Bí ẩn đằng sau dòng chữ '4Matic' trên xe Mercedes-Benz

Thị trường ô tô | 18/09/2018

Đối với những tín đồ yêu xe hơi, đặc biệt là đối với các dòng xe sang trọng của thương hiệu ngôi sao 3 cánh đến từ nước Đức thì chắc hẳn đã quá quen thuộc với dòng chữ "4Matic"

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

4Matic là tên công nghệ ô tô dẫn động 4 bánh trữ danh của hãng xe hơi sang trọng đến từ nước Đức - Mercedes-Benz.

Bí ẩn đằng sau dòng chữ "4Matic" trên xe Mercedes 1...

4Matic thường được nhìn thấy trên đuôi xe của Mercedes-Benz

Lịch sử ra đời của 4Matic

Năm 1903: Paul Daimler (người đã tạo ra thương hiệu xe hơi Mercedes) tạo ra những mẫu thiết kế ban đầu cho một chiếc xe AWD (All wheel drive - hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian).

 Bí ẩn đằng sau dòng chữ "4Matic" trên xe Mercedes 1...

Dernberg-Wagen chính là mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ đẫn động 4 bánh của Paul Daimler

Hãng xe đến từ nước Đức ra mắt hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) với tên gọi là 4Matic tại Frankfurt Motor Show vào năm 1985. Vào thời điểm đó, Mercedes-Benz công bố hệ thống này sẽ được trang bị trên xe du lịch. Hai năm sau, mẫu W124 E-Class được trang bị hệ thống 4Matic. Nó được trang bị chức năng khóa vi sai điện tử. Mười năm sau, mẫu xe M-Class được trang bị hệ thống này (sau này được đổi tên thành ML-Class). Đây là mẫu SUV đặc biệt được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo 4 bánh điện tử, kèm theo đó là hệ thống dẫn động 4 bánh 4Matic. Cho đến ngày nay thì 4Matic được trang bị trên tất cả các mẫu xe dẫn động 4 bánh của Mercedes-Benz.

Khám phá công nghệ 4Matic

Theo nhiều nguồn thông tin cho rằng tên "4Matic" (có nguồn gốc từ 4-wheel và automatic) là tên của AWD (hệ thống dẫn động 4 bánh) được phát triển bởi Mercedes-Benz, cho phép tài xế xử lý tốt hơn xe của họ trên các mặt đường trơn trượt, chẳng hạn như đường phủ đầy tuyết hay băng. Hệ thống đầu tiên ra mắt trong mô hình W124 E-Class vào năm 1987 và hiện đang có sẵn trên 52 mẫu xe Mercedes-Benz chở khách với 9 dòng trong đó bao gồm E- Class, C- Class, R- Class, S- Class, Viano và toàn bộ dòng SUV của hãng.

Bí ẩn đằng sau dòng chữ "4Matic" trên xe Mercedes 2...

4Matic được xem là niềm tự hào của thương hiệu xe hơi "sao 3 cánh"

Nguyên lý hoạt động của hệ thống 4Matic dựa trên sự phân chia mô men xoắn 45:55 giữa cầu trước và cầu sau và bộ hạn chế trượt vi sai trung tâm nhiều đĩa với mô men khóa 50 Nm, cho phép sức kéo ở mức cao. Đầu tiên, sự thay đổi động về tải trọng trên cầu sau xảy ra trong quá trình tăng tốc được khai thác để cung cấp thêm mô men xoắn cho bánh sau. Thứ hai, khóa vi sai nhiều đĩa cũng có thể thay đổi mô men xoắn giữa cầu trước và sau, phân chia giữa 30:70 và 70:30 theo các điều kiện đường.

Ý tưởng thiết kế nền tảng, với động cơ đặt dọc và tích hợp hộp số và hộp phân phối công suất, giảm thiểu tổn thất ma sát và cải thiện tiêu thụ nhiên liệu.

Tuy nhiên, hệ thống 4Matic không hoạt động một mình vì nó được liên kết với hệ thống điều khiển điện tử ESP, 4ETS hoặc ASR. Tất cả các can thiệp của hệ thống điều khiển hầu như không được chú ý, nhưng người lái xe vẫn biết ngay nếu họ đang lái xe đến giới hạn hoạt động, như một biểu tượng cảnh báo màu vàng sẽ nhấp nháy trong cụm thiết bị.

 Bí ẩn đằng sau dòng chữ "4Matic" trên xe Mercedes 4..

Hệ thống dẫn động 4Matic giúp mẫu xe nổi tiếng G-class vượt mọi loại địa hình khó

Một số điều kiện đường bộ được tự động phát hiện để hệ thống 4Matic hoạt động ngăn xe bị trượt đuôi. Do đó, các can thiệp của hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử 4ETS được điều chỉnh để đạt được gia tốc lớn nhất có thể trong khi giảm thiểu tối đa sự trượt bánh xe, đảm bảo sự ổn định hướng tối ưu trong quá trình di chuyển.

Do đó, nếu bạn phải đối mặt với các đường ngoằn ngoèo có tuyết và băng, các ngưỡng điều khiển ASR được điều chỉnh theo tình huống lái xe dựa trên việc xem xét động lực học theo chiều dọc và bên của xe liên tục được đo bằng hệ thống cảm biến ESP.

Bí ẩn đằng sau dòng chữ "4Matic" trên xe Mercedes 5...

4Matic giúp chiếc xe di chuyển ổn định qua địa hình trơn trượt

Theo nhà sản xuất ô tô, để phù hợp với sự tương quan vật lý này, khi quay vòng các bề mặt đường có hệ số ma sát thấp, các ngưỡng điều khiển cho điều chỉnh mô-men động cơ ở các bánh xe ở bên ngoài ở đoạn đường rẽ được giảm xuống để lốp có thể tăng đủ lực bên. Nếu chức năng điều khiển ASR không thể khôi phục được sự ổn định hướng, hệ thống ESP sẽ can thiệp bằng cách áp dụng phanh để ổn định xe.

Bí ẩn đằng sau dòng chữ "4Matic" trên xe Mercedes 6...

Chiếc Mercedes-Benz G-class vượt địa hình băng tuyết

Các hệ thống 4Matic

1. Hệ dẫn động 4 bánh biến thiên 4Matic (4MATIC Variable all-wheel drive)

Hệ thống này Có sẵn trên CLA và GLA

Bí ẩn đằng sau dòng chữ "4Matic" trên xe Mercedes 6...

Mẫu xe Mercedes-Benz CLA

Hệ thống dẫn động bốn bánh thế hệ mới này quản lý công suất theo một cách biến thiên hoàn toàn với cầu trước hoặc sau dựa trên điều kiện đường xá. Khi có điều kiện tốt, chiếc xe chỉ hoạt động dẫn động cầu trước. Khi điều kiện trở nên khó khăn, công suất sẽ nhanh chóng được truyền vào cầu sau và khi không còn cần thiết nữa, dẫn động cầu sau sẽ nhanh chóng bị mất hiệu lực để tối đa hóa hiệu suất nhiên liệu.
Lợi ích của 4Matic dẫn động 4 bánh toàn thời gian:
- Cải thiện sự vận hành trên tất cả các loại mặt đường.
- Nhẹ hơn (thấp hơn 25% so với phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian được đưa ra bởi đối thủ cạnh tranh).
- Hiệu quả nhiên liệu cao.

2. Hệ dẫn động 4 bánh thường xuyên 4Matic (4MATIC permanent all‑wheel drive) 

Hệ thống này trang bị trên C-Class, E-Class, S-Class, CLS, GLC, GLE, GLE Coupe, GLS và G-Class.

Bí ẩn đằng sau dòng chữ "4Matic" trên xe Mercedes 7...

Mẫu Mercedes-Benz E-class

Hệ thống dẫn động 4 bánh thường xuyên nhỏ gọn và nhẹ nhàng này là một trong những hệ thống hoạt động tốt nhất. Duy nhất và luôn luôn kích hoạt, tùy thuộc vào mẫu xe mà nó chia công suất 45:55 hoặc 50:50 giữa các cầu trước và sau. Khi hệ thống phát hiện rằng bánh xe đang trượt, công suất ngay lập tức được truyền sang cầu xe quay chậm hơn. Điều này cải thiện sự kéo và sự ổn định của xe.
Lợi ích của 4Matic dẫn động 4 bánh toàn thời gian:
- Xử lý tốt hơn trên các con đường khô, ướt, băng hoặc đường đất.
- Hiệu quả nhiên liệu (tiêu thụ nhiên liệu tương đương với các loại xe tương đương với hệ thống truyền động thông thường).
- Thiết kế nhỏ gọn cho phép có nhiều không gian trong như trong các mẫu dẫn động cầu sau.
- Động cơ/bộ truyền động hộp số được thiết kế để giảm tiếng ồn và độ rung khi chạy êm.

3. Hệ dẫn động bốn bánh biến thiên 4Matic hiệu năng AMG (AMG Performance 4MATIC variable all-wheel drive)

Hệ dẫn động này có trên CLA 45 và GLA 45.

Bí ẩn đằng sau dòng chữ "4Matic" trên xe Mercedes 8...

Mẫu Mercedes-Benz CLA45 AMG

Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian này được tạo ra để đảm bảo sự kết hợp lý tưởng của sự nhanh nhẹn, hiệu suất và sức kéo. Công suất được quản lý theo một cách hoàn toàn biến thiên với cầu trước hoặc sau dựa trên điều kiện đường xá. Khi có điều kiện tốt, chiếc xe chỉ hoạt động trong hệ thống lái trước. Khi điều kiện trở nên khó khăn, công suất sẽ nhanh chóng được truyền vào cầu sau và khi không còn cần thiết nữa, dẫn động cầu sau sẽ nhanh chóng bị mất hiệu lực để tối đa hóa hiệu suất nhiên liệu.
Lợi ích của Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic hiệu năng AMG:
- Nâng cao an toàn trên bề mặt trơn trượt mà không ảnh hưởng đến việc thưởng thức khi lái xe.
- Không cần thêm không gian lắp đặt mà nội thất vẫn rộng.
- Ly hợp đa đĩa với bộ kiểm soát thủy lực điện tử đặc biệt cảu AMG được tích hợp trong vi sai cầu sau.

4. Hệ dẫn động 4 bánh thường xuyên 4Matic hiệu năng AMG (AMG Performance 4MATIC permanent all‑wheel drive)

Hệ dẫn động này có mặt trên một loạt các mẫu xe hiệu năng cao: CLS 45, C43 Sedan, C 43 Coupe, C 43 Cabriolet, CLS 63 S, E 43 Sedan, S 63 Sedan, S 63 Coupe, S 63 Cabriolet, GLA 45, GLC 43, GLC Coupe 43, GLE 43, GLE 63 S, GLE Coupe 43, GLE Coupe 63 S, GLS 63, G 63 và G65.

Bí ẩn đằng sau dòng chữ "4Matic" trên xe Mercedes 9...

Mẫu Mercedes-Benz S63 Cabriolet

Hệ dẫn động 4 bánh hiệu năng này đã được tạo ra để bảo vệ tính năng động học cao cấp và sự hứng khởi thuần khiết trong việc lái xe AMG. Công suất phân chia 33:67 giữa cầu trước và sau để tăng tốc từ khi bắt đầu. Khi có nhu cầu, hệ thống đảm bảo an toàn bằng cách đưa tất cả bốn lốp xe đạt được công suất kéo tối đa.
Lợi ích của Hệ dẫn động 4 bánh thường xuyên 4Matic hiệu năng AMG:
- Nâng cao an toàn trên bề mặt trơn mà không ảnh hưởng đến việc thưởng thức lái xe.
- Không cần thêm không gian lắp đặt mà nội thất vẫn rộng.
- Thiết kế nhỏ gọn và nhẹ giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải.

Xem thêm:

  • Mercedes-AMG GT Coupe 4 cửa bắt đầu sản xuất thương mại
  • Ngắm chiếc Mercedes-Benz GLC 250 độ thành GLC 63 AMG của dân chơi Bắc Giang
Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading