Ford bắt chước các hãng hàng không trong việc phát triển xe tự hành

Thị trường ô tô | 18/06/2019

Trong tương lai, Ford Motor có thể sẽ vận hành như một hãng hàng không hơn là một nhà sản xuất xe truyền thống.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Xe tự hành của Ford

Xe tự hành của Ford đang thử nghiệm trên đường

Để phát triển các đơn vị xe tự hành non trẻ ở Miami và Washington, các giám đốc điều hành của Ford đã học hỏi kinh nghiệm từ các công ty trong ngành hàng không.

Những hãng hàng không có kinh nghiệm trong việc tối đa thời gian máy bay trên bầu trời, và họ biết cách bán chỗ ngồi. Điều đó giống như chiến lược vận hành Ford dự tính sẽ áp dụng với phương tiện xe tự lái - luôn giữ xe lăn bánh trên đường để phục vụ cả việc di chuyển và việc giao hàng".

“Kinh doanh xe tự lái là việc kiếm lời trên từng dặm”, CEO Sherif Marakby cho biết. “ Điều này giống như trong ngành hàng không. Bạn kiếm lời bằng việc khai thác sử dụng tối đa. Chi phí cố định không thay đổi nhiều.”

Ford dự kiến bắt đầu kinh doanh dịch vụ lái tự động dựa trên công nghệ của Argo AI vào năm 2021. Argo AI đã được Ford đầu tư hơn 1 tỷ USD trong thời gian qua.

Dù không chỉ rõ Ford đã trao đổi với hãng hàng không nào, Marakby cho biết yêu cầu của họ tương tự những doanh nghiệp tập trung vào công nghệ tự động. Các hãng hàng không phụ thuộc vào những phương tiện đắt đỏ, cần những trung tâm vận hành được xây dựng và bảo trì liên tục.

Chúng tôi đang thiết kế những mẫu xe tự hành đầu tiên có khả năng đi hàng trăm ngàn dặm trong thời gian ngắn, cũng giống như hãng hàng không sử dụng những chiếc máy bay đắt đỏ và cứ sau vài năm lại tân trang lại chúng", ông Marakby nhận định.

Xe tự hành của Ford 2

Kinh nghiệm của Ford trong việc chế tạo phương tiện cho các cơ quan thực thi pháp luật và các doanh nghiệp taxi và xe limousine cũng có ích trong việc lên kế hoạch làm thế nào để đẩy mạnh phương tiện tự lái.

Nhờ việc nghiên cứu các hãng hàng không, Ford đã rút được nhiều kinh nghiệm trong việc vận hành mảng xe tự hành.

Ford đã hợp tác với các doanh nghiệp địa phương tại Washington và Miami để tham gia vào các  bán hoa và tẩy giặt khô. Giao hàng thức ăn vẫn là nguồn doanh thu ổn định nhất, nhưng Marakby nói rằng công ty đã cắt bỏ vài thứ trong hạng mục này.

Sau khi nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy rằng không phải cứ lao vào bất cứ mảng giao hàng nào thì đều có lãi. Có vài thứ ổn trên lí thuyết nhưng thực tiễn thì lại không bởi vì khách hàng không hề muốn dịch vụ đó.”

Một phần của trở ngại bao gồm cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà thay vì chỉ giao ở ngoài đường. Ví dụ, ở Miami, Ford nhanh chóng hiểu được rằng cư dân của các tòa nhà cao tầng không muốn các phương tiện giao hàng ở vỉa hè khi họ đã quen với việc nhận thức ăn được giao đến tận cửa nhà. Để có thể chuyển hàng từ đường đến ngưỡng cửa, Ford đã tham gia hợp tác với Agility Robotics vào tháng trước về việc sử dụng Digit, một robot hai chân có thể mang theo các gói hàng.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading