Vì sao Nissan GT-R có biệt danh là quái vật "Godzilla"?

02/06/2019

Từ lâu, biệt danh "Godzilla" đã dính với cái tên Nissan GT-R. Thế nhưng, rất ít người biết đến nguồn gốc của cái tên này. Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả khám phá điều mới mẻ đó.

Nguồn tin ô tô 360 cho biết, Nissan GT-R là dòng xe hiệu năng nổi tiếng và rất được lòng dân yêu xe độ hay những tay đua chuyên nghiệp... Nhưng GT-R chỉ phổ biến tại Nhật Bản, hiếm khi xuất hiện tại các thị trường khác.

Dẫu vậy, GT-R vẫn được coi là biểu tượng huyền thoại bởi độ "phủ sóng" mạnh mẽ trong những trận game Gran Turismo hay trong tác phẩm truyện tranh Initial D. Chiếc xe này rất nhiều lần góp mặt trọng bộ phim Fast & Furious. Thậm chí, tốc độ của GT-R đã khiến chính quyền Mỹ lo ngại và cấm sử dụng cho đến 2008.

Chiến tranh thế giới lần II kết thúc, công ty máy bay Tachikawa (nơi cung cấp máy bay chiến đấu cho quân đội Nhật) bị giải thể và đổi tên thành "Công ty Công nghiệp Chính xác Fuji". Năm 1940, khi mà ngành công nghiệp ô tô bắt đầu có sự phân hóa, Fuji lao vào sản xuất ô tô. Sản phẩm tiêu biểu của Fuji là chiếc Tama chạy điện. Sau đó, công ty này trải qua vài lần thay đổi tên và cuối cùng chọn tên Prince Motors nhằm tri ân Thân vương Akihito (người sau này trở thành Nhật Hoàng thứ 125 của nước Nhật). Prince Motors giới thiệu với người tiêu dùng chiếc Skyline đầu tiên năm 1957.

Vì sao Nissan GT-R có biệt danh là quái vật "Godzilla"? 1

Vì sao Nissan GT-R có biệt danh là quái vật "Godzilla"?

Cho đến tận bây giờ, dân chơi ô tô đều hiểu Skyline mang nghĩa "xe hiệu năng". Tuy nhiên ít người biết, Skyline còn mang ý nghĩa là một dòng xe sang trọng. Phiên bản Skyline Sport thể thao, sang trọng được giới thiệu muộn hơn, chỉ sản xuất với số lượng giới hạn. Năm 1964, Prince Motors đem Skyline thể hiện trên đường đua. Công ty này đã tạo ra phiên bản xe đua dựa trên phần khung gầm Skyline nguyên bản, tích hợp động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, cho công suất tối đa 125 mã lực. Nhờ đó, chiếc xe đã chiến thắng trong giải đua GT. Skyline 2000 GT được đưa lên dây chuyền sản xuất đại trà ngay sau khi được vinh danh.

Khi nền kinh tế đã được khôi phục sau chiến tranh thế giới thứ II, Nhật Bản đã gộp 10 nhà sản xuất ô tô trong nước thành 3 công ty ô tô nhằm xóa bỏ sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô trong nước, củng cố nội lực cho ngành ô tô. Do đó, năm 1966, Prince Motors đã "về chung nhà" với Nissan và liên minh này được gọi là Nissan-Datsun. Lúc đó, lãnh đạo công ty tin rằng, sự kiện trên sẽ mở ra một tương lai tươi sáng cho Skyline đồng thời là cơ hội để hãng tạo ra một mẫu xe biểu tượng.

Sau 3 năm "hợp nhất" với Nissan, Nissan Skyline 2000 GT-R (phiên bản hiệu năng cao đầu tiên của Skyline) trình làng tại triển lãm ô tô Tokyo 1969. Xe được trang bị động cơ tương tự động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 2.0L lấy từ mẫu xe đua R380, sản sinh công suất cực đại 160 mã lực. Ban đầu, mẫu GT-R đầu tiên này là sedan 4 cửa, đến năm 1971 có thêm phiên bản coupe.

Tương tự các phiên bản đường đua khác, 2000 GT-R đã cắt giảm trọng lượng để tăng hiệu năng. Điều này giúp xe gặp hái thành công tại giải JAF Grand Prix 1969. Đáng tiếc, Nissan Skyline GT-R đã ngừng sản xuất vào năm 1970 không một lời báo trước do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng dầu mỏ thế giới.

16 năm sau (1989), GT-R hồi sinh với tên gọi Skyline GT-R R32 (tên mã BNR32). R32 sử dụng động cơ tăng áp 6 xi-lanh do Nismo phát triển. Mẫu GT-R đầu tiên trang bị hệ dẫn động 4 bánh, sau này hệ dẫn động 4 bánh trở thành trang bị tiêu chuẩn trên mẫu Skyline GT-R. Suốt 4 năm, Skyline GT-R R32 liên tiếp giành chức vô địch tại phân hạng Group A giải JTCC (Japanese Touring Car Championship).

Từ năm 1991, Australia là thị trường đầu tiên xuất khẩu GT-R với mẫu R32. Sau sự kiện GT-R R32 hạ gục Ford Sierra Cosworth để leo lên vị trí cao nhất tại giải Australian Touring Car Championship, giới truyền thông Australia gắn danh hiệu "quái vật Godzilla" cho GT-R, ngầm ám chỉ GT-R có sức ảnh hưởng sâu rộng như bộ phim điện ảnh Godzilla ra đời năm 1954. Nissan GT-R đã nổi tiếng, nay càng nổi tiếng hơn khi mang biệt danh Godzilla - một loài quái vật có sức ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Vì sao Nissan GT-R có biệt danh là quái vật "Godzilla"? a2

Năm 1993, Nissan R33 ra đời với sự nâng cấp nhẹ ở thân xe, bổ sung hệ dẫn động 4 bánh và tinh chỉnh lại sức mạnh động cơ. Năm 1996, phiên bản Nismo 400 mã lực rra đời và thực hiện việc kế nhiệm R32 vào năm 1998.

Các chuyên gia khám phá ô tô cho biết, phiên bản cuối cùng là R34 đã leo lên đỉnh cao vinh quang trong hơn 1 thập kỷ chiến đấu trực tiếp với các đối thủ. R34 trở thành mẫu  Skyline mạnh mẽ nhất, tích hợp hàng loạt công nghệ tiên tiến. Động cơ 6 xi-lanh tăng áp kép, cho công suất cực đại 280 mã lực theo đúng luật quy định của Nhật Bản. Một số dân chơi đã nhờ cậy hãng độ HKS hoặc Mine's nâng công suất tối đa lên 800 mã lực.

Vì sao Nissan GT-R có biệt danh là quái vật "Godzilla"? a4

Thực chất, R34 là phiên bản nâng cấp của mẫu R33, sở hữu thiết kế sắc sảo, khung gầm vượt trội. Phiên bản này bổ sung thêm màn hình LCD đa chức năng, hiển thị số liệu thống kê và thông số về khả năng vận hành. Năm 2002, Nissan Skyline GT-R R34 ngừng sản xuất.

Nissan Skyline GT-R concept ra mắt năm 2001 để lấp khoảng trống do Nissan Skyline GT-R R34 để lại. Tuy nhiên phải mất tới 5 năm, GT-R mới được hồi sinh với tên mã R35. Ở thời điểm hiện tại, GT-R bỏ đi biệt danh "Skyline" song nó vẫn giữ lại những đường nét truyền thống của "đàn anh", nhưng cải tiến mạnh mẽ về hiệu suất.

Vì sao Nissan GT-R có biệt danh là quái vật "Godzilla"? a5

Nissan GT-R R35 phiên bản kỷ niệm 50 năm được trang bị động cơ V6 3.8L (VR38DETT) tăng áp kép, cho công suất tối đa 565 mã lực, momen xoắn tối đa 633 Nm. Trước đó, R34 sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng (RB26DETT).

Động cơ của R35 đều được chế tác bằng tay bởi kỹ sư Nismo giàu kinh nghiệm của Nissan. Xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh đặc trưng tích hợp hàng loạt công nghệ an toàn tiên tiến. Thế hệ R35 đã có mặt hơn 1 thập kỷ và sắp sửa rời khỏi cuộc chơi, nhường sân cho dòng xe điện.

Nguồn: news.zing.vn

Xe nổi bật

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2019 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Thời gian làm việc: 8:00 - 17:15 (thứ 2 - thứ 6)

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Phòng 31.02, tầng 31 Keangnam Hanoi Landmark Tower,

khu E6, khu đô thị mới Cầu Giấy, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Phòng 31.02, tầng 31 Keangnam Hanoi Landmark Tower, khu E6, khu đô thị mới Cầu Giấy, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Lầu 3, tòa nhà Thiên Sơn, số 5 Nguyễn Gia Thiều, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

0961.750.550 | 0902.547.886
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe