Hung thần xa lộ chuyển ngôi từ xe buýt sang “xe điên”, làm thế nào để tránh?

Thị trường ô tô | 02/05/2019

Liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2019. Nguyên nhân phần lớn được xác định đều do “xe điên” gây ra.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Nỗi sợ mang tên “xe điên” khi tham gia giao thông ở Việt Nam

Tạp chí ô tô cho biết, thống kê quý I/2019 đã có hơn 4.000 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cả nước. Con số tiếp tục gia tăng khi chỉ mới kết thúc tháng đầu tiên của quý II/2019. Theo đó, phần lớn đều là các vụ tai nạn do xe điên gây ra. 

Vụ tai nạn ở hầm Kim Liên do tài xế say rượu

Hiện trường vụ tai nạn ở hầm Kim Liên do tài xế say rượu hôm 1/5

Mới nhất, một nam tài xế cầm lái chiếc Mercedes đã tông vào 2 phụ nữ đi xe máy vào rạng sáng 1/5 tại hầm chui Kim Liên (Hà Nội). Vụ việc đã khiến 2 nạn nhân tử vong. Điều đáng nói, sau khi gây tai nạn, nam tài xế Mercedes đã lái xe bỏ chạy, nhưng đã bị cảnh sát giữ lại khi tới đường Tạ Quang Bửu. Qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng phát hiện có nồng độ cồn trong khí thở của tài xế, ở mức 0,751 mg/lít khí thở. Vụ việc đã bị khởi tố. 

Trước đó vào đêm 22/4, tài xế Đỗ Xuân Tuyên lái chiếc ô tô 7 chỗ đã tông vào 2 xe máy trên đường Vĩnh Hồ. Tuy nhiên, nam tài xế vẫn tiếp tục bỏ chạy về đường Láng và tông chết một nữ công nhân môi trường, rồi tông nát một ô tô khác. Chiếc xe 7 chỗ gây tai nạn sau đó chạy tiếp về số 81 Láng Hạ thì bị cảnh sát và người dân bắt giữ. Nồng độ cồn trong hơi thở tài xế Tuyên được xác định ở mức 1,041 mg/lít khí thờ, gấp gần 3 lần mức cao nhất bị xử phạt. Vụ việc cũng đã bị cơ quan chức năng khởi tố. 

video

Toàn cảnh vụ tai nạn do xe điên ở đường Láng hôm 22/4

Cũng tại Hà Nội, một người phụ nữ cầm lái chiếc Mercedes-Benz đã bất ngờ tông vào hàng loạt người đi xe máy trước khi lật nhào qua hàng rào ở ngã tư Phạm Hùng – Xuân Thủy. Được biết, vụ việc xảy ra hôm 9/4 đã làm cho 4 người bị thương và 3 xe máy biến dạng. 

Tài xế nghi ngáo đá gây tai nạn liên hoàn

Tài xế nghi ngáo đá gây tai nạn liên hoàn ở Đà Lạt

Ngoài 3 vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trên còn có khá nhiều vụ xe điên khác xảy ra trong 3 tháng đầu năm 2019. Điển hình như vụ tai nạn liên hoàn ở Đà Lạt (Lâm Đồng) vào tháng 3/2019, khiến ít nhất 3 người bị thương. Tài xế gây tai nạn bị nghi ngáo đá, khi cảnh sát có mặt ở hiện trường, người này vẫn ngồi nhảy múa trên xe. 

Vì sao “xe điên” vẫn xuất hiện với tần suất lớn ở Việt Nam?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho tình trạng xe điên gây tai nạn. Trong đó, mức xử phạt với các tài xế sử dụng cồn khi tham gia giao thông còn quá nhẹ so với các nước trên thế giới  là một nguyên nhân quan trọng. Điều này chưa thể tạo ra tính răn đe đối với người bị xử phạt.

Nhật Bản có mức phạt nghiêm khắc nhất thế giới với tài xế say rượu lái xe

Nhật Bản có mức phạt nghiêm khắc nhất thế giới với tài xế say rượu lái xe gây tai nạn

Trong khi đó, các nước trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản có khung hình phạt nghiêm khắc nhất. Cụ thể, luật pháp nước này quy định, chỉ cần uống 1 ly bia (tương đương nồng độ cồn từ 0,15 mg/lít khí thở), người điều khiển xe sẽ bị phạt tù lên đến 3 năm và chịu phạt hành chính 500.000 Yên (khoảng 104 triệu đồng) do phạm lỗi “lái xe trong điều kiện không tỉnh táo”. Còn với tài xế say rượu gây tai nạn, mức hình phạt sẽ là 20 năm khi gây tai nạn chết người và 15 năm đối với tai nạn không chết người. 

Còn tại Việt Nam, khung hình phạt hiện tại cho tài xế có nồng độ cồn chỉ bị phạt cao nhất là 18 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-6 tháng tùy vào mức độ vi phạm. Ngoài ra, người vi phạm còn chịu trách nhiệm dân sự, bồi thường thiệt hại cho nạn nhân theo điều 596 Bộ luật Dân sự 2015. 

Mức phạt xử lý tài xế say rượu lái xe ở Việt Nam

Mức phạt xử lý tài xế say rượu lái xe ở Việt Nam còn khá nhẹ

Về việc lái xe uống rượu gây tai nạn, tài xế sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, mức phạt này so với Nhật Bản còn quá nhẹ. Cụ thể, trường hợp có sử dụng rượu, bia mà nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá mức quy định sẽ bị phạt tù từ 3-10 năm.

Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông do tài xế say rượu gây ra, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã ra chỉ thị yêu cầu Tổng cục Đường bộ phối hợp với Vụ An toàn giao thông nghiên cứu sửa đổi nghị định 46/2016. Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu điều chỉnh tăng mức xử phạt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép. 

Bộ trưởng GTVT yêu cầu nghiên cứu tăng khung hình phạt đối với tài xế say rượu

Bộ trưởng GTVT yêu cầu nghiên cứu tăng khung hình phạt đối với tài xế say rượu lái xe 

Đồng ý kiến trên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, ông Nguyễn Văn Pha cũng nhấn mạnh hành vi uống rượu lái xe cần đặc biệt lên án, nhất là khi gây ra hậu quả chết người. Ông Pha đề xuất đối với hành vi này cần tước bằng lái vĩnh viễn để răn đe với các tài xế khác. 

Vì vậy, để giảm thiểu các vụ tai nạn do xe điên gây ra, điều cần làm trước mắt là cân nhắc tăng mức xử phạt đối với tài xế sử dụng rượu bia tham gia giao thông. Bên cạnh đó là siết chặt quy trình đào tạo và cấp bằng lái ô tô để người nhận bằng nắm rõ các luật lệ giao thông và thực hiện tốt kỹ năng khi sử dụng phương tiện.

Làm thế nào để tránh “xe điên”?

Khó có thể tránh được các vụ tai nạn do xe điên gây ra vì chúng thường xảy ra rất nhanh và bất ngờ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể hạn chế tối thiểu hậu quả của những vụ tai nạn như thế này. 

Khó giảm thiểu tai nạn do xe điên

Khó giảm thiểu tai nạn do xe điên nếu ý thức tài xế không thay đổi

Trước hết, người tham gia giao thông cần tuân thủ các điều luật khi tham gia giao thông, đặc biệt là phải đội mũ bảo hiểm chất lượng. Cần chú ý quan sát và tập trung khi lái xe cũng như khi dừng đỗ ở các ngã tư, giao lộ để phản ứng kịp khi có bất cứ tình huống nào xảy ra. 

Ngoài ra việc giảm thiểu vụ tai nạn do xe điên còn dựa vào các tài xế ô tô. Theo đó, tài xế khi tham gia giao thông không được sử dụng rượu bia. Nếu đã có nồng độ cồn trong hơi thở hoặc máu, tài xế cần liên hệ người nhà đến đón hoặc đi taxi về, tuyệt đối không tự điều khiển xe. 

Không lái xe khi đã uống rượu bia

Không lái xe khi đã uống rượu bia dù chỉ 1 ly

Mặt khác, các nữ tài xế cần hạn chế đi giầy cao gót khi lái xe, vì khó xử lý bàn đạp phanh hoặc ga. Thêm nữa, khi đi giày cao gót, phần đầu gối sẽ cao hơn bình thường và bị chạm vào vô lăng. Tốt nhất, nữ tài xế nên sử dụng giầy bệt, giầy thể thao để lái xe và có thể thay bằng giầy cao gót khi bước xuống xe. 

Xem thêm:

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading