Những sự thật thú vị về Bugatti - Hãng xe sang đắt đỏ hàng đầu thế giới
Bugatti là một trong những hãng xe hơi lâu đời và nổi tiếng nhất trong lịch sử ô tô thế giới. Dù cái tên nghe giống tiếng Ý, Bugatti thực ra là một hãng xe tới từ Pháp. Đây chỉ là một trong số những sự thật thú vị về Bugatti mà chúng ta sẽ tìm hiểu ngay sau đây.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Giống như nhiều hãng xe nổi tiếng khác, Bugatti mang cái tên của người sáng lập ra nó. Nhà sáng lập công ty, ông Ettore Bugatti sinh ra trong một gia đình yêu nghệ thuật tại Milan, Italy. Ettore Bugatti mở hãng xe Automobiles Ettore Bugatti tại Molsheim, Alsace, Đế chế Đức (sau thuộc Pháp) vào năm 1909. Ettore đặt trụ sở công ty tại biệt thự của gia đình Bugatti. Sau chiến tranh Thế giới thứ nhất, công ty trở lại việc sản xuất ô tô.
Bugatti Type 41
Năm 1927, hãng xe Pháp giới thiệu một trong những mẫu xe ấn tượng nhất trong lịch sử ngành ô tô: chiếc Bugatti Type 41 - hay còn gọi là Royale, xe dài 6,4 m và sử dụng động cơ I8. Bugatti Royale đắt đỏ đến nỗi giới quý tộc Châu Âu cũng phải “lắc đầu lè lưỡi”. Tổng cộng, chỉ có 6 trong 25 chiếc Royale thực sự được sản xuất.
Ettore không chỉ sản xuất ô tô, ông còn lấn sân sang việc sản xuất tàu hỏa. Năm 1933, Bugatti sản xuất đoàn tàu chở khách có tốc độ 172 km/h, nhanh nhất vào thời điểm đó. Tổng cộng, Bugatti cho ra đời 88 đoàn tàu như vậy.
Năm 1938, Bugatti tham gia vào việc sản xuất máy bay đua. Chiếc Bugatti Model 3 được thiết kế để tham dự giải đua máy bay danh giá Deutsch de la Meurthe Cup Race. Dự án này đã không có kết quả cuối cùng vì chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra.
Bugatti 18/3 Chiron
Louis Chiron, tay đua đến từ Monaco, là tay đua nổi tiếng nhất trong lịch sử Bugatti. Chiếc xe Bugatti 18/3 Chiron được đặt theo tên của ông.
Jean Bugatti, một trong những người con của Ettore, rất thích công việc kinh doanh của gia đình. Ông là một nhà thiết kế tài năng cũng như là một tay lái thử xuất sắc. Không may thay, ông qua đời sớm ở tuổi 30 trong một vụ tai nạn xe hơi.
Năm 1956, Bugatti sản xuất mẫu xe thứ 8.000 của hãng.
Sau Thế chiến 2, Châu Âu cần những mẫu xe cỡ nhỏ, giá rẻ .Nhu cầu đối với các mẫu xe sang sụt giảm nhanh chóng. Bugatti Automobiles phá sản và bị Hispano-Suiza mua lại.
Sau nhiều thăng trầm, Bugatti được bán lại cho tập đoàn Volkswagen AG vào năm 1998. Cùng năm, tại triển lãm ô tô Paris, Bugatti giới thiệu mẫu xe concept đầu tiên của hãng có tên EB 118. Chiếc xe thể thao 2 chỗ 555 mã lực được đồng tạo ra bởi hãng thiết kế nổi tiếng Italdesign.
Bugatti Veyron 16.4 Super Sport
Tháng 9 năm 2001, Bugatti mở bán mẫu xe thương mại đầu tiên có tên Bugatti Veyron 16.4 công suất 1.001 mã lực. Veyron được đánh giá là một trong những mẫu xe tốt nhất vào thời điểm đó.
Mùa hè năm 2010, Bugatti Veyron 16.4 Super Sport trở thành mẫu xe sản xuất đại trà nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa 431 km/h.
Dù có mức giá cao vô tiền khoáng hậu, Bugatti Veyron không mang lại lợi nhuận cho công ty mẹ Volkswagen Group. Hãng xe Đức đầu tư hơn 1 tỉ USD, trong khi doanh thu của toàn bộ dòng xe Veyron chỉ đạt hơn 600 triệu USD.
Bugatti Veyron
Để đạt được tốc độ tối đa trên Bugatti Veyron, người lái cần phải làm theo một quy trình nhất định. Chế độ Top Speed Mode của Bugatti Veyron phải được kích hoạt khi xe đang dừng. Tài xế phải xoay chìa khóa “tốc độ tối đa” - có tác dụng kiểm tra lại rằng người lái và chiếc xe đã sẵn sàng để đạt tốc 407 km/h hay chưa. Nếu tất cả đều ổn, cánh lướt gió sau sẽ gập lại, bộ khuếch tán trước đóng chặt, khoảng sáng gầm xe sẽ giảm từ 12,5 cm xuống còn 6,5 cm.
Veyron là chiếc xe có chi phí bảo trì đắt đỏ nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô. Chỉ riêng hộp số của Bugatti Veyron đã đắt hơn một chiếc Porsche 911 mới. Má phanh của xe đắt hơn xe Volkswagen Golf.
Bugatti Type 57SC Atlantic
Bugatti Type 57SC Atlantic là mẫu xe đắt giá nhất trên thế giới. Cái giá 30 triệu USD khá “hợp lý” khi Bugatti chỉ sản xuất 4 chiếc xe như vậy. Ngày nay, chỉ có 2 trong số chúng còn tồn tại.
Xem thêm:
Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Đánh giá xe Lexus LM300h 2020: Đẳng cấp doanh nhân
-
'Hàng hiếm' Lexus LM300h 2020 đã về Việt Nam, đẳng cấp doanh nhân
-
Ảnh chi tiết xe Lexus LX 570 Super Sport Black Edition 2020 đầu tiên về Việt Nam, giá hơn 9 tỷ đồng
-
Lexus LX 570 Super Sport Black Edition 2020 đầu tiên về Việt Nam, nhiều chi tiết hầm hố
-
Lexus GX 460 2020 nhập Trung Đông tại Việt Nam, giá cao hơn hàng chính hãng bằng giá 1 chiếc Toyota Vios