Bức tranh tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và triển vọng hướng đến Euro 5 tại Việt Nam

Thị trường ô tô | 27/09/2018

Cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường luôn là vấn đề được chính phủ các nước quan tâm hàng đầu. Các tiêu chuẩn về khí thải của các phương tiện giao thông cũng từ đó mà ra đời.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Tiêu chuẩn khí thải euro là gì?

Tiêu chuẩn khí thải Euro là một trong những hệ thống tiêu chuẩn khí thải đối với các phương tiện giao thông tiên tiến nhất trên thế giới. Tiêu chuẩn này được áp dụng rộng rãi trên thế giới gồm cả Trung Quốc, Việt Nam và các nước Đông Nam Á. 

Tiêu chuẩn khí thải Euro bao gồm những định mức về nồng độ của các lọai khí sinh ra trong quá trình xe họat động như oxit nitơ (NOx), hydrocarbons (HC), carbon oxit (CO) và phát thải hạt (particulate matter - PM) được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng. Các định mức khí thải này cũng khác nhau khi áp dụng cho các lọai xe khác nhau (xe tải, xe hơi; xe hơi chạy xăng cũng khác xe hơi chạy dầu). Mục tiêu của các tiêu chuẩn này là để lọai trừ những chiếc xe tạo ra quá nhiều ô nhiễm (do hỏng hóc hay cũ ...) và cũng vì mục đích bảo vệ môi trường, các nhà sản xuất xe cũng vì thế mà có động lực (hay áp lực) nhằm tạo ra những chiếc xe xanh hơn, sạch hơn, phù hợp với những tiêu chuẩn Euro cao hơn.

Bức tranh tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và triển vọng hướng đến Euro 5 tại Việt Nam 1...

Hình ảnh minh họa về khí thải xe ô tô

Tiêu chuẩn khí thải Euro được ban hành lần đầu tiên tại châu Âu vào năm 1970. Tuy nhiên, 22 năm sau đó mới được chính thức áp dụng lên các phương tiện giao thông khi "Euro 1" ra đời. Hiện tại, ở châu Âu (quê hương của tiêu chuẩn khí thải Euro) đã áp dụng đến "Euro 6", bắt đầu từ tháng 9/2015. 

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải đã áp dụng đến mức "Euro 4" bắt đầu từ ngày 01/01/2017.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4

Quyết định 49/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ ban hành về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ô tô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Theo quyết định này kể từ ngày 01/01/2017 các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4). 

Vậy các chỉ số cần đáp ứng với tiêu chuẩn Euro 4 là gì?

Loại động cơ

Yêu cầu về nồng độ các chất trong khí thải Thông tin bổ sung
Động cơ xăng CO - 1,0 g/km

Các xe áp dụng tiêu chuẩn

Euro 4 được yêu cầu lắp thêm

các bộ lọc làm giảm thiểu

các hạt vật chất (PM) và 

oxit nitơ (NOx) 

HC - 0,1 g/km
NOx - 0,08 g/km
PM - Không giới hạn
Động cơ Diesel  CO - 0,5 g/km
HC + NOx - 0,3 g/km
NOx - 0,25 g/km
PM - 0,025 

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Và cũng theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ được áp dụng tại Việt Nam từ ngày 01/01/2022.

Các chỉ số tương ứng đối với tiêu chuẩn Euro 5 đã được áp dụng tại châu Âu:

Loại động cơ

Yêu cầu về nồng độ các chất trong khí thải
Động cơ Xăng CO - 1,0 g/km
HC - 0,1 g/km
NOx - 0,06 g/km
PM - 0,005 g/km (Phun xăng trực tiếp)
Động cơ Diesel  CO - 0,005 g/km
HC + NOx - 0,23 g/km
NOx - 0,18 g/km
PM - 0,005 g/km
PN - 6.0×10^11/km
 

Những điểm mới ở tiêu chuẩn Euro 5 so với Euro 4

Bức tranh tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và triển vọng hướng đến Euro 5 tại Việt Nam 3...

Euro 5 sẽ được áp dụng tại Việt Nam từ năm 2022

Đối với động cơ Xăng:

  • Lượng khí thải oxit nitơ (NOx) cắt giảm từ 0,08 g/km (Euro 4) xuống còn 0,06 g/km (Euro 5). 
  • Giới hạn về phát thải hạt (PM) lần đầu tiên được áp dụng đối với động cơ phun xăng trực tiếp (0,005g/km).

Đối với động cơ Diesel: 

  • Thành phần khí thải (HC + NOx) cắt giảm từ 0,3 g/km (Euro 4) xuống còn 0,23 g/km (Euro 5).
  • Lượng phát thải hạt (PM) trong khí thải cắt giảm một cách đáng kể từ 0,025 g/km (Euro 4) xuống còn 0,005 g/km (Euro 5).
  • Euro 5 cũng yêu cầu chi tiết về số lượng hạt phát thải trong khí thải động cơ Diesel: particulate number (PN) - 6.0×10^11/km.

Các mẫu xe tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn Euro 5

Các mẫu xe có xuất xứ nhập khẩu từ các thị trường như châu Âu, Nhật Bản, Mỹ hay Hàn Quốc hoàn toàn đạt được tiêu chuẩn Euro 5 bởi các thị trường này đã áp dụng tiêu chuẩn Euro 6 hoặc tương đương.

Và đặc biệt hai mẫu xe hơi sắp ra mắt của thương hiệu "Made in Vietnam" VinFast cũng đạt tiêu chuẩn Euro 5. Sau buổi tham quan nhà máy VinFast vào cuối tuần qua, phóng viên Gregor Hebermehl đến từ tờ Auto Motor und Sport của Đức đã có đôi chút hé lộ về những thông tin cơ bản trên hai mẫu xe VinFast. Theo đó, hai mẫu xe (một SUV, một sedan) của gia đình VinFast sẽ sử dụng khối động cơ tăng áp BMW N20, 4 xy-lanh, dung tích 2.0L và hoàn toàn đạt các tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Bức tranh tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và triển vọng hướng đến Euro 5 tại Việt Nam 2...

Mẫu ô tô sedan nhà VinFast 

Bức tranh tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và triển vọng hướng đến Euro 5 tại Việt Nam 3...

Mẫu ô tô SUV nhà VinFast 

Xem thêm:

  • Ô tô chạy dầu cũng cần tuân thủ tiêu chuẩn Euro 4
  • Quy định mới về áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với ô tô
Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading