So sánh giữa la-zăng thép và hợp kim trên xe ô tô
La-zăng là một trong những bộ phận giúp tăng vẻ sang trọng, bắt mắt cho ô tô. Hiện nay, phổ biến có hai loại là la-zăng hợp kim và la-zăng bằng thép.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
La-zăng thép thường được trang bị trên các mẫu xe phổ thông, giá rẻ và các dòng xe thương mại, trong khi la-zăng hợp kim nhôm hết sức phổ biến trên xe hơi ngày nay. Vậy giữa la-zăng thép và la-zăng hợp kim có sự khác biệt như thế nào?
Hiện nay, la-zăng hợp kim hết sức phổ biến trên xe hơi
Thẩm mỹ
La-zăng là bộ phận ảnh hưởng lớn đến vẻ bề ngoài của ô tô, la-zăng hợp kim nhôm được lựa chọn phổ biến ngày nay chính là vì lý do thẩm mỹ. Với các công nghệ mới về gia công kim loại ngày nay, các mẫu la-zăng hợp kim được tạo ra có vẻ ngoài sáng lóa, cắt gọt tinh xảo và mạ chrome hoặc sơn phủ đủ loại màu sắc giúp chiếc xe trở nên "bảnh" hơn, sang trọng hơn. Trong khi đó, la-zăng thép lại có thiết kế đơn giản, màu sắc không có gì nổi bật và thường phải đi kèm với tấm ốp che bên ngoài.
Những chiếc la-zăng hợp kim ngày nay được chế tác tinh xảo và hết sức bắt mắt
Khả năng ứng dụng và độ bền
Thông thường, những chiếc xe có khả năng vận hành cao được đi kèm với la-zăng hợp kim để tăng tính sang trọng và bắt mắt vì giá của những chiếc xe này là không rẻ. Tuy nhiên, la-zăng hợp kim nhôm lại không thực sự phù hợp với xe dẫn động bốn bánh và được sử dụng di chuyển thường xuyên trên địa hình gồ ghề.
La-zăng thép vẫn không kém phần bắt mắt và rất khỏe khoắn
La-zăng thép phù hợp hơn với những loại xe thường xuyên di chuyển trên địa hình khó. Bề mặt loại la-zăng này có thể sơn, phủ nhiều lớp mà không ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng. La-zăng thép có độ cứng vững tốt hơn la-zăng hợp kim nhôm và dễ dàng sửa chữa, khắc phục hơn khi bị biến dạng. Tuy nhiên, la-zăng thép dễ bị rỉ sét dưới tác động của ngoại cảnh và mất tính thẩm mỹ bề mặt.
Trọng Lượng
Đây chính là đặc điểm khác biệt lớn nhất, la-zăng thép có trọng lượng lớn hơn hẳn so với hợp kim nhôm, việc một chiếc xe sử dụng một bộ la-zăng hợp kim nhôm so với thép sẽ giúp chiếc xe giảm được một mức trọng lượng đáng kể, điều này đem lại hiệu suất vận hành tốt hơn và cũng giảm áp lực lên hệ thống treo của xe.
La-zăng hợp kim nhôm có khối lượng thấp hơn so với la-zăng thép cùng kích cỡ
Khả năng tản nhiệt
Thông thường, khả năng tản nhiệt của hợp kim tốt hơn so với thép, nhờ vậy, với một bộ la-zăng hợp kim, chiếc xe thường phanh một cách nhẹ nhàng vì nhiệt tỏa ra ở gần khu vực cơ cấu phanh có thể thấp hơn và cũng hạn chế khả năng nứt bánh thấp hơn.
La-zăng hợp kim có khả năng tản nhiệt tốt hơn la-zăng thép
Khả năng gia công dễ dàng hơn dẫn đến la-zăng hợp kim thường được thiết kế có bề mặt tiếp xúc với không khí lớn, điều này giúp nâng cao khả năng tản nhiệt trong quá trình di chuyển của xe. Bởi, khi xe vận hành lâu trên đường, ma sát giữa bánh xe và mặt đường tạo ra nhiệt lượng lớn và khiến cả lốp xe cũng như la-zăng nóng lên nhanh chóng.
Giá thành
Xét về giá thành, la-zăng thép có giá hợp lý hơn so với la-zăng hợp kim. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi vật liệu sản xuất la-zăng thép thông dụng và quá trình chế tạo cũng ít phức tạp hơn.
La-zăng thép có giá thành rẻ hơn so với la-zăng hợp kim
Hình ảnh về một số mẫu xe có la-zăng theo xe ấn tượng nhất
Chevrolet Corvette Z06
Volvo S60/V60 Polestar
Ford Mustang Shelby GT350R
Jeep Wrangler Rubicon
McLaren 570S
BMW M4 GTS
Mercedes-Maybach S600
Lamborghini Huracan
Jaguar F-Type R
Xem thêm:
- Những mẫu la-zăng biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới
- La-zăng ô tô nào xấu nhất năm 2018?
- Đã mắt với bộ sưu tập la-zăng cao cấp Lenso dành cho xe độ
Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Người Việt rút ngắn thời gian trải nghiệm, nhu cầu bán xe lướt dưới 3 năm tăng vọt
-
Điểm danh các thương hiệu xe cũ được quan tâm nhất quý I/2024
-
Thị trường xe cũ: Sedan cỡ nhỏ bỗng nhiên đắt sau Tết
-
Người Việt tăng mua ô tô cũ giai đoạn cuối năm 2023
-
Những mẫu xe cũ HOT nhất hiện nay - Xe Nhật vẫn giữ vị trí độc tôn