Tìm hiểu quá trình thử nghiệm ô tô trước khi bán ra thị trường

23/05/2019

Không chỉ đáp ứng kết quả các cuộc đánh giá về độ an toàn, tất cả các xe ô tô mới đều phải bước vào giai đoạn chạy thử thực tế để có sự tinh chỉnh, hoàn thiện trước khi đưa lên dây chuyền sản xuất đại trà.

Mỗi một mẫu xe hơi mới trước khi đưa lên dây chuyền sản xuất thương mại đều phải trải qua các bước thử nghiệm khác nhau để đánh giá độ an toàn, độ phù hợp với thị hiếu khách hàng... Dựa vào kết quả thử nghiệm, hãng xe tiến hành tinh chỉnh lại sản phẩm trước khi tung chúng ra thị trường.

Đó là lý do phiên bản thương mại có nhiều điểm khác biệt so với bản concept. Một số tính năng, đặc tính không phù hợp trên xe concept cũng bị loại bỏ. Phiên bản thương mại bao giờ cũng được chỉnh sửa theo hướng tối ưu nhất.

Tìm hiểu quá trình thử nghiệm ô tô trước khi bán ra thị trường 1

Tìm hiểu quá trình thử nghiệm ô tô trước khi bán ra thị trường

Về thử nghiệm độ an toàn, chiếc xe sẽ được đưa đến trung tâm đánh giá uy tín, đã được công nhận trên thế giới để tham gia các bài thử nghiệm va chạm, đánh giá mức độ bảo vệ người lái, hành khách ngồi bên trong khi xảy ra va chạm.

Sẽ có các hạng mục đánh giá an toàn, chẳng hạn: Đánh giá va chạm trước, va chạm sau, va chạm hai bên sườn, lật xe, độ nhanh nhạy của túi khí và những va chạm liên quan. Đảm bảo xe được bán trên thị trường có độ an toàn cao, bảo vệ người dùng tốt nhất.

Ngoài ra, các hãng xe còn đưa sản phẩm của mình đến các quốc gia khác để thử nghiệm, đánh giá độ bền của xe trong điều kiện môi trường, địa hình khác nhau. Một số bài thử nghiệm được thử nghiệm trên đường kín của nhà máy, trung tâm thử nghiệm hoặc thực hiện tại môi trường thực tế. Đó là lý do, mỗi lần chuẩn bị ra mắt xe mới, các mẫu xe chạy thử với lớp ngụy trang kín mít bị phóng viên tin ô tô 360 tóm gọn và đăng tải trên các phương tiện truyền thông.

Tìm hiểu quá trình thử nghiệm ô tô trước khi bán ra thị trường a2

Xe VinFast chạy thử với lớp ngụy trang màu đen - đỏ

Phiên bản thương mại sẽ xuất hiện sau phiên bản tiền sản xuất. Nếu như phiên bản thương mại thường được người dùng giữ gìn cẩn thận, bảo hành bảo dưỡng đúng lịch và không "ép" xe chạy ở những điều kiện khắc nghiệt để giữ xe ở tình trạng tốt nhất có thể, tiết kiệm chi phí sử dụng thì phiên bản tiền sản xuất lại được hãng xe "dùng như phá".

Các kỹ sư sẽ đưa xe vào thử nghiệm thực tế đến điểm giới hạn của chiếc xe, tìm lỗi phát sinh và biện pháp khắc phục đối với phiên bản thương mại. Người tiêu dùng sẽ nhận được một sản phẩm có độ ổn định cao nhất, ít khi có lỗi xảy ra. Những lỗi phải triệu hồi xe thường xảy ra đối với một vài lô xe nhất định, nguyên nhân xuất phát từ nguồn cung cấp linh phụ kiện, vật liệu chế tạo.

Các hãng xe Mỹ thường thử nghiệm xe tại nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất, chẳng hạng như ở thung lũng Chết (Death Valley). Mùa hè, nhiệt độ ở thung lũng chết đạt gần 50 độ C, lượng mưa chỉ đạt 42 mm/năm và được coi là nơi nóng nhất Bắc Mỹ.

Tìm hiểu quá trình thử nghiệm ô tô trước khi bán ra thị trường a3

BMW X7 kết nối với máy tính chuyên dụng trong suốt buổi thử nghiệm

Còn các hãng xe Đức lại lựa chọn đường đua Nurburgring là nơi thử nghiệm xe. Tại cung đường đua nổi tiếng này, các mẫu xe có thể bộc lộ hết tốc độ, khả năng tăng tốc, phanh và ổn định thân xe. Từ kết quả thử nghiệm, hãng xe Đức sẽ tinh chỉnh lại phiên bản thương mại.

Đối với một số thị trường có điểm đặc thù riêng, hãng xe sẽ đưa xe thử nghiệm ở điều kiện thực tế để điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của khách hàng địa phương. Những mẫu xe mới sẽ được thử nghiệm ở điều kiện giao thông thực tế nhằm tìm ra "mẫu số chung" về các tiêu chuẩn an toàn, khí thải phù hợp với quy định tại các nước sở tại.

Nhóm kỹ sư phát triển xe sẽ phải đối diện với hàng loạt câu hỏi về khả năng vận hành của sản phẩm, về sự phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Xe thử nghiệm ở điều kiện thực tế sẽ giúp các kỹ sư đánh giá độ ồn trong khoang cabin ở các tốc độ khác nhau: Bao nhiêu % độ ồn gió, bao nhiêu % độ ồn động cơ hay độ ồn lốp vọng vào khoang cabin. Từ đó họ sẽ cải tiến, làm tăng giảm vật liệu cách âm, thay đổi lốp trước khi đưa chúng lên dây chuyền sản xuất.

Tất cả các dữ liệu đánh giá đều được thể hiện trên những máy móc hiện đại. Đội ngũ chuyên gia sẽ kết nối các thiết bị chuyên dụng với ô tô tại những cổng có sẵn. Đó chính là lý do các phiên bản tiền sản xuất có thêm nút bấm lạ so với phiên bản thương mại.

Tìm hiểu quá trình thử nghiệm ô tô trước khi bán ra thị trường a4

Nội thất xe VinFast đang thử nghiệm có nhiều dây kết nối, nút dừng khẩn cấp (màu vàng-cam)

Điều này được thể hiện rõ nhất ở hình ảnh nội thất xe VinFast đang trong quá trình chạy thử tại Việt Nam. Rất nhiều dây và nút bấm lạ được kết nối với chiếc xe. Các chuyên gia khám phá ô tô cho hay, đây là hệ thống điện chích ra lấy tín hiệu nhiều chỗ, không qua cổng OBD - cổng giao tiếp với ECU (bộ điều khiển thiết bị điện tử trung tâm của xe). Chính vì thế các phím bấm chức năng phải sử dụng loại khác, không giống nút bấm chức năng ở bản thương mại. Hai nút màu đỏ gần vị trí cần số có nhiệm vụ tắt động cơ khẩn cấp, tắt kiểm soát độ bám đường, đề phòng nhiệt độ động cơ tăng cao do lỗi phần mềm hoặc vòng tua máy quá cao, không thể dừng lại được.

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra trong quá trình thử nghiệm, đó là câu hỏi liên quan đến độ ổn định khi vận hành ở tốc độ cao, khả năng làm mát của điều hòa... Một nhóm khác sẽ được hãng giao nghiên cứu khả năng cạnh tranh của mẫu xe đang phát triển so với các đối thủ cùng phân khúc. Từ đó hãng cân nhắc lựa chọn trang bị, chất liệu, vật liệu chế tạo. Ở phiên bản tiền sản xuất, rất nhiều chi tiết thiết kế đã "khớp" với bản thương mại. Sự thay đổi chủ yếu diễn ra ở khía cạnh kỹ thuật.

Nguồn: vnexpress.net

Xe nổi bật

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2019 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Thời gian làm việc: 8:00 - 17:15 (thứ 2 - thứ 6)

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Phòng 3102, tầng 31, Keangnam Hanoi Landmark Tower,

khu E6, khu đô thị Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Phòng 3102, tầng 31, Keangnam Hanoi Landmark Tower, khu E6, khu đô thị Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Lầu 3, tòa nhà Thiên Sơn, số 5 Nguyễn Gia Thiều, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

0961.750.550 | 0902.547.886
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe

Kính gửi Quý khách hàng,

Công ty Cổ phần Nextgen xin trân trọng thông báo:

HỘI CHỢ OTO.COM.VN LẦN THỨ NHẤT

SỰ KIỆN MUA BÁN XE và lái thử xe lớn nhất miền nam

Trong năm 2019

9 AM – 17:30 PM ngày 20-21/04/2019
Sân vận động Quân khu 7, TP.HCM

Trân trọng kính mời Quý khách hàng tham dự, trưng bày, giao lưu

và mua bán xe trực tiếp tại đây!

Nếu có bất kỳ giải đáp thắc mắc gì, Quý khách hàng vui lòng liên hệ

Hotline để được hỗ trợ: 024.3212.3830 | 0904.573.739