Đâu là 'vũ khí' giúp Nissan Kicks e-Power 2023 'ăn xăng như ngửi', chỉ tốn 2,2 lít/100 km trong nội đô?

Thị trường ô tô | 03/11/2022

Bí quyết tiết kiệm xăng của Nissan Kicks e-Power 2023 nằm ở khối mô-tơ điện có vai trò quan trọng trong việc vận hành xe, còn động cơ xăng chỉ hoạt động như một máy phát điện để sạc pin.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Mẫu ô tô điện Nissan Kicks e-Power 2023 đã chính thức mở bán tại Việt Nam với 2 phiên bản gồm: Bản E giá 789 triệu đồng, bản V có giá 858 triệu đồng. Mẫu SUV cỡ B nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan này là mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam được trang bị động cơ hybrid kiểu hỗn hợp. Chính vì thế, mức độ tiêu thụ của  Nissan Kicks e-Power 2023 rất được người dùng quan tâm.

Đâu là "vũ khí" giúp Nissan Kicks e-Power 2023 "ăn xăng như ngửi", chỉ tốn 2,2 lít/100 km trong nội đô? 1

Đâu là "vũ khí" giúp Nissan Kicks e-Power 2023 "ăn xăng như ngửi", chỉ tốn 2,2 lít/100 km trong nội đô?

Theo công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam, mẫu SUV hạng B chạy điện của Nissan tiêu tốn 2,2 lít/100 km đường đô thị, 4,6 lít/100 km kết hợp và 6,1 lít/100 km ngoài đô thị. Mức tiêu hao này chỉ ngang các dòng xe ga phổ biến tại thị trường Việt như Honda Lead, Honda Airblade hay Honda SH Mode. Tất nhiên mức tiêu hao trên chỉ đạt được trong điều kiện lý tưởng và có thể sai khác so với điều kiện vận hành thực tế.

Mức tiêu thụ này giúp xe Nissan Kicks e-Power 2023 vượt qua Toyota Corolla Cross bản hybrid 1.8HV (3,7 lít/100 km), trở thành mẫu SUV hạng B tiết kiệm xăng nhất khi vận hành trong đô thị. Vậy đâu là bí kíp giúp Nissan Kicks e-Power có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ ngang Honda Lead và SH Mode khi chạy trên phố. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Tiết kiệm xăng nhờ hệ truyền động đặc biệt

Cái tên Nissan Kicks e-Power 2023 đã ngầm nói đến công nghệ truyền động e-Power hiện đã được Nissan ứng dụng rộng rãi cho X-Trail và Qashqai.

E-power được phát triển dựa trên nền tảng của hệ truyền động của mẫu xe điện Leaf. E-Power ra đời thay cho câu trả lời của Nissan dành cho những người còn e ngại về phạm vi di chuyển của xe ô tô điện. Đưa công nghệ này lên Nissan Kicks e-Power 2023, hãng xe hơi Nhật Bản khẳng định đây là chiếc "ô tô điện đi kèm động cơ xăng để tự sạc".

Nissan Kicks e-Power 2023 sử dụng hệ truyền động đặc biệt 1

Nissan Kicks e-Power 2023 sử dụng hệ truyền động đặc biệt.

Theo đó, Nissan Kicks e-Power 2023 sử dụng động cơ xăng 3 xi-lanh, 1.2L  kết hợp với mô-tơ điện sản sinh công suất cực đại 136 mã lực, mô-men xoắn cực đại 280 Nm, cụm pin 2,06 kWh cùng hộp số tự động.

Động cơ xăng của mẫu xe này không kết nối với hệ truyền động, trong khi chỉ có mô-tơ điện truyền động cho bánh trước. Chiếc xe vận hành hoàn toàn bằng mô-tơ điện, pin tương tự ô tô điện thông thường. Điều đặc biệt ở đây là Nissan Kicks e-Power không cần cắm sạc. Khối động cơ xăng hoạt động với vai trò là một máy phát điện "tự thân".

Nissan Kicks e-Power 2023 thực chất là chiếc ô tô hybrid nối tiếp.1

Nissan Kicks e-Power 2023 thực chất là chiếc ô tô hybrid nối tiếp.

Nissan Kicks e-Power 2023 thực chất là chiếc ô tô hybrid nối tiếp. Nguồn năng lượng chính vẫn bắt nguồn từ khối động cơ xăng nhưng nó mang đến cảm giác lái như ô tô điện. Nhờ khối động cơ xăng này, phạm vi di chuyển của Nissan Kicks e-Power 2023 không bị giới hạn bởi dung lượng pin.

Nissan chia sẻ, hệ truyền động e-Power được thiết kế với mục tiêu hạn chế tối đa sự hoạt động của động cơ xăng. Do không còn đóng vai trò chính trong hệ truyền động nên khối động cơ này luôn duy trì vòng tua máy ở mức tối ưu, tiết kiệm xăng dù người điều khiển có nhấn chân ga sâu đến cỡ nào. Cơ chế hoạt động của hệ truyền động e-Power trên xe Nissan Kicks e-Power 2023 theo mô hình dưới đây:

Cơ chế hoạt động của hệ truyền động e-Power trên xe Nissan Kicks e-Power 2023 1

Cơ chế hoạt động của hệ truyền động e-Power trên xe Nissan Kicks e-Power 2023.

Nhìn vào sơ đồ trên, ta có thể thấy ở hình 1 xe vận hành với tốc độ trung bình/thấp trong đô thị và nguồn năng lượng chủ yếu lấy từ pin, chuyển qua biến tầm đến mô-tơ điện, truyền động tới bánh trước để xe chạy. Đây cũng là thời điểm động cơ xe không hoạt động.

Hình 2 xe giảm tốc độ (phanh), hệ thống thu hồi năng lượng trong lúc phanh sẽ đưa về mô-tơ để sạc vào pin cho xe. Hệ thống này có chức năng chuyển đổi động năng, nhiệt năng cũng như lực quán tính sinh ra phanh tạo thành điện năng để nạp cho pin.

Do xe vận hành trong nội đô với tốc độ thấp, phanh nhiều nên động cơ xăng gần như không hoạt động. Đó là lý do tại sao mức tiêu hao nhiên liệu của Nissan Kicks có thể chạm ngưỡng đáng mơ ước 2,2L/100 km.

Hình 3, xe chạy ở tốc độ cao, ổn định (đường cao tốc). Lúc này động cơ xăng sẽ cung cấp năng lượng cho máy phát điện, năng lượng điện này 1 phần sẽ được sử dụng để sạc pin và một phần được truyền qua biến tần vào mô-tơ điện, phát động cho bánh xe.

Hình 4, xe tăng tốc nhanh, vọt lên. Lúc này pin và động cơ đều hoạt động để đưa năng lượng vào mô-tơ giúp xe bứt tốc mạnh mẽ chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn.

Nissan Kicks e-Power 2023 còn tích hợp chế độ lái chỉ dùng 1 bàn đạp e-Pedal, giúp xe vận hành dễ dàng, thuận lợi hơn 1

Nissan Kicks e-Power 2023 tích hợp chế độ lái chỉ dùng 1 bàn đạp e-Pedal, giúp xe vận hành dễ dàng, thuận lợi hơn.

Từ đó có thể thấy, quá trình tăng tốc hoặc vượt xe phía trước khiến Nissan Kicks e-Power 2023 tiêu tốn nhiều năng lượng nhất. Xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn khi vận hành với tốc độ cao hoặc thường xuyên tăng tốc, vượt xe khác. Điều này được thể hiện ở con số 6,1L/100 km/h ngoài đô thị và 4,6L/100 Km/h đường hỗn hợp. Con số này không hề ấn tượng khi so với Toyota Corrola Cross bản hybrid (3,7L/100 Km đường hỗn hợp).

Xem thêm: Nissan Kicks e-POWER hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại thị trường Việt

Ngoài ứng dụng hệ thống phanh tái sinh năng lượng, Nissan Kicks e-Power 2023 còn tích hợp chế độ lái chỉ dùng 1 bàn đạp e-Pedal, giúp xe vận hành dễ dàng, thuận lợi hơn. Chưa hết, chế độ e-Pedal cũng góp phần giảm mức tiêu hao năng lượng của xe.

Sau khi gạt nút e-Pedal tại cụm điều khiển trung tâm, người điều khiển chỉ cần tác động lên bàn đạp ga để thực hiện tăng tốc hoặc giảm tốc. Khi nhấn chân ga, mô-tơ điện truyền tới bánh xe, đẩy xe di chuyển. Khi bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga, hệ thống vận hành của xe sẽ hoạt động ngược lại.  Lực quán tính tại bánh xe sẽ trở lại mô-tơ điện và chuyển hóa thành năng lượng nạp vào pin. Công nghệ này không chỉ hỗ trợ cho việc sạc pin mà còn giúp tiết kiệm xăng hơn. Người lái có thể sử dụng chân phanh trong những trường hợp khẩn cấp.

Nissan Kicks e-Power có phải là chiếc "xe điện cõng máy phát" không?

Khả năng tiết kiệm của Nissan Kicks e-Power là điều không thể phủ nhận nhưng chiếc xe này chỉ tiết kiệm xăng khi vận hành trong nội thành. Khi vận hành ở đường cao tốc, mức tiêu hao nhiên liệu của xe chạm ngưỡng 6,1 lít/100 km, không hề nổi bật khi đặt cạnh các mẫu hybrid khác. Do vậy, dù hãng đã dành cho sản phẩm của mình nhiều lời hoa mỹ thì Nissan Kicks vẫn không thể trở thành chiếc xe điện. Nó là một chiếc xe Hybrid nối tiếp thì đúng hơn.

Khả năng tiết kiệm của Nissan Kicks e-Power là điều không thể phủ nhận 1

Khả năng tiết kiệm của Nissan Kicks e-Power là điều không thể phủ nhận.

Có thể nói, công nghệ truyền động e-Power đem lại cho chiếc xe nhiều ưu điểm vượt trội như: tăng tốc nhanh hơn nhờ mô-tơ điện cung cấp cho mô-men xoắn tức thì cho bánh xe, có thể ứng dụng hệ thống phanh tái sinh năng lượng như dòng xe ô tô điện và hybrid thông thường. Ngoài ra, việc e-Power không kết nối trực tiếp động cơ xăng vào hệ truyền động, giúp Nissan Kicks e-Power 2023 chỉ dùng động cơ xăng khi cần thiết nên các bước chuyển động êm ái trên các cung đường nội đô. Cuối cùng, do ít sử dụng động cơ nên Nissan Kicks e-Power 2023 có mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng và có thể hoạt động xa hơn những mẫu xe có cùng dung tích bình xăng.

Với khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng như trên, Nissan Kicks e-Power 2023 trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai thường xuyên di chuyển trong nội đô. Rào cản lớn nhất đối với mẫu xe này chính là giá cao hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Creta, MG ZS và Kia Seltos nhưng vẫn rẻ hơn so với giá xe Honda HR-V, Peugeot 208 và Toyota Corolla Cros.

Từ đó cho thấy, Nissan luôn chọn lọc những tệp khách hàng riêng của mình, đó là những người yêu thích công nghệ, không ngại trải nghiệm những điều mới mẻ về động cơ cũng như thiết kế. Nissan Kicks e-Power 2023 có thực sự thuyết phục khách hàng Việt hay không? Câu trả lời sẽ có ngay khi Nissan Việt Nam công bố doanh số bán hàng tháng 11 tới đây.

Nguồn ảnh: Nissan Việt Nam

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading