Những chiếc xe “tiêu biểu” làm tên tuổi của Marcello Gandini (Phần 1)

20/10/2019

Marcello Gandini là nhà thiết kế ô tô “vĩ đại” người Ý, làm việc cho công ty thiết kế xe hơi Guppo Berton. Ông đã sáng tạo nên những thiết kế ô tô bắt mắt, ấn tượng và quan trọng nhất thế kỷ 20. Sau đây những thiết kế xe tiêu biểu hình thành nên tên tuổi của nhà thiết kế xe tài ba người Ý này:

1. Lamboghini Miura 

Lamborghini Miura là một chiếc xe thể thao được sản xuất bởi hãng xe Ý Lamborghini khoảng năm 1966 và 1973. Chiếc xe đầu tiên thuộc dòng siêu xe động cơ phía sau được đặt giữa hai chỗ ngồi. Bố cục này đã trở thành tiêu chuẩn cho các siêu xe thể thao. Khi được phát hành, nó là chiếc xe đường trường được sản xuất nhanh nhất.

Những chiếc xe “tiêu biểu” làm tên tuổi của Marcello Gandini (Phần 1).

Chiếc Lamborghini gắn liền tên tuổi và sự nghiệp của ông

Gandini thay thế Giugiaro tại Công ty chuyên thiết kế xe hơi Bertone và được ghi nhận là “cha đỡ đầu” của Miura. Trang web riêng của Lamborghini là rằng: Gandini đã tiếp quản công việc từ Giugiaro, và đã thiết kế nên những chiếc xe thể thao phổ biến nhất của Ý trong thập niên 60 và 70, bao gồm cả Lamborghini Miura và Countach nổi tiếng.

2. Alfa Romeo Carabo

Alfa Romeo Carabo là một thiết kế cổ điển của Gandini. Ra mắt vào năm 1968, nó đã thêm vào bộ sưu tập những chiếc xe thể thao có thân hình mềm mại và nóng bỏng nhất thời điểm đó. Những chiếc xe như Carabo, Miura, Toyota 2000GT hoặc Jaguar E-Type làm ta liên tưởng đến những mẫu xe đến từ tương lai khác, chứ chưa nói gì đến tương lai của chúng ta.

Những chiếc xe “tiêu biểu” làm tên tuổi của Marcello Gandini (Phần 1).

Những người xem đã bị sốc khi tham dự buổi ra mắt tại Porte de Versailles ở Paris. Thật khó để tin rằng nó dựa trên chiếc Alfa Romeo Tipo 33 nhưng đầy gợi cảm và quyến rũ.
Theo thông cáo báo chí của Bertone, Carabo là một tầm nhìn táo bạo nhưng có tính thẩm mỹ và chức năng của chiếc xe thể thao trong tương lai. Và việc sử dụng các vật liệu mới và kỹ thuật xây dựng mới lạ đã biến ý tưởng như điên rồ này thành sự thật. 

3. Lamborghini Marzal

Lamborghini Marzal lần đầu tiên được trình bày bởi Lamborghini tại Geneva Motor Show năm 1967.

Những chiếc xe “tiêu biểu” làm tên tuổi của Marcello Gandini (Phần 1).

Được thiết kế bởi Marcello Gandini của Bertone, nó được tạo ra để cung cấp cho Ferruccio Lamborghini-một chiếc xe bốn chỗ thực sự cho dòng sản phẩm của mình đã bao gồm 400GT 2 + 2 và Miura. Nó được phân biệt bằng các cánh cửa bằng kính tráng men là một đặc điểm nổi bật. Marzal vẫn là một phiên bản duy nhất, từ sau thiết kế được cho là mẫu mực này, nhiều mẫu thiết kế sau đó được tái hiện dựa trên thiết kế này như chiếc Lamborghini Espada. Marzal xuất hiện trong một sự kiện công khai lần đầu tiên tại giải đua Grand Prix năm 1967. Nó đã được đặt trong một thời gian dài tại Bảo tàng Nghiên cứu. Vào năm 2011, nó đã được bán đấu giá cho RM Sothbody với giá 1.512.000 Euro.

4. Lamborghini Espada

Gandini đã lấy cảm hứng từ 2 chiếc xe cũ của mình là Lamborghini Marzal và Jaguar Pirana. Espada là một chiếc GT bốn chỗ và là một trong những chiếc Lamborghini thành công nhất cho đến khi mở rộng sản xuất chiếc Countach vào những năm 1980. Espada được ra mắt tại triển lãm ô tô Geneva năm 1968, thiết kế ban đầu được lấy cảm hứng từ chiếc Marzal.

Những chiếc xe “tiêu biểu” làm tên tuổi của Marcello Gandini (Phần 1),

Espada được tạo ra để đáp ứng mong muốn của Ferruccio Lamborghini để có một chiếc xe GT bốn chỗ chính hãng trong dòng sản phẩm của mình, và việc chiếc xe đã được sản xuất trong một thập kỷ là minh chứng rằng Gandini đã dành rất nhiều tâm huyết cho chiếc xe này. Điều đó cũng cho thấy rằng, Espada đã trải qua một loạt các thay đổi trước khi ra đời vào năm 1978.

5. Autobianchi Runabout

Runabout lần đầu tiên được trưng bày tại Triển lãm ô tô Torino 1969 và sử dụng động cơ từ một chiếc Fiat 128.

Những chiếc xe “tiêu biểu” làm tên tuổi của Marcello Gandini (Phần 1).

Thiết kế cũng được lấy cảm hứng từ những chiếc thuyền đua thời kỳ không có kính chắn gió, đáng chú ý nhất là kính chắn gió và thân xe. Chiếc xe được bố cục khá gọn gàng, đặc biệt 2 đèn pha được gắn trên thanh cuộn. 
Theo Bartone: “Chiếc xe là một lời mời về một chuyến đi đầy vui vẻ, không căng thẳng, mang lại niềm vui tuyệt vời”

6. Fiat X1/9

Fiat X1/9 là một phiên bản duy nhất, thiết kế độc đáo của chiếc xe đã truyền cảm hứng cho những chiếc xe thể thao thành công nhất những năm 1970. Fiat X1/9 đã được thay thế cho chiếc 850 Spider do Giugiaro thiết kế và được ra mắt vào tháng 11 năm 1972.

Những chiếc xe “tiêu biểu” làm tên tuổi của Marcello Gandini (Phần 1).

Cty Bertone đã giải quyết việc sản xuất những bộ phận của xe bằng việc vận chuyển những bộ phận này tới Lingotto và cho phép Fiat có thể vận hành động cơ và chạy bánh răng theo cấu trúc động cơ đặt giữa nhưng vẫn tuân thủ theo những quy định an toàn của Mỹ tại thời điểm đó. Nó được một số trang báo quảng cáo rằng được thiết kế bởi Bertone, công ty đã thiết kế nên chiếc Ferrari GT4. Fiat X1/9 được ca ngợi có trải nghiệm lái và bề ngoài như một chiếc xe thể thao Ý thực sự.

7. Alfa Romeo Montreal

Alfa Remoe có vẻ ngoài cực kỳ bắt mắt được lấy ý tưởng tại Expo 67, trước khi được trưng bày dưới phiên bản thực tế vào năm 1970. Năm 1967, tại Hội chợ Thế giới được tổ chức tại Montreal, Alfa được gợi lên như một chiếc V8.

Những chiếc xe “tiêu biểu” làm tên tuổi của Marcello Gandini (Phần 1),.

Đây được coi như một thành tựu trong sự nghiệp của Gandini, đặc điểm nổi bật của chiếc xe bao gồm cửa chớp mí có rãnh trên đèn pha và cửa chớp trượt trong bảng điều khiển phía sau.

8. Lancia Stratos HF Zero 

Vào những năm 2011, Lancia Stratos HF Zero một lần nữa được bán đấu giá € 761.600 tại buổi đấu giá Biệt thự của Sotheby Villa D'este. Chiếc xe được dán nhãn Strasst HF, nhưng Nuccio Bertone được gọi là giới hạn Stratolimite. Sau một thời gian nó được biết đến với biệt danh ZeroZero.

