Công nghệ VTEC trên xe ô tô Honda hoạt động như thế nào?

09/12/2018

Các công nghệ động cơ tiên tiến đang trở thành thương hiệu riêng của các nhà sản xuất ô tô. Nếu như Toyota có VVT-i, Mazda có SkyActiv, ... Các mẫu xe của Honda lại mang trên mình công nghệ động cơ mang tên VTEC.

VTEC là gì?

VTEC là viết tắt của cụm từ Variable Valve Timing and Lift Electronic Control, có nghĩa là hệ thống biến thiên pha phân phối khí và điều khiển độ nâng van bằng điện tử.

VTEC được xem là một trong những giải pháp quan trọng trong việc đảm bảo sự cân bằng giữa hiệu năng cao và lượng khí thải độc hại ra môi trường trên động cơ đốt trong của Honda. VTEC cũng là công nghệ đồng hành cùng thương hiệu xe hơi Honda lâu bền nhất. 

Công nghệ VTEC trên xe ô tô Honda hoạt động như thế nào? 1...

VTEC là công nghệ gắn bó cùng thương hiệu ô tô Honda lâu bền nhất

VTEC có khởi đầu rất sớm, bắt nguồn từ những năm 1980, khi công nghệ này lần đầu tiên được trang bị trên một mẫu xe Civic thời bấy giờ nhưng không mang lại hiệu quả cao. 

Theo các tin tức về ô tô, Hoa Kỳ chính là quốc gia đầu tiên được biết tới công nghệ VTEC, áp dụng lần đầu tiên trên mẫu xe NSX thời đó. Công nghệ này đã không được đánh giá cao cho đến  năm 1992, khi chiếc Acura Integra GS-R ra đời. Mẫu xe hạng sang này được sử dụng động cơ D-Series với công nghệ VTEC có trục cam đơn (SOHC). 

Nguyên lý hoạt động của VTEC

Về mặt cấu tạo cơ khí, sự khác biệt của VTEC đó chính là trục cam có 3 vấu cam nạp trên 1 xy lanh. 

Công nghệ VTEC trên xe ô tô Honda hoạt động như thế nào? 2...

Động cơ công nghệ VTEC sử dụng trục cam có 3 vấu cam nạp trên 1 xy lanh

Trong ba vấu cam này, vấu ở giữa sử dụng khi cần mức công suất lớn và hai vấu còn lại sử dụng khi động cơ hoạt động ở tốc độ tua máy thấp. 

VTEC cho phép động cơ chuyển đổi giữa hai biên dạng cam khác nhau. Trên động cơ DOHC, mỗi trục cam được thiết kế với 3 vấu cam cho một xy lanh. Trong đó có hai vấu cam chính và 1 vấu phụ thứ ba có hành trình dài hơn và bề rộng lớn hơn, đi kèm với đó là 3 cò mổ khác nhau trên hệ thống nạp. Khi động cơ hoạt động bình thường, cò mổ chính giữa hoạt động độc lập với hai vị trí cò mổ còn lại và quay trơn trên vấu cam ở giữa.

Trong trường hợp VTEC được kích hoạt, áp suất dầu tăng lên và tác dụng lên chốt gài cò mổ chính giữa giúp kết nối cò mổ này với hai cò mổ hai bên. Lúc này hệ thống nạp hoạt động dựa trên biên dạng của vấu cam chính giữa, thời gian mở van sẽ dài hơn. Điều này dẫn đến động cơ được nạp nhiều hòa khí hơn vào xy lanh và tạo ra công suất lớn hơn so với bình thường.

Công nghệ VTEC trên xe ô tô Honda hoạt động như thế nào? 3...

Honda Integra Type R là một trong những mẫu xe được áp dụng công VTEC đầu tiên

Công nghệ cải tiến i-VTEC

i-VTEC là công nghệ được cải tiến và phát triển từ VTEC, các kỹ sư của Honda đã bổ sung thêm Hệ thống điều khiển biến thiên van theo thời gian (Variable Timing Control – VTC). Điểm khác biệt của công nghệ mới được cải tiến này so với công nghệ cũ là hoạt động của động cơ có thể điều khiển một cách liên tục thời điểm đóng/mở của cam nạp một cách liên tục trên toàn dải tốc độ của động cơ.

Công nghệ VTEC trên xe ô tô Honda hoạt động như thế nào? 4...

i-VTEC ra đời giúp động cơ hoạt động tối ưu hơn công nghệ VTEC ban đầu

i-VTEC hoạt động nhờ vào sự phối hợp của nhiều yếu tố khác nhau như vị trí trục cam, tín hiệu cảm biến oxy, vị trí bướm ga, thời điểm đánh lửa. Kết quả là hoạt động của động cơ được tối ưu ở mức độ cao hơn hẳn so với công nghệ VTEC ban đầu. Điều này giúp động cơ hoạt động với hiệu suất cao hơn và mức công suất tối đa được sản sinh tăng lên đáng kể. 

Chữ "i" trong cụm "i-VTEC" chính là viết tắt của intelligent (có nghĩa là "thông minh"). Sự phát triển nói trên đã tạo ra một sự cân bằng giữa hiệu năng của động cơ và lượng khí thải xả ra môi trường. Nói cách khác, động cơ đã hoạt động một cách thông minh nhất để có thể đạt được công suất mong muốn nhưng lại tiêu tốn ít nhiên liệu hơn và xả thải ra môi trường ít hơn.

Xem thêm:

Các mẫu xe đình đám của Honda tại Việt Nam trang bị công nghệ i-VTEC

Công nghệ VTEC trên xe ô tô Honda hoạt động như thế nào? 6...

Các mẫu xe đình đám của Honda tại Việt Nam đều được trang bị động cơ i-VTEC

Các mẫu xe nổi danh của Honda được trang bị động cơ VTEC hoặc i-VTEC như Honda City, Honda Civic, Honda CR-V, Honda Accord, ...

  • Honda City 1.5 TOP 2019 được trang bị động cơ 1.5 SOHC i-VTEC cho công suất cực đại 118 mã lực tại vòng tua 6.600 (vòng/phút), mô men xoắn cực đại 145 Nm tại vòng tua 4.600 (vòng/phút).
  • Honda Civic 1.5G và 1.5L tiếp tục được trang bị khối siêu động cơ 1.5L DOHC VTEC Turbo cho công suất cực đại 170 mã lực tại vòng tua 5.500 (vòng/phút) và mô men xoắn tối đa 222 Nm tại tốc độ vòng tua 1.700 - 5.500 (vòng/phút).
  • Honda CR-V mới được trang bị động cơ I4 1.5L Turbo, DOHC phun xăng trực tiếp cho công suất cực đại 188 mã lực tại vòng tua 5.600 (vòng/phút) và mô men xoắn cực đại 240 Nm ở tốc độ vòng tua 2.000 - 5.000 (vòng/phút).

Những khối động cơ này cho khả năng vận hành tối ưu vượt trội và khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng đã được chứng minh sau quá trình lăn bánh của các mẫu xe nói trên tại Việt Nam.

Xem thêm:

video

Đánh giá Honda City Top 2017

D.X.D - Theo DDDN

DMCA.com Protection Status

Xe nổi bật

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2019 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Thời gian làm việc: 8:00 - 17:15 (thứ 2 - thứ 6)

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Phòng 3102, tầng 31, Keangnam Hanoi Landmark Tower,

khu E6, khu đô thị Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Phòng 3102, tầng 31, Keangnam Hanoi Landmark Tower, khu E6, khu đô thị Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Lầu 3, tòa nhà Thiên Sơn, số 5 Nguyễn Gia Thiều, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

0961.750.550 | 0902.547.886
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe

Kính gửi Quý khách hàng,

Công ty Cổ phần Nextgen xin trân trọng thông báo:

HỘI CHỢ OTO.COM.VN LẦN THỨ NHẤT

SỰ KIỆN MUA BÁN XE và lái thử xe lớn nhất miền nam

Trong năm 2019

9 AM – 17:30 PM ngày 20-21/04/2019
Sân vận động Quân khu 7, TP.HCM

Trân trọng kính mời Quý khách hàng tham dự, trưng bày, giao lưu

và mua bán xe trực tiếp tại đây!

Nếu có bất kỳ giải đáp thắc mắc gì, Quý khách hàng vui lòng liên hệ

Hotline để được hỗ trợ: 024.3212.3830 | 0904.573.739