Chặng đường lịch sử của Range Rover: 50 năm cho sự gắn kết giữa sang trọng và vượt địa hình huyền thoại

Thị trường ô tô | 18/06/2020

Trải qua 5 thập kỷ, Range Rover đã đạt được nhiều thành tựu đầu tiên trên thế giới và hoàn thành nhiều chiến công ấn tượng. Hãy cùng chúng tôi nhìn lại chặng đường lịch sử của mẫu xe này.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Video kỷ niệm 50 năm lịch sử của dòng xe Range Rover.

Ngày 17/6/2020 đánh dấu 50 năm kể từ khi chiếc Range Rover đầu tiên kết hợp hoàn hảo sự đẳng cấp sang trọng, thoải mái và tinh tế với khả năng vượt địa hình huyền thoại được ra mắt thế giới. Thế nhưng để đạt những thành tựu của ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng khám phá và nhìn lại chặng đường lịch sử của mẫu xe này.

Câu chuyện bắt đầu vào giữ những năm 1960, trong nỗ lực cách mạng hóa thị trường mẫu xe 4x4 đang phát triển, giám đốc kỹ thuật cho các dự án xe mới của công ty xe hơi Rover, Charles Spencer “Spen” King (cháu trai của những người sáng lập Land Rover) đã ấp ủ một kế hoạch kết hợp giữa sự thoải mái trên xe với khả năng vận hành trên đường của một chiếc Rover mang bản lĩnh vượt địa hình của Land Rover

Nguyên mẫu 100 inch Station Wagon - tiền thân của Range Rover.

Nguyên mẫu 100 inch Station Wagon - tiền thân của Range Rover.

Việc phát triển nguyên mẫu mang tên "100 inch Station Wagon" đầu tiên - tiền thân của mẫu Range Rover đã bắt đầu vào cuối năm 1967 và đến năm 1970, chiếc xe với tên gọi Range Rover mới chính thức được chào đón khi ra mắt giới truyền thông thế giới. Sự pha trộn giữa khả năng vận hành đáng kinh ngạc dù trên bất kể địa hình nào, thậm chí mang đậm phong cách cá tính và sự thoải mái cho người lái giúp mẫu Range Rover nhanh chóng trở nên phổ biến.

Range Rover được miêu tả như là một “tác phẩm mẫu mực của nền thiết kế công nghiệp”, khi mẫu xe này trở thành phương tiện đầu tiên được trưng bày tại Bảo tàng Louvre nổi tiếng thế giới ở Paris năm 1971 sau khi đã vượt qua được thử thách địa hình nổi tiếng Darien Gap.

Range Rover thế hệ đầu tiên (1970 - 1994) 

Thế hệ đầu tiên của dòng Range Rover.

Thế hệ đầu tiên của dòng Range Rover chưa thể hiện nhiều chất sang trọng.

Range Rover thế hệ đầu tiên (1970 - 1994) ban đầu chỉ có sẵn dưới dạng hai cửa, khi bắt đầu được bán ra thị trường vào 17/6/1970. Range Rover nguyên bản không được thiết kế như một loại xe sang trọng ở thời điểm đó nhưng chắc chắn nó vượt trội so với các mẫu Land Rover trước đó.

Đến năm 1981, mẫu xe kinh điển này được tiếp tục phát triển với sự ra mắt của biến thể bốn cửa và sau đó thiết kế thêm hộp số tự động vào năm 1982. Range Rover phiên bản động cơ dầu đầu tiên bắt đầu xuất hiện từ năm 1986. Khi đó, chiếc xe đã phá vỡ tới 12 kỷ lục thế giới bao gồm chiếc SUV diesel nhanh nhất đạt tốc độ 160 km/h và chiếc SUV diesel xa nhất đã đi được trong 24 giờ.

Nội thất của Range Rover thế hệ đầu tiên vẫn ưu tiên việc chạy địa hình.

Nội thất của Range Rover thế hệ đầu tiên vẫn được thiết kế để ưu tiên cho việc chạy địa hình.

Trong suốt vòng đời 24 năm, thế hệ đầu tiên được sử dụng với gọi là Range Rover cho đến khi Land Rover giới thiệu cái tên Range Rover Classic để phân biệt với những người kế nhiệm. Mẫu xe nguyên bản Range Rover đóng vai trò là nền tảng cho Discovery thế hệ 1 được giới thiệu năm 1989 cũng như Range Rover thế hệ tiếp theo.

Range Rover thế hệ thứ hai (1994 - 2001)

Thế hệ thứ 2 của dòng Range Rover.

Thế hệ thứ 2 của dòng Range Rover thừa hưởng kích thước từ khung gầm LWB của thế hệ đầu tiên.

Range Rover thế hệ thứ hai (mang mã hiệu P38A) được ra mắt vào ngày 28/9/1994, hơn 24 năm sau khi giới thiệu Range Rover thế hệ đầu tiên và được giới thiệu là mô hình dành cho năm 1995. Thế hệ thứ 2 của Range Rover được phát trển trên nền tảng khung gầm dài hơn 8 inch (20 cm) của mô hình trục cơ sở kéo dài  LWB của thế hệ cũ.

Tất nhiên, Range Rover dễ dàng được nhận ra ngay nhờ những đường nét thiết kế điển hình: mái nổi, nắp ca-pô và đuôi xe quyến rũ và các đường viền thân xe liền mạch; tất cả các chi tiết đặc trưng đó đều được tiếp nối cho đến ngày nay. Mẫu xe sở hữu một không gian nội thất với nhiều trang bị cao cấp và sang trọng hơn nhưng không ảnh hưởng đến khả năng vận hành huyền thoại trên đường trường cũng như đường địa hình.

Nội thất của Range Rover thế hệ 2 được trang bị nhiều tiện nghi cao cấp hơn.

Nội thất của Range Rover thế hệ 2 được trang bị nhiều tiện nghi cao cấp hơn.

Bên cạnh đó, Range Rover thế hệ 2 còn sở hữu hệ thống treo có thể điều chỉnh độ cao được cải tiến cũng như động cơ xăng V8 3.9L và 4.6L đã được nâng cấp giúp mang lại hiệu suất cao hơn bao giờ hết. Ngoài ra, chiếc xe còn có tùy chọn động cơ turbo-diesel I-6 2.5L của BMW với bơm phun của Bosch. Đây là kết quả sau khi BMW trở thành chủ sở hữu tập đoàn Rover, bao gồm cả thương hiệu Land Rover.

Range Rover thế hệ thứ ba (2001 - 2012)

Range Rover thế hệ 3 đánh dấu bước chuyển giao từ BMW sang Ford rồi về tay Tata.

Range Rover thế hệ 3 đánh dấu bước chuyển giao từ BMW sang Ford rồi về tay Tata.

Range Rover thế hệ thứ ba (có mã hiệu L322) đã mang đến vô số cải tiến đáng giá cho tất cả các phiên bản tiền nhiệm trong suốt khoảng thời gian 11 năm. Dưới quyền sở hữu của BMW,  thế hệ thứ 3 của Range Rover đã được cải tiến mạnh mẽ về mặt kỹ thuật bao gồm: khung gầm nguyên khối cứng hơn (thay thế khung gầm rời 4x4 truyền thống) và hệ thống treo độc lập hoàn toàn cùng bộ giảm chấn khí nén được liên kết với nhau (tại thời điểm đó, gần như tất cả các xe 4x4 đều có trục cứng).

Đáng chú ý, rất nhiều thành phần trên Range Rover thế hệ thứ 3 được chia sẻ với mẫu BMW 7-Series (E38) thế hệ thứ 3 và được thiết kế để phù hợp với các mẫu động cơ V8 của BMW. Hộp số sàn bị bỏ hoàn toàn, chỉ còn lại hộp số tự động còn hệ thống điện tử của Range Rover thế hệ 3 sử dụng chung với thiết kế của mẫu 5-Series (E29) thế hệ thứ 4. 

Nội thất của Range Rover thế hệ 3 được nâng tầm sang trọng ở tầm cao mới.

Nội thất của Range Rover thế hệ 3 được nâng tầm sang trọng ở tầm cao mới.

Nội thất của những mẫu xe này được lấy cảm hứng từ những vật dụng bằng gỗ tinh tế trên du thuyền cao cấp, ghế ngồi hạng thương gia trên các chuyến bay, được thiết kế tối ưu để cung cấp nhiều không gian thoải mái nhất và đem lại đẳng cấp sang trọng hơn.

Range Rover thế hệ thứ tư (2012 - hiện tại)

Thế hệ thứ 4 của Range Rover sử dụng khung gầm bằng nhôm đầu tiên trên thế giới.

Thế hệ thứ 4 của Range Rover sử dụng khung gầm bằng nhôm đầu tiên trên thế giới.

Range Rover thế hệ thứ tư ra đời với mã hiệu L405 và được trưng bày vào tháng 9/2012 tại Paris Motor Show 2012. Đây là mẫu SUV đầu tiên có cấu trúc hoàn toàn bằng nhôm nhẹ, giảm được 420kg trọng lượng so với thế hệ thứ ba tiền nhiệm.

Với vô số cải tiến mới về khả năng vận hành trên đường địa hình như Hệ thống Phản ứng Địa hình™ 2 và Kiểm soát toàn bộ bề mặt địa hình, Range Rover còn phát triển thêm các động cơ Ingenium điện khí hóa mới hiệu quả, một phiên bản cắm sạc điện (PHEV), đồng thời có cải tiến lớn về hệ thống an toàn và thông tin giải trí đầy sáng tạo.

Nội thất của Range Rover thế hệ thứ 4 tập trung vào sự tinh giản và hiện đại.

Nội thất của Range Rover thế hệ thứ 4 tập trung vào sự tinh giản và hiện đại.

Tất cả các động cơ của Range Rover thế hệ thứ 4 đều sử dụng hộp số tự động tám cấp với thiết kế cần số dạng núm xoay trên bảng điều khiển trung tâm. Xe còn được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian cho phép phân chia mô-men xoắn 50:50 trước sau, hộp số phụ hai cấp số cung cấp tốc độ chính xác và kiểm soát trong những trường hợp off-road hoặc sử dụng sức kéo. 

Trong những năm qua, dòng xe Range Rover đã đưa lên đỉnh cao của các dòng sản phẩm với mạnh mẽ và tinh tế nhất trong lịch sử Range Rover bằng phiên bản SVAutobiography Được sản xuất bởi bộ phận Trung tâm Chế tạo phiên bản Đặc biệt của Land Rover, khách hàng có thể lựa chọn từ Range Rover SVAutobiography và SVAutobiography Dynamic đi kèm động cơ V8 mạnh mẽ và không gian nội thất được thiết kế và chế tạo tinh xảo. 

Hình thành một gia đình Range Rover

Hiện tại dòng Range Rover đã có 4 thành viên.

Hiện tại dòng Range Rover đã có 4 thành viên.

Sau ba thập kỷ đứng đầu ngành SUV hạng sang, Range Rover đã phát triển thêm các thành viên để trở thành một gia đình vào năm 2005, với việc ra mắt mẫu Range Rover Sport, một mẫu xe kết hợp tuyệt vời giữa sự sang trọng cùng tính lái thể thao và phấn khích. Vào năm 2010, mẫu Range Rover Evoque nhỏ gọn đã ra mắt lần đầu tiên, nhắm đến một nhóm khách hàng trẻ với lối sống thành thị hơn.

Năm 2017, gia đình Range Rover một lần nữa chào đón thành viên mới với sự ra mắt của Range Rover Velar, tạo nên sự lựa chọn hoàn hảo còn thiếu giữa Range Rover Sport và Range Rover Evoque. Lấy tên từ các nguyên mẫu Range Rover đầu tiên, Range Rover Velar đã mở rộng danh mục sản phẩm của Range Rover với thiết kế tối giản tinh tế và nội thất giàu công nghệ.

Những thành tựu dẫn đầu của Range Rover

Range Rover có nhiều thành tựu dẫn đầu kể từ khi ra đời dòng xe này.

Range Rover có nhiều thành tựu dẫn đầu kể từ khi ra đời dòng xe này.

Range Rover là mẫu SUV đầu tiên có hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian tại thời điểm ra mắt. Vào năm 1989, nó tiếp tục trở thành mẫu xe truyền động 4 bánh đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. 

Sau đó vào năm 1992, Rang Rover lại  trở thành mẫu xe đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử (ETC) và hệ thống treo khí nén tự động - đem lại cảm giác lái tinh tế mà Range Rover vốn đã rất nổi tiếng, cả trên đường trường và đường địa hình. 

Vào năm 2012, Range Rover thế hệ mới nhất đã trở thành mẫu SUV đầu tiên trên thế giới có cấu trúc khung nhẹ hoàn toàn bằng nhôm, giúp mẫu xe này trở nên mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hơn trong vận hành.

Lời kết

Giờ đây, ở thế hệ thứ tư với hơn 1 triệu chiếc xe hơi đã được bán trong 50 năm, Range Rover là tượng đài đỉnh cao của sự sang trọng. Với các đặc trưng không thể nhầm lẫn, thiết kế tinh xảo và khả năng vượt mọi địa hình huyền thoại đã đảm bảo Range Rover trở nên vô song trong phân khúc và phù hợp với xu thế tương lai như mẫu xe này đã làm được một cách xuất sắc vào năm 1970.

Các dấu mốc tiến hoá của Range Rover

Sơ đồ phát triển của dòng Range Rover.

1970    Mẫu Range Rover hai cửa được ra mắt vào ngày 17 tháng 06 – với động cơ V8 bằng nhôm nhẹ, hệ dẫn động bốn bánh và hệ thống phanh mới.

1971    Range Rover trở thành mẫu xe đầu tiên được trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp, nhằm tuyên dương như là “một biểu tượng của nền thiết kế công nghiệp” – mẫu xe sản xuất được trưng bày tại lối vào, còn mô hình bên trong bảo tàng được trưng bày với tỷ lệ kích thước ¼ thực tế.

1972    Range Rover là mẫu xe đầu tiên vượt qua thử thách châu Mỹ trong 99 ngày, bao gồm thách thức Darién Gap huyền thoại, tương đương chặng đường 18.000 dặm trong đó có 250 dặm vượt rừng rậm.

1974    Range Rover hoàn thành thử thách chinh phục xa mạc Sahara từ hướng Đông sang Tây – tương đương 7.500 dặm trong vòng 100 ngày.

1977    Mẫu Range Rover được cải tiến đã thắng hạng mục 4x4 giải marathon từ London đến Sydney với độ dài 30.000 km (18.750 dặm), trở thành sự kiện đua xe đường trường dài nhất.

1981    Range Rover phiên bản giới hạn do nhà máy sản xuất đầu tiên – mang tên “In Vogue” - được sản xuất, chính thức đưa sự phát triển của Range Rover tập trung vào phân khúc xe sang trọng. Vogue sau đó được dùng để đặt tên cho phiên bản hàng đầu của Range Rover.

1984     Tiếp nối thành công của phiên bản “In Vogue”, Range Rover Vogue được giới thiệu là phiên bản hàng đầu thời điểm đó. 

1985     Mẫu Range Rover phiên bản “Beaver Bullet” chạy bằng động cơ dầu đã phá vỡ 27 kỷ lục tốc độ, bao gồm cả kỷ lục động cơ dầu với tốc độ trung bình hơn 100mph trong 24 giờ.

1986     Range Rover động cơ dầu đầu tiên được giới thiệu - động cơ VM tăng áp 2,4 lít; cánh lướt gió phía trước được bổ sung vào tất cả phiên bản ngoại trừ các biến thể động cơ dầu tăng áp

1987    Range Rover ra mắt tại Bắc Mỹ.

1988     Hộp số phụ Borg-Warner với bộ vi sai trung tâm khớp nối dính được tích hợp vào hệ thống truyền lực Range Rover, mang lại cải tiến đáng kể cho sự tinh tế và tinh xảo trên một mẫu xe sang trọng.

1989     Range Rover là mẫu xe 4x4 đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống chống bó cứng ABS, mẫu xe đầu tiên trên thế giới được thiết kế để có hiệu suất tối ưu trên cả đường trường và đường địa hình.

1992     Range Rover Classic là mẫu xe 4x4 đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử (ETC) và hệ thống treo khí nén tự động – 2 cột mốc lần đầu tiên trên thế giới!

1993     Phiên bản Autobiography được công bố tại London Motor Show (sẽ được giới thiệu với khách hàng năm 1994), với việc sản xuất giới hạn 25 xe.

1994    Range Rover thế hệ thứ 2 (P38A) được ra mắt với khung gầm cơ sở dài và thân xe bán nguyên khối được thiết kế lại cùng với hệ thống treo khí nén nâng cấp.

1996    Range Rover Classic chào tạm biệt thế giới sau khi đạt sản lượng sản xuất lên tới 317.615 xe (hai năm sản xuất song song với phiên bản P38A).

1999    Land Rover tạo nên phiên bản Range Rover sang trọng nhất với phiên bản giới hạn Range Rover Linley, được truyền cảm hứng bới nhà thiết kế nội thất Lord Linley – chỉ 10 chiếc với giá 100.000 bảng Anh được sản xuất.

2001    Thế hệ Range Rover thứ ba (L322) được ra mắt với hệ thống treo khí độc lập toàn diện, được trình diễn với hệ thống lái tại RAF Kinloss, Skibo và Novar Estate.

2002    Nửa triệu chiếc Range Rover đã được sản xuất tại nhà máy Solihull.

2005    Động cơ dầu V8 siêu nạp 4,4 lít và 4,2 lít được bổ sung. Cùng năm, dòng xe thứ hai – mẫu Range Rover Sport – đươc ra mắt.

2006    Hệ thống Phản ứng Địa hình® và động cơ dầu TDV8 được giới thiệu trên mẫu xe Range Rover.

2009    Range Rover ra mắt động cơ LR-V8 dung tích 5.0 lít và động cơ xăng siêu nạp dung tích 5.0 lít, cùng Hệ thống Thích ứng Động năng Adaptive Dynamics đầu tiên trên thế giới giúp tối ưu cân bằng thân xe và khả năng lái chuẩn mực.

2010    Range Rover kỷ niệm chặng đường 40 năm.  

2010    Dòng xe thứ ba – mẫu Range Rover Evoque được ra mắt và tạo nên một phân khúc xe mới, SUV đa dụng sang trọng nhỏ gọn.

2012    Range Rover thế hệ thứ tư (L405) được ra mắt vào ngày 06 tháng 09 tại Trường múa ba lê Hoàng gia, London – mẫu SUV khung toàn nhôm đầu tiên trên thế giới.

2013    Range Rover mang tới động cơ xăng LR-V6 siêu nạp 3.0 lít sản sinh công suất 340PS. Thế hệ thứ hai của mẫu Range Rover Sport (L494) được ra mắt. Range Rover phiên bản lai điện thử nghiệm đối mặt với thách thức Con đường Tơ lụa đến Ấn Độ, trải qua 9.950 dặm từ Solihull đến Mumbai, như một bài kiểm tra kỹ thuật cuối cùng.

2014    Range Rover lai điện phiên bản trục cơ sở dài lần đầu tiên ra mắt thế giới tại Trung Quốc. Mẫu Range Rover và Range Rover Sport mang tới cảm hứng tiên phong – với công nghệ kiểm soát mọi địa hình All-Terrain Progress Control (ATPC) đầu tiên trên thế giới cùng công nghệ hiển thị thông tin trên kính chắn gió Head-Up Display.

2015    Phiên bản mạnh mẽ nhất mà Range Rover từng sản xuất ra mắt tại New York Auto Show – Phiên bản Range Rover SVAutobiography với động cơ V8 siêu nạp sản sinh công suất 550PS nhằm kỷ niệm 21 năm phiên bản Autobiography.

2017    Dòng xe thứ tư - Range Rover Velar - được ra mắt. Range Rover phiên bản động cơ P400e PHEV được ra mắt tại Bảo tàng Thiết kế London. Range Rover SVAutobiography phiên bản trục cơ sở dài được ra mắt tại LA Auto Show, với hệ thống truyền động PHEV mới cùng động cơ xăng V8 siêu nạp sản sinh công suất 565PS.

2018    Range Rover Evoque thế hệ thứ hai được ra mắt.

2020    Range Rover sở hữu động cơ xăng Ingenium sáu xi-lanh 3.0 lít và hệ truyền động MHEV, cũng như Range Rover Fifty phiên bản đặc biệt kỷ niệm 50 năm dòng xe này.

Ảnh: JLR

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading