Không có hãng ô tô nào tự sản xuất xe
Các hãng sản xuất xe hơi trên thế giới chỉ sở hữu và sản xuất một số bộ phận trên ô tô, số còn lại được mua từ rất nhiều nhà cung ứng khác nhau.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Một chiếc xe ô tô ngày nay được lắp ghép từ hàng chục nghìn chi tiết, linh kiện khác nhau, sản xuất từ nhiều loại vật liệu khác nhau bao gồm từ kim loại, nhựa, cao su, ... Không có một hãng nào trên thế giới có thể tự sản xuất hoặc lắp ráp tất cả mọi thứ để cấu thành một chiếc xe hoàn chỉnh.
Một chiếc xe ô tô được cấu thành từ trên 20.000 chi tiết
Để sản xuất một chiếc xe ô tô, các hãng xe hơi làm các hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) để chuẩn hóa và tạo ra các chi tiết tiêu chuẩn theo xe của họ cũng như phát triển các công nghệ mới, họ chỉ nắm giữ công nghệ và sản xuất một số bộ phận chính. Những thành phần linh kiện khác, các hãng sẽ đặt hàng các nhà sản xuất linh kiện gốc (OEM). Các nhà chuyên sản xuất sản phẩm, linh kiện phụ tùng sẽ sản xuất các chi tiết theo kích thước, tiêu chuẩn, số lượng mà các nhà sản xuất xe hơi mong muốn.
Phần lớn các linh kiện được các nhà sản xuất ô tô đặt hàng từ các nhà cung ứng khác
Việc phân chia các công đoạn, các hạng mục sản xuất các chi tiết trên xe hơi giúp các nhà sản xuất ô tô vận hành một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn. Mỗi linh kiện, cụm chi tiết sẽ được một nhà cung ứng sản xuất riêng nhằm chuyên môn hóa trong sản xuất công nghiệp, điều này giúp giảm chi phí. Bởi một nhà cung ứng có thể sản xuất hàng loạt và cung cấp cho nhiều hãng sản xuất ô tô khác nhau. Bên cạnh đó việc chuyên môn hóa giúp nâng cao chất lượng sản phẩm của các chi tiết.
Việc chuyên môn hóa trong sản xuất các chi tiết, linh kiện giúp giảm chi phí sản xuất
Ngày nay, không một hãng xe hơi nào trên thế giới tự sản xuất một chiếc xe từ A đến Z. Mà để cấu thành ra những chiếc xe ô tô, có sự tham gia của cả một chuỗi các nhà sản xuất, cung ứng khác nhau, họ phối hợp với nhau thành một hệ thống. Việc này cũng tạo điều kiện cho các ngành công nghiệp phụ trợ phát triển, và qua đó thúc đẩy cả một hệ thống sản xuất công nghiệp cùng đi lên.
Theo các tin tức về ô tô, để sản xuất ra một chiếc ô tô, hãng xe hơi của nước Đức là BMW phụ thuộc vào hơn 100 nhà cung cấp khác nhau từ khắp nơi trên thế giới. Khoảng một nửa trong số này có trụ sở tại Đức và phần lớn các nhà cung ứng khác nằm tại các quốc gia châu Âu.
Danh sách khoảng 30 nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng để làm ra một chiếc xe BMW
Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản là Toyota sản xuất các mẫu xe của họ từ các linh kiện được mua trực tiếp từ khoảng 200 nhà cung ứng. Tổng giá trị của việc mua linh kiện ước tính là khoảng 300 triệu USD mỗi tháng.
Danh sách 40 nhà cung ứng chính để tạo ra một chiếc Toyota Tacoma đời 2016
Xem thêm:
Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Người Việt rút ngắn thời gian trải nghiệm, nhu cầu bán xe lướt dưới 3 năm tăng vọt
-
Điểm danh các thương hiệu xe cũ được quan tâm nhất quý I/2024
-
Thị trường xe cũ: Sedan cỡ nhỏ bỗng nhiên đắt sau Tết
-
Người Việt tăng mua ô tô cũ giai đoạn cuối năm 2023
-
Những mẫu xe cũ HOT nhất hiện nay - Xe Nhật vẫn giữ vị trí độc tôn