Drift là gì và làm sao để Drift xe?

Khám phá | 29/05/2020

Drift là gì và làm sao để Drift xe là câu hỏi thường được các tay lái quan tâm. Các hướng dẫn sau đây có thể phần nào giải đáp được các thắc mắc của người dùng. Song, các tay lái nên lưu ý Drift là việc nguy hiểm và không bao giờ nên được thực hiện trên những con đường đông đúc, gần các tòa nhà hoặc nơi đông người.

Drift là gì và làm sao để Drift xe?

Drift là gì và làm sao để Drift xe? (Nguồn ảnh: Internet)

I. Drift là gì?

1. Nguồn gốc

Drift là 1 kỹ thuật biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng trong giới đam mê ô tô.

Drift là 1 kỹ thuật biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng trong giới đam mê ô tô. (Nguồn ảnh: Internet)

Theo tin tức 360, khái niệm Drift xuất phát từ Nhật Bản, cụ thể là từ tay lái Kunimitsu Takahashi. Về cơ bản, đó là một kỹ năng biểu diễn để thu hút đám đông. Người khiến Drift trở nên nổi tiếng là Keiichi Tsuchiya -Vua Drift. Ông lấy ý tưởng trượt một chiếc xe hơi và phát triển thành một môn nghệ thuật. Để trượt một chiếc xe từ góc này sang góc khác một cách “ngầu” là một điều đặc biệt. Đó cũng là một nguồn cảm hứng cho những người khác.

Sau khi một video có tên ‘Pluspy’ được phát hành vào những năm 80, những người khác đã nhanh chóng tiếp thu nghệ thuật Drift. Chẳng mấy chốc sau đó đã có chức vô địch Drift với tên D1.

2. Drift nghĩa là gì?

Drift tức là khiến cho xe trượt trên đường khi cua nhưng không bị mất kiểm soát.

Drift tức là khiến cho xe trượt trên đường khi cua nhưng không bị mất kiểm soát. (Nguồn ảnh: Internet)

Về cơ bản, Drift là quá trình liên kết các thao tác điều khiển khiến cho bánh ô tô trượt trên đường. Người Drift chủ động làm bánh xe bị trượt đi nhưng vẫn có thể điều khiển xe theo ý mình. Cơ bản là như vậy nhưng thực chất còn nhiều điều phức tạp hơn thế ẩn chứa trong môn nghệ thuật này.

Người Drift cần có kỹ năng tốt phải đảm bảo khả năng điều khiển một chiếc xe trong điều kiện "trượt bánh mất kiểm soát". Cần phải có sự tinh tế trong việc sử dụng ga và phanh cũng như đánh lái chính xác, đúng thời điểm.

3. Những loại xe có thể Drift?

Xe cầu sau sẽ phù hợp hơn để có thể Drift.

Xe cầu sau sẽ phù hợp hơn để có thể Drift. (Nguồn ảnh: Internet)

Để Drift thì xe phải trượt, vì thế nên những mẫu xe có sức mạnh lớn là lựa chọn lý tưởng cho việc Drift. Ngoài ra, xe có góc đánh lái lớn (vô lăng chỉ có thể xoay góc 90 độ trong hầu hết các trường hợp) để đảm bảo xe có được góc trượt tối đa. Thú vị rằng, xe sẽ Drift tốt hơn nếu được thiết lập, độ thêm để tăng độ bám đường. Nghe có vẻ ngược nhưng điều này lại thực sự có hiệu quả. Drift là một loại hình thể thao thú vị. Tất cả những gì bạn cần khi bắt đầu đến với Drift là một mẫu xe dẫn động cầu sau.

II. Các bước Drift

1. Chọn xe và địa điểm thực hành

Làm sao để Drift? Đầu tiên cần biết địa điểm.

Làm sao để Drift? Đầu tiên cần biết địa điểm. (Nguồn ảnh: Internet)

Người lái nên chọn xe số sàn để drift dễ dàng hơn. Lý do là xe số sàn có bàn đạp ly hợp và cần số để người dùng có thể tự do điều khiển xe hơn. Từ đó, tay lái Drift thuần thục có thể điều chỉnh tốc độ và góc chính xác cần thiết để vượt qua khúc cua.

Chọn xe trang bị hệ dẫn động cầu sau để Drift hiệu quả hơn. Các bánh xe phía sau là rất quan trọng bạn cần trong quá trình Drift. Vì vậy, một chiếc xe có hệ dẫn động cầu sau dễ điều khiển hơn nhiều. Một lựa chọn khác là xe dẫn động 4 bánh phân bố lực tập trung cầu sau. Những mẫu xe có hệ dẫn động cầu trước rất khó Drift nếu không luyện tập nhiều.

Đường ướt, bánh mòn sẽ giúp tay lái Drift

Đường ướt, bánh mòn sẽ giúp tay lái Drift "ngọt hơn". (Nguồn ảnh: Wikihow)

Các tay lái có thể khám phá rằng xe có lốp bị mòn, ít độ bám đường hơn sẽ dễ dàng Drift hơn. Lốp trước không có ảnh hưởng gì nhiều nhưng sử dụng lốp sau cũ sẽ tạo ra sự khác biệt. Nếu không có lốp cũ, hãy chọn lốp xe rẻ tiền. Nhiều xe được trang bị các hệ thống điều khiển cân bằng tự động. Hãy tắt các hệ thống này để giúp việc Drift dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên, lái xe không có các hệ thống này rất nguy hiểm trừ khi bạn giỏi điều khiển xe.

Chọn một điểm an toàn cách xa giao thông để thực hành trượt xe Drift. Xin nhắc lại, Drift là màn trình diễn nghệ thuật táo bạo nhưng nguy hiểm và không bao giờ nên thực hiện trên những con đường đông đúc, gần các tòa nhà hoặc nơi đông người. Lý tưởng nhất là tìm một đường đua để thực hành. Nếu không, hãy tìm một bãi đậu xe vắng vẻ và đặt rào chắn trên xung quanh.

Lái xe trên đường ẩm ướt cũng có thể làm cho việc Drift dễ dàng hơn. Hãy thử đi ra ngoài sau một cơn mưa để Drift. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bề mặt trơn có thể làm cho việc mất kiểm soát trở nên nguy hiểm hơn nữa.

2. Thực hiện Drift

A. Phương Pháp 1: Tăng tốc, hất đuôi xe

Tốc độ 48 km/h là con số đẹp để Drift.

Tốc độ 48 km/h là con số đẹp để Drift. (Nguồn ảnh: Wikihow)

Tiến về phía khúc cua ở tốc độ khoảng 48 km/h. Đây là tốc độ lý tưởng để thực hiện 1 pha Drift ôm cua. Nếu dùng xe số sàn, hãy để số 2 và tăng vòng tua động cơ lên tới 3.000 vòng/phút. Nếu xe chạy quá nhanh, người điều khiển có thể mất kiểm soát trong quá trình Drift. Nếu xe chạy chậm hơn tốc độ này, xe có thể không có đủ tốc độ để trượt khi cua.

Bẻ lái theo vòng cua trước khi Drift.

Bẻ lái theo vòng cua trước khi Drift. (Nguồn ảnh: Wikihow)

Dù vậy, trong khi Drift, tốc độ không phải là phần quan trọng nhất mà là sự kiểm soát tốt. Ngay khi xe vào khúc cua, hãy bắt đầu quay vô lăng cùng hướng với vòng cua. Xoay vô lăng nhẹ nhàng chứ không dùng nhiều lực. Hãy giữ xe gần với phần bên trong của vòng cua. Giữ tay trên vô lăng để có thể sẵn sàng điều khiển khi cần.

Xoắn sâu vô lăng và đạp chân ga cùng lúc để Drift.

Xoắn sâu vô lăng và đạp chân ga cùng lúc để Drift. (Nguồn ảnh: Wikihow)

Cùng lúc, xoay vô lăng về hướng góc cua trong khi ấn chân ga. Lần này, hãy nhấn mạnh chân ga và xoay vô lăng với lực mạnh. Nếu thành công, bạn sẽ cảm thấy xe bắt đầu trượt vì bánh sau bị mất độ bám đường.

Dứt khoát đánh lái về hướng bánh sau đang trượt để Drift.

Dứt khoát đánh lái về hướng bánh sau đang trượt để Drift. (Nguồn ảnh: Wikihow)

Nếu cảm thấy khó khăn để Drift, sử dụng phanh tay hoặc phanh ly hợp để hỗ trợ. Ngay khi bánh sau trượt, hãy nhanh chóng quay vô lăng về hướng bánh sau trượt để bắt đầu Drift. Nhớ quay vô lăng bằng lực 1 cách dứt khoát để xe có thể trượt theo 1 vòng đồng tâm với khúc cua. Ngoài ra, tiếp tục nhấn chân ga. Nếu bạn không áp dụng đủ lực thì xe sẽ không chạy như ý muốn.

Điều khiển xe trở về trạng thái bình thường sau Drift.

Điều khiển xe trở về trạng thái bình thường sau Drift. (Nguồn ảnh: Wikihow)

Cuối cùng, nhả chân ga để hạ tốc dần dần khi xe đã Drift hết cua. Khi bánh sau dần bám đường trở lại, trọng tâm xe ổn định thì tay lái dần điều chỉnh vô lăng về hướng cần đi.

B. Phương pháp 2: Sử dụng phanh tay để Drift xe số tự động

Sử dụng phanh tay để Drift xe số tự động.

Sử dụng phanh tay để Drift xe số tự động. (Nguồn ảnh: Wikihow)

Tiếp cận khúc cua ở tốc độ khoảng 48 km/h. Tốc độ này có vẻ quá thấp nhưng thực sự đủ để vượt qua khúc cua mà không mất kiểm soát xe. Gạt cần số để đưa xe vào số 2. Ngoài ra, hãy chú ý đồng hồ động cơ trên bảng điều khiển khi xe đạt mức vòng tua 3.000 vòng/phút. Với phương pháp này, tốc độ không phải là yếu tố thiết yếu của việc Drift. Thay vì chạy tốc độ cao, hãy vào cua với tốc độ hợp lý để điều khiển xe sao cho không bị quay.

Drift xe số tự động cần sự phối hợp tay chân mắt ăn ý.

Drift xe số tự động cần sự phối hợp tay chân mắt ăn ý. (Nguồn ảnh: Wikihow)

Đánh nhẹ vô lăng sang một bên khi bạn bắt đầu vào cua. Nếu có đủ không gian, hãy hướng xe vào mép ngoài của khúc cua và sau đó bẻ lái về phía bên trong khúc cua.

Kéo phanh tay và nhấn ly hợp để làm mất ổn định bánh sau. Đẩy ly hợp xuống mạnh để mở bướm ga. Nếu bạn ấn quá nhẹ có thể sẽ không tạo ra đủ lực để xe bắt đầu trượt. Đồng thời, kéo phanh tay lên khiến bánh sau bị mất độ bám đường. Đối với một số xe, chỉ cần tăng tốc và rẽ là đủ để bắt đầu Drift.

Thời điểm xe bắt đầu Drift. (Nguồn ảnh: Wikihow)

Thời điểm xe bắt đầu Drift. (Nguồn ảnh: Wikihow)

Tăng tốc trong khi đến gần giữa ngã rẽ để xe tiếp tục trượt. Bây giờ, không dùng phanh tay nữa nhưng chuẩn bị nhả côn ngay khi bạn tăng tốc. Ấn mạnh bàn đạp để giữ cho lốp xe quay. Sức mạnh tăng thêm sẽ giúp bạn vượt qua khúc cua. Cuối cùng, lưu ý giữ chân trên bàn đạp ga. Kết thúc Drift không đòi hỏi tăng tốc nhiều nhưng hãy chắc chắn rằng xe không bị giảm tốc độ.

Tăng tốc để xe giữ trạng thái trượt. (Nguồn ảnh: Wikihow)

Tăng tốc để xe giữ trạng thái trượt. (Nguồn ảnh: Wikihow)

Sử dụng ga nhiều hơn nếu nhận thấy rằng xe đang đánh đuôi quá nhiều, góc trượt sâu hơn mức bẻ cua. Tăng ga bằng cách nhấn chân ga. Khi đó, van tiết lưu mở để cho phép nhiều không khí vào động cơ. Bạn sẽ có độ bám đường tốt hơn theo cách này và có thể xoay nhiều hơn về phía góc. Nói chung, người lái cần nhớ ấn bàn đạp xuống khoảng 80% và thay đổi nếu cần tùy thuộc vào cách xe xử lý.

Nếu cần, hãy nhả ga một chút để chiếc xe trôi xa hơn so với trung tâm của ngã rẽ. Cố gắng giữ xe ở gần giữa đường khi phần đầu xe bắt đầu chuyển hướng về phía bên trong của ngã rẽ.

Trở lại trạng thái ổn định sau màn Drift.

Trở lại trạng thái ổn định sau màn Drift. (Nguồn ảnh: Wikihow)

Khi bạn bắt đầu thoát khỏi khúc cua, hãy bắt đầu xoay vô lăng theo hướng ngược lại. Chỉ nên làm từ từ chứ không cần vội. Bạn có thể nghĩ rằng cần phải tắt ga, nhưng điều đó thực sự sẽ khiến quá trình trượt kết thúc quá sớm. Hãy nhớ rằng, nếu bạn nhả chân ga và để xe tự trôi, xe sẽ không quay ra khi bạn sử dụng chân ga để kiểm soát.

Thành quả màn Drift.

Thành quả màn Drift. (Nguồn ảnh: Wikihow).

C. Phương pháp 3: Thực hiện gạt ly hợp trong xe số sàn

Biểu diễn Drift xe số sàn bằng phương pháp gạt ly.

Biểu diễn Drift xe số sàn bằng phương pháp gạt ly. (Nguồn ảnh: Wikihow)

Tiếp cận mép trong của khúc cua với tốc độ vừa phải. Sử dụng cần số để đưa xe vào số 2. Tăng ga để đạt tốc độ 48 km/h và vòng tua 3.000 vòng/phút. Khi bạn đến khúc cua, hãy chắc chắn rằng xe ở gần mép trong của đường sao cho có nhiều chỗ để trượt. Đừng đi quá nhanh nếu không bạn sẽ khó Drift. Nếu bạn thấy xe khó điều khiển quanh khúc cua, hãy thử chạy với tốc độ thấp hơn một chút.

Giữ vị trí xe gần mép cua trong khi Drift.

Giữ vị trí xe gần mép cua trong khi Drift. (Nguồn ảnh: Wikihow)

Xoay vô lăng theo hướng rẽ như bạn vẫn thường làm khi vào cua. Ấn chân ga khoảng 80% để mở van tiết lưu. Khi bạn rẽ, hãy tiếp tục lái về hướng bạn muốn đi. Gạt bàn đạp ly hợp vào và ra một vài lần để Drift. Chiếc xe sẽ bắt đầu ổn định khi bánh sau đạt được độ bám đường. Chúng ta phải ngăn điều đó xảy ra bằng cách gạt mạnh ly hợp, thả ra và lặp lại nhanh nhất có thể.

Phối hợp bẻ lái cùng gạt phanh ly hợp liên tục để giữ trạng thái trượt.

Phối hợp bẻ lái cùng gạt phanh ly hợp liên tục để giữ trạng thái trượt. (Nguồn ảnh: Wikihow)

Trong khi 1 chân điều phối phanh ly hợp, hãy giữ chân kia đặt chắc chắn trên bàn đạp ga. Chiếc xe sẽ cần năng lượng thêm được tạo ra từ van tiết lưu mở để vượt qua khúc cua. Sử dụng ly hợp một lần nữa nếu bạn cảm thấy xe bị mất năng lượng. Nhấn ly hợp xuống nhanh chóng một lần nữa có thể làm cho động cơ quay trở lại để xe chạy qua khúc cua.

Giữ chân ga ổn định trong lúc điều phối bàn đạp ly hợp

Giữ chân ga ổn định trong lúc điều phối bàn đạp ly hợp. (Nguồn ảnh: Wikihow)

Khi bạn đến gần cuối khúc cua, xe sẽ có vị trí nằm ngay giữa đường. Hãy chắc chắn rằng xe có đủ sức mạnh để có thể trượt đến vị trí mong muốn. Tương tự như vậy, không nhấn ly hợp xuống nếu nhận thấy 2 bánh trước bị trượt. Hãy để bánh trước lấy lại độ bám đường khi bạn tập trung vào việc điều khiển xe nhẹ nhàng quanh đường cua.

Ngưng sử dụng bàn đạp ly hợp, đánh vô lăng về hướng di chuyển.

Ngưng sử dụng bàn đạp ly hợp, đánh vô lăng về hướng di chuyển. (Nguồn ảnh: Wikihow)

Trở lại trạng thái chạy thẳng bằng cách nhả vô lăng và ly hợp. Sau khi bạn đi qua khúc cua, dần dần xoay vô lăng theo hướng ngược lại. Chiếc xe sẽ gần như đối diện với mép đường cho đến khi bạn làm điều này. Giữ chân trên bàn đạp ga để đảm bảo chiếc xe không bị mất điều khiển. Nếu bạn nhả ga, xe sẽ không có đủ sức mạnh để Drift hoàn toàn quanh khúc cua.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
So sánh xe
loading