Lật lại những vụ scandal ô tô rúng động thế giới

17/07/2019

Những vụ scandal từng xảy ra trong ngành công nghiệp ô tô khiến thế giới rúng động về mức độ thiệt hại tài chính và số người thương vong.

Lật lại những vụ scandal ô tô rúng động thế giới 1

General Motors với sự kiện xâm phạm đời tư Ralph Nader: Năm 1965, cuốn sách “Unsafe At Any Speed” (Không an toàn ở bất cứ tốc độ nào) của luật sư Ralph Nader được xuất bản. Nội dung cuốn sách đề cập đến việc những chiếc ô tô không trang bị đầy đủ trang thiết bị an toàn, trong đó nhấn mạnh đến mẫu Chevrolet Corvair do General Motors sản xuất. Sự kiện trên khiến ngành xe hơi Mỹ chấn động và ngay sau đó hàng loạt quy định về trang bị an toàn đối với ô tô đã được ban hành. Bất bình, GM thuê thám tử để theo dõi Ralph Nader. Sự việc bại lộ, Nader kiện GM ra tòa và thắng kiện với khoản tiền đền bù tương đương 2 triệu USD ở thời điểm hiện tại.

Lật lại những vụ scandal ô tô rúng động thế giới a2

John DeLorean bị tố cáo buôn cocaine: Người khai sinh ra dòng xe Pontiac GTO đồng thời là cựu phó chủ tịch General Motors, kiêm nhà sáng lập DeLorean Motor Company đã bị FBI bắt năm 1982 do tàng trữ gần 27 kg cocain (có giá trị 24 triệu USD, tương đương hơn 60 triệu USD theo giá quy đổi hiện nay). Luật sư bào chữa cho DeLorean đã nêu ra những luận điểm chứng minh thân chủ của mình bị gài bẫy và bồi thẩm đoàn chấp nhận. Sau khi thoát tội buôn cocaine, DeLorean tiếp tục bị buộc tội gian dối. DeLorean đã mất hàng triệu USD để thuê luật sư biện hộ.

Lật lại những vụ scandal ô tô rúng động thế giới a3

Daimler và bê bối hối lộ xuyên lục địa: Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã mở cuộc điều tra năm 2010 và kết luận công ty Daimler của Đức đã hối lộ các quan chức nhiều quốc gia để họ đưa ra những chính sách có lợi cho hãng. Dự đoán, trong vòng 10 năm, Daimler đã hối lộ hơn 56 triệu USD cho các quan chức tại nước Nga, Trung Quốc, Hungary, Nigeria, Croatia, Bosnia, Latvia,...

Lật lại những vụ scandal ô tô rúng động thế giới a4

Túi khí Takata bị lỗi: Đây chính là nguyên nhân dẫn đến vụ triệu hồi 37 triệu chiếc xe, một con số khủng nhất từ trước đến nay. Khoảng 50 triệu túi khí Takata đã bị thu hồi. Số liệu của Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 250 người bị thương và khoảng 15 người thiệt mạng liên quan đến lỗi túi khí.

Lật lại những vụ scandal ô tô rúng động thế giới a6

Volkswagen gian lận kết quả đo lường khí thải: Vụ việc bị khui ra năm 2014 và hành vi này đã kéo dài khoảng 11 năm. Nhiều chuyên gia khám phá ô tô nhận định đây là bài học cay đắng nhất trong ngành xe hơi thế giới. CEO Volkswagen Group - ông Martin Winterkorn đã phải rời ghế vì sự vụ trên, thiệt hại thống kê lên tới hàng chục tỷ USD.

Lật lại những vụ scandal ô tô rúng động thế giới a7

Xe Toyota bất ngờ tăng tốc: Là một thương hiệu nổi tiếng và chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng nhưng Toyota đã từng bị điêu đứng khi phải triệu hồi 5,5 triệu xe để khắc phục lỗi tăng tốc đột ngột. Bộ Tư pháp Mỹ đã phạt hãng 1,2 tỷ USD.

Lật lại những vụ scandal ô tô rúng động thế giới a8

Ford - Firestone bị gọi là "tử thần": Năm 2000, các nhà cầm quyền tại Mỹ đã tiến hành một cuộc điều tra để tìm hiểu lỗi lốp xe Ford Explorer. Ford và nhà cung cấp lốp Firestone đã xảy ra cuộc tranh cãi gay gắt. Người đứng đầu 2 công ty phải từ chức và quan hệ hợp tác giữa Ford và Firestone chấm dứt. Vụ việc trên khiến 800 người bị thương do những tai nạn liên quan đến lỗi kể trên.

Lật lại những vụ scandal ô tô rúng động thế giới a9

Audi 5000 tăng tốc đột ngột: Sau khi chương trình 60 Minutes (năm 1986) được phát sóng với nội dung phản ánh về lỗi tăng tốc trên xe Audi 5000, khách hàng liên tiếp gửi đơn kiện khiến hãng phải rút khỏi thị trường Mỹ. Kết quả điều tra của NHTSA cho thấy Audi 5000 không có dấu hiệu lỗi. Nguyên nhân của hiện tượng trên là do mẫu xe này có chân phanh đặt cạnh chân ga và chúng có cấu tạo giống hệt bàn đạp phanh khiến người sử dụng nhầm lẫn.

Lật lại những vụ scandal ô tô rúng động thế giới a10

Ford Pinto tự bốc hỏa: Nguồn tin ô tô 360 độ cho thấy, Pinto xuất hiện trên thị trường từ những năm 1970 và là một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc xe hạng C với kiểu thân wagon và hatchback. Nhưng không lâu sau, mẫu xe này đã bị cáo buộc tự phát hỏa trong những vụ tai nạn đâm phía sau. Do thiết kế bình nhiên liệu đặt ở giữa trục và tấm cản va ở phía sau nên xe dễ bắt lửa. Vụ việc trên khiến 1,4 triệu chiếc Pinto bị triệu hồi và Ford phải hầu tòa trong vụ tai nạn khiến 3 người phụ nữ tử vong. Đây cũng là lần đầu tiên một công ty tại Mỹ đối diện với tội giết người. Tuy được trắng án nhưng sự cố này đã tạo ra không khí u ám khó có thể quên trong lịch sử phát triển của hãng xe Mỹ.

Lật lại những vụ scandal ô tô rúng động thế giới a11

Ford và lỗi hộp số tự động: Những hộp số này được sản xuất trong giai đoạn 1966-1980. Đáng ra lỗi trên có thể khắc phục nếu Ford chịu chi 0,03 USD/hộp số. Tuy nhiên Ford không tự nguyện làm điều đó dẫn đến việc suýt bị phá sản khi phải chi 23 triệu USD cho khách hàng. NHTSA chia sẻ thêm, có khoảng 777 vụ tai nạn xảy ra, 259 người bị thương và 77 người thiệt mạng do lỗi trên.

Lật lại những vụ scandal ô tô rúng động thế giới a12

Lỗi đánh lửa trên xe GM: Tưởng chừng đây chỉ là một lỗi đơn giản nhưng lỗi chuyển mạch đánh lửa trên xe GM lại bị vô hiệu hóa đánh lái, phanh, cảm biến túi khí. Lỗi trên khiến 124 người thiệt mạng. GM đã phải nộp phạt 900 triệu USD cho Bộ Tư pháp Mỹ, 35 triệu USD cho NHTSA và 594,5 triệu USD đền bù cho gia đình người bị thiệt mạng.

(Nguồn ảnh: news.zing.vn)

Theo TBDNA

Xe nổi bật

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2019 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Thời gian làm việc: 8:30 - 17:15 (thứ 2 - thứ 6)

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Tầng 31 Tòa Keangnam Landmark,

KĐT mới Cầu Giấy, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Tầng 31 Tòa Keangnam Landmark, KĐT mới Cầu Giấy, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Tầng 14, Toà nhà Vietcombank, số 5 Công Trường Mê Linh, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

024.3212.3830 | 0904.573.739
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe