Tại sao xe châu Âu thường khó bấm còi?

Thị trường ô tô | 20/06/2019

Những mẫu xe có nguồn gốc từ Nhật Bản hay Hàn Quốc thường rất dễ dàng bấm còi. Tuy nhiên, các mẫu xe có nguồn gốc từ châu Âu thường khó sử dụng còi hơn.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Những mẫu xe hơi đến từ châu Âu mà điển hình xuất hiện nhiều tại Việt Nam như Mercedes-Benz, BMW, hay Audi, ... thường rất khó bấm còi, người lái phải dùng cả bàn tay, ấn mạnh vào giữa vô lăng. Trong khi đó, các mẫu xe Nhật Bản hay Hàn Quốc lại chỉ cần dùng ngón tay cái là có thể bấm còi. 

Điều này là do các mẫu xe châu Âu được các nhà sản xuất thiết kế bộ phận còi theo văn hóa, thói quen và quy cách sử dụng còi của người châu Âu. 

Các mẫu xe châu Âu thường rất khó bấm còi...

Các mẫu xe châu Âu thường rất khó bấm còi

Khác biệt với Việt Nam, người châu Âu rất ít khi bấm còi, tham gia giao thông trên đường phố tại các quốc gia châu Âu rất ít khi nghe được tiếng còi xe. Người điều khiển xe chỉ dùng một tiếng còi ngắn để chào nhau hoặc để cảnh báo phương tiện khác đang trong tình trạng mất an toàn. Ở một số nước, tiếng còi được sử dụng khi đưa đón dâu trong đám cưới và trong các lễ hội. Hành vi bấm còi xe ầm ĩ ở các quốc gia châu Âu bị kỳ thị và lên án. Người châu Âu ý thức được rằng, việc sử dụng còi xe một cách tùy tiện sẽ gây ra ô nhiễm tiếng ồn, có hại cho sức khỏe của bản thân và xã hội. Chính những điều này đã tạo nên văn hóa sử dụng còi xe hết sức văn minh. Hiểu rõ vấn đề này, bộ phận còi trên các mẫu xe châu Âu được các nhà sản xuất thiết kế rất khó bấm, một phần để hạn chế bấm còi và cũng đáp ứng thói quen sử dụng của người châu Âu. 

Tuy nhiên, cũng cần nói thêm, khung cảnh giao thông ở các quốc gia châu Âu không hỗn loạn và phức tạp như tại Việt Nam. Đường phố Việt Nam có quá nhiều xe máy, sự cơ động của xe máy khiến nhiều người điều khiển phương tiện này di chuyển khá tùy tiện và dẫn đến các tài xế ô tô phải sử dụng còi nhiều để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. 

Mặc dù vậy, sự ô nhiễm tiếng ồn trên đường phố Việt Nam phần lớn không xuất phát từ ô tô mà chủ yếu do xe máy tạo ra. Việc lạm dụng tiếng còi đã trở thành thói quen chung của đông đảo người dân, bởi ai cũng muốn đi nhanh, phương tiện nào cũng muốn mình được nhường đường. Và tiếng còi trở thành công cụ, lối thoát cho sự bức bối giao thông, sự ô nhiễm tiếng còi trở thành nét văn hóa xấu xí trong mắt người ngoại quốc. 

Khung cảnh tắc đường trên đường thường xuyên xảy ra ở các đô thị lớn Việt Nam...

Tiếng còi trở thành công cụ, lối thoát của sự bức bối giao thông tại Việt Nam

Và gần như đáp ứng đặc tính cũng như thói quen sử dụng xe của người Việt, các mẫu xe Nhật Bản, Hàn Quốc có bộ phận còi dễ dàng sử dụng hơn, trái ngược với tình trạng khó bấm còi trên các mẫu xe châu Âu.

Điều trên càng rõ ràng hơn trên các mẫu xe máy, những chiếc xe máy mang thương hiệu Honda bán ra tại Việt Nam có bộ phận còi hết sức dễ dàng để sử dụng. Đó chính là một trong những thiết kế mà nhà sản xuất đến từ Nhật Bản đã quá am hiểu về đặc tính và thói quen sử dụng xe của người Việt. 

Một số tài xế có nhiều kinh nghiệm lái xe lâu năm trên các nẻo đường khác nhau nhận định, tiếng còi xe tưởng chừng như vô hại nhưng nhiều trường hợp lại trở thành mỗi nguy hiểm rình rập cho người tham gia giao thông, đặc biệt là người điểu khiển xe máy. Đã có không ít trường hợp tiếng còi của những chiêc xe tải, xe container, xe khách có âm lượng lớn khiến người điều khiển xe máy giật mình và dẫn đến va chạm giao thông gây tai nạn nghiêm trọng. 

Xem thêm: 

  • Tự lắp còi và đèn ô tô giống xe ưu tiên có bị phạt?
  • Những trường hợp nào lái xe không được bấm còi ô tô
Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading