Những 'mặt trái' khiến xe điện không phải là phương tiện tối ưu trong tương lai
Ô tô điện xuất hiện, mở ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe hơi. Nhiều người quá đề cao dòng xe xanh này và kỳ vọng nó sẽ trở thành phương tiện phổ biến trong tương lai. Thế nhưng, xe điện cũng có nhiều "mặt trái" khiến chúng ta phải suy nghĩ lại...
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Những "mặt trái" khiến xe điện không phải là phương tiện tối ưu trong tương lai
Ai cũng biết công nghệ EV đem đến cho con người rất nhiều lợi ích. Không chỉ mang đến cho chúng ta sự thú vị khi trải nghiệm về mặt hiệu năng, ô tô điện còn là dòng xe thân thiện môi trường và tạo ra tiếng ồn ít nhất. Tuy nhiên, EV vẫn có những mặt trái không phải ai cũng biết.
1. Công nghệ EV đã xuất hiện từ lâu
Theo Carbuzz, năm 1894 con người đã cho ra đời chiếc xe điện chạy pin đầu tiên. Đáng nói là từ năm 1830 xe điện đã manh nha hình thành. Như vậy công nghê EV không phải là một phát minh mới toanh như nhiều người vẫn tưởng. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, công nghệ này mới đạt được những thành tựu đột phá và được phổ biến rộng rãi.
2. Truyền thông đang PR quá đà về sự phổ biến của xe điện
Tại một số quốc gia, EV là từ khóa được giới truyền thông nhắc đến nhiều nhất, song thực tế xe điện xuất hiện rất thưa thớt trên đường. Những thành phố lớn tại các nước phát triển như Trung Quốc, Mỹ... mới là đất "diễn" của xe điện. Đây là những nơi có điều kiện đời sống cao, cơ sở hạ tầng phát triển mạnh mẽ, đủ điều kiện để xe điện phát triển mạnh mẽ.
3. Doanh số EV thấp dưới sức tưởng tượng
Để chứng minh điều này, Carbuzz đã công bố một con số cụ thể: Bình quân 250 xe hoạt động trên đường sẽ có một chiếc xe điện (thống kê này tính đến cuối năm 2018). Toàn thế giới đang có 5 triệu xe điện và 40% trong số này đang được sử dụng tại Trung Quốc. Nguồn tin ô tô 360 nhận định, xe điện mới sẽ cần nhiều thời gian để thực hiện tham vọng thống trị các con đường.
4. Kiến thức về xe điện không hề tăng lên theo thời gian
Nghiên cứu Viện giao thông California cho biết, kiến thức về dòng xe điện không hề tăng lên kể từ năm 2014 dù doanh số xe điện có dấu hiệu tăng nhẹ. Các đại lý phân phối không được hỗ trợ nhiều để chuyên tâm bán ô tô điện. Khách hàng cũng không muốn tốn thêm tiền hoặc gặp rắc rối với các vấn đề liên quan đến tái tạo năng lượng cho dòng xe này.
5. Lithium không phải tài nguyên vô hạn
Các chuyên gia khám phá ô tô cho biết, lithium-ion là công nghệ pin phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại, được ứng dụng rộng rãi trên cả lĩnh vực điện tử. Tương tự như dầu, lithium là tài nguyên hữu hạn. Ngay cả những kim loại có trong pin như Cô-ban, Nikel cũng có giới hạn về trữ lượng.
6. Chưa có phương án tái chế pin hiệu quả
Tái chế pin là một vấn đề gây đau đầu nhiều nhà lãnh đạo, ngay cả khi đã có nhiều công nghệ hỗ trợ con người làm việc này. Sự bùng nổ của xe điện đã thải một lượng pin lớn vào môi trường vào năm 2045. Mặc dù pin có thể tái chế, tái sản xuất nhưng con người khó có thể giải quyết dứt điểm lượng lớn pin hết hạn sử dụng thải ra môi trường.
7. Điện năng là vấn đề sống còn đối với EV
Xe điện càng phát triển thì càng tốn điện năng. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng xe điện, người ta phải tính đến việc nâng sản lượng điện năng cao hơn mức hiện nay. Trong khi thiếu điện là tình trạng phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới. Ngay tại một bang giàu có như California cũng phải khuyến cáo người xem tăng nhiệt độ điều hòa nhằm tránh để mạng lưới điện rơi vào tình trạng quá tải.
8. Xe điện chưa thoát khỏi vòng luẩn quẩn
Xe điện là một phương tiện giao thông có lượng phát thải CO2 thấp nhưng vẫn là tác nhân gây ùn tắc giao thông và nó khiến các nhà sản xuất tích cực tìm các biện pháp tháo gỡ tình trạng này. Chưa kể, khi hết hạn sử dụng, xe điện cũng phải xếp hàng dài ngoài bãi để chờ xử lý. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các nhà máy sản xuất điện hoạt động nhiều hơn, sinh ra lượng khí CO2 lớn hơn để đáp ứng nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng cao.
- Những mẫu ô tô điện hạng sang nào sẽ bùng nổ trong năm 2019?
- ORA R1: Ô tô điện thành thị Trung Quốc giá 200 triệu, đi tối đa 314 km
(Nguồn ảnh: cafeauto.vn)
Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Người Việt rút ngắn thời gian trải nghiệm, nhu cầu bán xe lướt dưới 3 năm tăng vọt
-
Điểm danh các thương hiệu xe cũ được quan tâm nhất quý I/2024
-
Thị trường xe cũ: Sedan cỡ nhỏ bỗng nhiên đắt sau Tết
-
Người Việt tăng mua ô tô cũ giai đoạn cuối năm 2023
-
Những mẫu xe cũ HOT nhất hiện nay - Xe Nhật vẫn giữ vị trí độc tôn