Những chiếc xe “tiêu biểu” làm tên tuổi của Marcello Gandini (Phần 1).

Chiếc xe này có rất nhiều điểm bắt mắt, như dãy đèn pha siêu mỏng chiếu sang bằng 10 bóng đèn 55w hoặc kính chắn gió lật. Ở phía sau, ống xả được thiết kế nhô ra cùng với hộp số, cùng với dải đèn phía sau chứa 84 bóng đèn nhỏ. Nó trông như một chiếc máy bay lạ mắt, và thiết kế của nó cũng ảnh hưởng đến các thiết kế xe thể thao ở thế kỷ 20.

9. Lancia Stratos

Một chiếc xe xuất sắc trong đường phố và trên cả đường đua. Ngay từ đầu, Stratos đã được thiết kế để cạnh tranh với Lancia Fulvia. Gandini đã làm việc cùng với Sandro Munari (tay lái xe đua) và Cesare Fiorio (ông chủ đội đua xe) để phát triển nên một chiếc xe cho mùa giải 1974. Sự ra đời của chiếc xe có kích thước nhỏ, cho phép nó vào cua với tốc độ và sự chắc chắn không thể tin được. Trong cuốn sách của mình, Marcello Gandini tên “Maesstro of Design”, Gautam Sen gợi ý rằng: Gandini đã xem xét chiều dài cơ sở của hai đối thủ cạnh tranh là Alpine A110 và Porche 911.

Những chiếc xe “tiêu biểu” làm tên tuổi của Marcello Gandini (Phần 1)

Sự ra đời của chiếc xe có kích thước nhỏ, cho phép nó vào cua với tốc độ và sự chắc chắn không thể tin được. Trong cuốn sách của mình, Marcello Gandini tên “Maesstro of Design”, Gautam Sen gợi ý rằng: Gandini đã xem xét chiều dài cơ sở của hai đối thủ cạnh tranh là Alpine A110 và Porche 911. Chiếc Stratos chịu ảnh hưởng thiết kế của người tiên phong Autobianchi Runabout những vẫn có những nét độc đáo không thể phủ nhận. Vẻ đẹp của nó không nằm trên sự thành công ở đường đua và một thiết kế tuyệt vời, mà vẻ đẹp của nó dường như ở sự đơn giản. 

10. BMW 5 series (E12)

Các BMW E12 là thế hệ đầu tiên của 5-Series sedan sang trọng cỡ trung, được sản xuất 1972-1981 và thay thế BMW New Class sedan.Các mô hình ban đầu được trang bị động cơ bốn xi-lanh, sử dụng bộ chế hòa khí hoặc phun nhiên liệu. Một năm sau khi ra mắt, mẫu xe đầu tiên chạy bằng động cơ sáu xi-lanh đã được giới thiệu. Vào những năm cuối cùng sản xuất E12, hầu hết các mô hình đã sử dụng động cơ sáu xi-lanh.

Những chiếc xe “tiêu biểu” làm tên tuổi của Marcello Gandini (Phần 1).

BMW 5 Series của Gandini là một bước tiến vượt bậc về cả ngoại hình và khả năng hoạt động trên đường. Đây là chiếc BMW cỡ trung đại diện tiêu biểu cho mẫu xe Saloon vào những thập niên 60. Sự xuất hiện của nó cũng trùng vào Thế vận hội Olympic Ở Munich (Đức).

Xem thêm: Lamborghini Miura 1971 được hồi sinh với vẻ đẹp vượt thời gian

                  Lamborghini Miura P400 S cũ bỏ xó trong nhà kho vẫn có giá 1,2 triệu USD

HV - Theo TBDNA

Xe liên quan

Xe nổi bật

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2020 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Thời gian làm việc: 8:30 - 17:15 (thứ 2 - thứ 6)

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Tầng 29 Tòa Keangnam Landmark,

KĐT mới Cầu Giấy, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Tầng 29 Tòa Keangnam Landmark, KĐT mới Cầu Giấy, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Tầng 14, Toà nhà Vietcombank, số 5 Công Trường Mê Linh, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

024.3212.3830 | 0904.573.739
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe