích ứng khác, ProPILOT Assist tự động duy trì một khoảng cách an toàn sau các phương tiện giao thông khác, điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp và dừng xe nếu cần. Công nghệ cũng hỗ trợ tay lái giúp người lái có thể di chuyển ở làn đường mong muốn. Nhưng chính hiệu quả của ProPILOT Assist mới khiến hệ thống của Nissan trở nên khác biệt.

Cảm biến, silicon và phần mềm

Tìm hiểu công nghệ hỗ trợ lái ProPILOT Assist mới nhất của Nissan a1

Hệ thống hoạt động nhờ một loạt các cảm biến, bao gồm một máy ảnh quang trực diện và một bộ phận radar. Ngoài ra, hệ thống còn có chức năng trợ lực lái điện tử, một máy tính điều khiển tách biệt và nhiều phần mềm giúp kết nối các chức năng với nhau.

Để có thể vận hành như đã quảng cáo, ProPILOT Assist đòi hỏi “những vạch phân làn đường phải rõ ràng và nhất quán", ông Christensen cho biết. Điều này có nghĩa là hệ thống có thể gặp phải một số hạn chế. "Mặt trời chiếu thấp có thể là một vấn đề," ông lưu ý, chẳng hạn như vào buổi sáng hoặc buổi tối, mặt trời có thể che tầm nhìn của camera. Ngoài ra, sương muối tích tụ vào mùa đông có thể làm giảm sự tương phản giữa đường và vạch phân làn đường, gây khó khăn cho hệ thống.

Hiệu quả của ProPILOT Assist 

 

Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết thuận lợi, công nghệ của Nissan hoạt động rất hiệu quả.

Để khởi động ProPILOT Assist, người lái chỉ cần nhấn nút trên vô lăng, sau đó cài đặt tốc độ mong muốn. Nếu làn đường hiện ra rõ nét, vài giây sau sẽ có tiếng bíp, cảnh báo rằng xe hiện đang trong chế độ tự kiểm soát.

 ProPILOT Assist sẽ đưa ra cảnh báo nếu lái xe mất tập trung.

 ProPILOT Assist sẽ đưa ra cảnh báo nếu lái xe mất tập trung

Cần phải nhắc lại rằng, đây không phải là chức năng tự hành, tay người lái xe vẫn phải giữ trên vô lăng. Hệ thống có thể phát hiện, thông qua mô-men xoắn ở vô lăng, liệu người lái có đang tập trung lái xe hay không. Nếu người lái xe quyết định đọc một cuốn sách hoặc làm một việc khác, hệ thống sẽ phản hồi bằng một lệnh ngắn. Sau khoảng 5 giây nếu người lái vẫn chưa tập trung, hệ thống sẽ cố gắng thu hút sự chú ý thông qua một cảnh báo bằng hình ảnh trên bảng đồng hồ lái, và sau đó là thông qua một cảnh báo bằng âm thanh. Nếu vẫn chưa đủ, sau khoảng 15 giây, hệ thống sẽ nhả phanh một vài lần. Và cuối cùng, nếu người lái vẫn không thay đổi,  ProPILOT Assist sẽ bắt đầu tự giảm tốc độ, bật đèn cảnh báo nguy hiểm và cuối cùng sẽ dừng lại.

Công nghệ ProPILOT Assist được thử nghiệm thành công trên crossover Nissan Rogue.

Công nghệ ProPILOT Assist được thử nghiệm thành công trên crossover Nissan Rogue

Được thử nghiệm trên mẫu crossover Rogue nhỏ gọn, hệ thống thông minh của Nissan đã cho thấy khả năng hoạt động vô cùng hiệu quả, giúp người lái luôn đi đúng đường và không có dấu hiệu đi lệch quá nhiều như công nghệ của các hãng xe đối thủ. Khả năng kiểm soát tốc độ cũng hết sức xuất sắc, giúp chiếc xe thử nghiệm giữ đúng tốc độ so với những phương tiện xung quanh. Khi bị một chiếc xe khác tạt, hệ thống giảm tốc độ một cách an toàn và trơn tru theo đúng yêu cầu. Nhờ vào khả năng phản ứng nhanh nhạy, công nghệ của Nissan tạo được ấn tượng như thể đang nghiên cứu hàng trăm km phía trước và dự đoán sẽ làm gì tiếp theo. Trong khi đó, những hệ thống khác có chức năng tương tự của một số hãng lại không thể quét được phạm vi nào xa hơn cản trước của xe.

Không chỉ nổi bật ở chức năng kiểm soát hành trình thích ứng, ProPILOT Assist còn hỗ trợ tay lái. Cũng giống như khả năng điều khiển tốc độ ấn tượng, hệ thống có thể dẫn lái một số điểm ngoặt một cách mượt mà. Khi đi qua Metro Detroit, I-696 có một vài góc đi khá khó và mẫu xe Rogue thử nghiệm đã dẫn lái những góc đó một cách nhẹ nhàng mà không bị lệch làn hay cần lái xe can thiệp.

Vì lý do an toàn, ông Christensen cho biết: "Người lái xe có quyền kiểm soát và có thể khống chế xe bất cứ lúc nào", chỉ cần xoay vô lăng hoặc điều khiển bàn đạp. Ngoài ra, nếu người lái báo hiệu chuyển làn, hệ thống sẽ tạm thời dừng để chủ xe có thể tự thao tác một cách dễ dàng sau vài giây làm quen.

Công nghệ ProPILOT Assist được dùng chủ yếu cho đường cao tốc nhưng vẫn có thể đối phó với tình trạng giao thông tắc nghẽn. Khi tắc đường, hệ thống có khả năng tự dừng xe. Nếu người lái ngồi yên trong ít hơn 3 giây, hệ thống sẽ bắt đầu cho xe tự di chuyển khi thấy cần thiết. Nhưng nếu chờ lâu hơn, người điều khiển xe sẽ phải tự khởi động lại một cách thủ công bằng cách nhấn vào nút điều khiển trên vô lăng hoặc nhấn bàn đạp chân ga.

Trong thời tiết khắc nghiệt, công nghệ vẫn hoạt động, mặc dù chỉ khi cần gạt nước kính chắn gió được cài ở chế độ ngắt quãng. Nếu chuyển sang chế độ thấp hoặc cao, hệ thống sẽ tự động ngắt.

Kết luận

ProPILOT Assist sẽ là cứu cánh cho các lái xe trên những chặng đường dài giúp cẳng căng thẳng, mệt mỏi.

ProPILOT Assist sẽ là cứu cánh cho các lái xe trên những chặng đường dài giúp cẳng căng thẳng, mệt mỏi

Nissan ProPILOT Assist là một trong những hệ thống kiểm soát hành trình thích nghi tốt nhất và là một bước tiến đáng hoan nghênh trong công cuộc "tiến hóa" xe ô tô. Mượt mà và nhạy bén, hệ thống có thể là cứu cánh cho các lái xe trên những chặng đường dài, giúp giảm đáng kể căng thẳng và mệt mỏi. Hệ thống sẽ gia nhập thế giới xe hơi trên Leaf EV, khả năng cao sẽ vào năm 2018. ProPILOT Assist đã hoạt động hoàn hảo trên mẫu xe thử nghiệm Rogue. Hi vọng chúng ta sẽ sớm được chiêm ngưỡng và thử nghiệm công nghệ của Nissan trong tương lai gần.

Theo TBDNA
Đánh giá
0 (0 đánh giá)
So sánh xe
loading