Tại sao xe hatchback có cần gạt nước kính phía sau nhưng xe sedan lại không?

Kinh nghiệm lái xe | 12/08/2021

Nếu để ý sự khác biệt giữa hai dòng xe sedan và hatchback, sẽ thấy xe hatchback có gạt nước kính phía sau nhưng xe sedan thì không. Vậy lý do là gì?

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Ngày nay, chúng ta thấy một chiếc xe Hatchback 5 cửa hay một chiếc xe wagon, SUV/CUV đều có đặc điểm chung là có cần gạt nước kính phía sau, nhưng xe Sedan thì lại không có. Mặc dù có nhiều cách giải thích cho đặc điểm thiết kế này, nhưng dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu những cách giải thích phổ biến nhất. 

Tính khí động lực học

Nguyên nhân được nhiều người chấp nhận nhất là các mẫu xe Hatchback nói riêng và các dòng xe đuôi cụt khác như SUV, Crossover có cần gạt nước kính phía sau là bởi tính khí động lực học. Vì cửa kính phía sau của các dòng xe này rất dễ bị bám bụi bẩn và nước vào kính chắn gió gây cản trở tầm nhìn cho tài xế cũng như hành khách. 

Mô phỏng luồng không khí nhiễu động khi xe chạy.

Mô phỏng luồng không khí nhiễu động khi xe chạy.

Với các dòng xe Sedan các luồng khí được phân tán đều ở phần cuối xe, do vậy thì nó không bám nhiều bụi bẩn. Đặc điểm này tùy theo cấu tạo khí động lực học của từng loại xe.

Hiểu đơn giản, tính khí động lực học trên ô tô là các luồng khí chạy dọc theo thân xe sẽ bị nhiễu động và tụ thành một vùng ở phía cản sau. Các dòng xe đuôi cụt thường có nhiễu động mạnh hơn nên cần có cần gạt nước rửa kính phía sau.

Tính khí động lực học xe sedan.

Tính khí động lực học xe Sedan giúp phần đuôi xe ít bị bám bụi.

Trong khi đó, các dòng xe Sedan thường có mái dốc, đuôi xe dài giúp cho luồng không khí và nước được lưu thông và không bị chặn lại, do vậy chúng không cần cần gạt. 

Trên thực tế, trước đây, các dòng xe Sedan cũ vẫn có cần gạt nước cửa kính sau vì chúng từng được thiết kế với kiểu kính chắn gió sau dạng dốc đứng do vậy nó sẽ vẫn tích tụ bụi bẩn. 

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Theo thời gian, tư duy của các nhà sản xuất ô tô đã thay đổi đáng kể, ngày nay phần trụ C của Sedan được vuốt nghiêng về phía sau nhằm tạo tính động lực học tốt hơn cũng như giúp ô tô nhìn thanh thoát và hiện đại hơn. 

Có thể bạn quan tâm: 

Thiết kế cốp sau

Cốp sau của Sedan và Hatchback có kiểu thiết kế khác nhau, việc bố trí thêm cần gạt nước trên xe Hatchback dường như không ảnh hưởng đến việc mở cốp. Tuy nhiên việc bố trí cần gạt nước trên cốp sau của Sedan sẽ gây bất tiện để mở khoang chứa đồ.

Bạn có thể đã nhận thấy cách mở cốp trên các dòng xe Sedan khác hoàn toàn trên xe Hatchback. Đây là lý do tại sao nếu có cần gạt nước phía sau sẽ gây bất tiện cho người dùng.

Lý do thứ hai liên quan đến việc mở cốp sau.

Lý do thứ hai liên quan đến việc mở cốp sau.

Thêm vào đó, việc bố trí thêm một cần gạt nước phía sau sẽ phải tốn thêm nhiều công sức để bố trí thêm cơ cấu điều khiển cần gạt nước sao cho vừa có tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo công năng làm việc.

Giảm giá thành

Ngoài ra, thêm một lý do nữa là đối với các dòng xe Hatchback hay SUV, kính sau sẽ nằm trên cửa cốp, do đó việc lắp thêm cần gạt nước và hệ thống dây điện điều khiển tương đối dễ dàng.

Nhưng để thực hiện điều này trên các dòng xe Sedan sẽ tương đối phức tạp và tốn nhiều chi phí, điều này là do thiết kế phần cốp tách biệt và cấu tạo khung xe.  Đây cũng là một lý do để giải thích Tại sao xe Hatchback thường đắt hơn Sedan?

Hiện nay, giá các mẫu xe Hatchback thường đắt hơn các mẫu Sedan đến vài chục triệu đồng. Chẳng hạn như trong cùng phân khúc xe hạng B - xe đô thị cỡ nhỏ, xe gia đình cỡ nhỏ, chúng ta có bảng giá các mẫu xe như sau:

Mẫu xe Phiên bản      Giá xe phiên bản thấp nhất     Giá xe phiên bản cao nhất
Toyota Vios Sedan 503 triệu đồng 630 triệu đồng
Toyota Yaris Hatchback   650 triệu đồng
Suzuki Ciaz Sedan    499 triệu đồng
Suzuki Swift Hatchback 499 triệu đồng 562 triệu đồng
Mazda 2 Sedan 514 triệu đồng 572 triệu đồng
Mazda 2 Hatchback 594 triệu đồng 612 triệu đồng
Honda City Sedan 529 triệu đồng 599 triệu đồng
Honda Jazz Hatchback 544 triệu đồng 624 triệu đồng

Thêm vào đó, ở một số nơi trên thế giới, một số mẫu xe vẫn có cần gạt nước phía sau. Đặc biệt ở các khu vực có tuyết rơi dày đặc, chức năng gạt kính phía sau là trang bị bắt buộc. Ví dụ,ở Nhật Bản, ở phía bắc đảo Hokkaido, một chiếc xe Sedan yêu cầu phải lắp gạt nước phía sau để phủi tuyết vào mùa đông.

Theo kinh nghiệm, để giảm lượng bụi và tăng tính động lực học cho xe, người dùng có thể lắp thêm cánh gió sau cho cả Sedan và Hatchback. Phụ kiện này cũng giúp đuôi xe có phần thể thao hơn.

 

(Nguồn ảnh: Internet)

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading