Mặc dù đang sở hữu mẫu SUV “hot” Corolla Cross, nhưng anh Phi vẫn quyết định mua thêm Toyota Raize bởi thiết kế mới, nhiều công nghệ an toàn và khẳng định trong tầm giá hơn 500 triệu đồng ở Việt Nam không có lựa chọn nào tốt hơn.

Toyota Raize là mẫu xe hoàn toàn mới của thương hiệu Nhật Bản ra mắt lần đầu vào năm 2019 tại quê nhà. Sau 1 năm mở bán, kết thúc năm 2020, doanh số của Toyota Raize đạt đến hơn 127.000 xe và trở thành chiếc xe bán chạy thứ 2 tại đây.

Sau khi gia nhập thị trường Đông Nam Á, Toyota Raize cũng trở thành mẫu xe “hot” ở Indonesia và nhanh chóng được giới thiệu đến khách hàng Việt Nam vào tháng 11/2021 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc.

Sự thành công của Toyota Raize đến từ thiết kế mới, công nghệ an toàn dẫn đầu phân khúc và mức giá bán phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều khách hàng.

Anh Vương Thành Phi (Long Biên - Hà Nội) là một trong những khách hàng sở hữu Toyota Raize đầu tiên ở khu vực phía Bắc. Sau hơn 1 tháng sử dụng, anh Phi hoàn toàn bị thuyết phục bởi những giá trị mà chiếc xe mang lại, đó là khả năng vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu trong phân khúc và tầm giá.

Toyota Raize là mẫu SUV cỡ nhỏ được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm hoàn toàn mới DNGA-A. Ở Việt Nam, xe được phân phối với giá khởi điểm từ 527 triệu đồng, một mức giá hấp dẫn với một chiếc SUV gầm cao cỡ nhỏ.

“Trước đây, gia đình tôi dùng Toyota Corolla Altis cũng được hơn 10 năm và giờ muốn thay đổi. Đúng thời điểm Toyota ra mắt dòng xe Raize mới và cảm thấy chiếc xe này phù hợp với nhu cầu sử dụng xe của bản thân tôi và giá bán hợp lý trong phân khúc”, anh Phi chia sẻ.

Không chỉ hấp dẫn khách hàng mới, trẻ tuổi, Raize cũng như nhiều dòng xe Toyota khác luôn có được tệp người dùng chung thủy lựa chọn bởi một khi đã đi xe của Toyota sẽ khó lòng chuyển sang một thương hiệu khác.

“Thực ra, trước khi lựa chọn Toyota Raize tôi cũng có biết trong phân khúc còn có KIA Sonet. Tuy nhiên, tôi đã sử dụng xe Toyota lâu năm rồi nên yêu thích bởi ưu điểm bền bỉ, tiết kiệm qua thời gian dài và phù hợp với độ tuổi của mình. Điều đó được chứng minh khi tôi đã sử dụng Corolla Altis, biết được chất xe Toyota nên giờ cứ thế mà chọn thôi. Giờ muốn mua thêm một chiếc xe gầm cao nhỏ gọn linh hoạt trong phố cho vợ trong khi gia đình tôi cũng đã có Corolla Cross rồi nên quyết định chọn Raize. Ngoài ra, Toyota Raize còn có thiết kế ngoại hình bắt mắt, nội thất hiện đại khi đặt trong mức giá chỉ hơn 500 triệu đồng, anh Phi cho biết thêm.

Ở Việt Nam, Toyota Raize sử dụng động cơ 1.0L Turbo cho công suất cực đại 98 mã lực và mô-men xoắn 140Nm. Nếu chỉ nhìn vào giấy tờ thì Toyota Raize khó thuyết phục nhưng khi đã sử dụng rồi, đây chính là yếu tố tạo ra sự khác biệt, “nhân tố bí ẩn” khiến nhiều người dùng bất ngờ.

Anh Phi cho biết: “Trước khi mua Toyota Raize tôi cũng không kỳ vọng lớn bởi mua chiếc xe vừa túi tiền. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng sử dụng, cơ bản tôi thấy hài lòng với Toyota Raize. Mẫu xe này sở hữu kích thước nhỏ gọn, linh hoạt nên khi chạy trong phố rất hợp lý. Xe sử dụng động cơ tăng áp nên cũng cho những trải nghiệm khác biệt hơn khi tăng tốc so với những dòng xe hút khí tự nhiên thông thường”.

Động cơ tăng áp 1.0L trên Toyota Raize khi vận hành gần như không có độ trễ vì có thêm hộp số D-CVT, khả năng tăng tốc ấn tượng khi đi đường trường. Không những vậy, động cơ dung tích nhỏ trên Toyota Raize còn tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí vận hành.

Theo đó, chiếc xe của anh Phi khi chạy đường trường chỉ tiêu tốn khoảng 5,6L/100km và với cung đường nội đô Hà Nội, mức tiêu hao nhiên liệu của Toyota Raize là 6L/100km. Với những con số trên, rõ ràng Toyota Raize là chiếc xe đô thị đích thực mà người dùng Việt cần với nhu cầu di chuyển hàng ngày.

Sự tiện dụng của Toyota Raize còn thể hiện khi xe được trang bị rất nhiều ngăn chứa đồ, khay để giày ở hàng ghế phụ mang đến sự tiện nghi cho gia đình trên mỗi hành trình.

Một trong những yếu tố giúp Toyota Raize trở thành cái tên “hot” ngay từ khi ra mắt chính là những công nghệ an toàn vượt tầm phân khúc. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến những tính năng như hệ thống cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.

Với hai tính năng trên, Toyota Raize tạo ra sự khác biệt trong phân khúc so với các đối thủ vốn không được chú trọng đến tính năng an toàn. Những công nghệ an toàn trên sẽ giúp người lái chủ động phát hiện các tình huống bất ngờ khi vận hành, đặc biệt trong cung đường nội đô.

“So với chiếc Corolla Cross, dĩ nhiên những tính năng trên Toyota Raize không hiện đại bằng. Tuy nhiên, tôi đặc biệt thích tính năng cảnh báo va chạm với phương tiện khác cắt ngang phía sau, rất hay và hữu dụng trong quá trình sử dụng hàng ngày. Thú thực là tôi cũng khá bất ngờ khi trong tầm tiền hơn 500 triệu đồng, Toyota Raize lại sở hữu tính năng cao cấp như vậy. Điểm tiếc nuối nhất với tôi là Toyota Raize chưa được trang bị camera 360 độ, nếu có thêm tính năng này nữa thì sẽ là tuyệt vời”.

Sau hơn 1 tháng sử dụng xe Toyota Raize, anh Phi cũng đã từng chạy đường trường trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để có những cảm nhận về chiếc xe. Toyota Raize mang đến cảm giác an toàn khi vận hành, động cơ tăng áp giúp vượt xe tốt trên đường trường và khả năng cách âm đều khiến anh Phi cảm thấy hài lòng với số tiền mình bỏ ra.

Ở chiều ngược lại, Toyota Raize vẫn có một số nhược điểm mà anh Phi có thể cảm nhận được trong quá trình sử dụng. Toyota Raize khi tăng tốc đột ngột tiếng động cơ khá lớn, nhưng là xe cỡ nhỏ nên anh Vương Phi cho rằng điều này là khó tránh khỏi so với những xe phân khúc cao và giá đắt hơn.

Ngoài ra, là mẫu SUV đô thị nên Toyota Raize có kích thước không quá lớn. Do đó, cốp xe chưa thực sự ấn tượng, khi chứa đồ, phải sắp xếp khéo léo như bộ gậy golf sẽ để chéo chứ không thể xếp ngang như bình thường.

Xét một cách toàn diện, trong tầm giá hơn 500 triệu đồng, một người dùng với nhu cầu cơ bản là phương tiện di chuyển hàng ngày như anh Phi, Toyota Raize hoàn toàn khiến anh cảm thấy hài lòng trong tầm giá.

Mặc dù vẫn còn hạn chế, nhưng Toyota Raize đáp ứng nhu cầu đa dạng và hợp thị yếu khách hàng hiện nay nên người dùng sẵn sàng bỏ qua mà không cảm thấy phiền toái khi sử dụng.

Kết thúc năm 2021, Toyota Việt Nam xuất xưởng 30.330 xe, đưa sản lượng sản xuất tích lũy đạt 624.100 xe. Doanh số bán hàng đạt 69.002 xe (bao gồm Lexus), đứng đầu thị trường xe du lịch năm 2021. Trong đó, Vios và Corolla Cross vào top 10 xe bán chạy nhất năm.

Trong lĩnh vực dịch vụ, Toyota đón gần 1,14 triệu lượt khách hàng, nâng tổng lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng lên 14,5 triệu lượt. Năm 2021, hãng cũng khai trương 10 đại lý mới, nâng tổng đại lý Toyota lên con số 78 đặt tại 40 tỉnh thành trên cả nước.

  • / Editor: Khải Phạm
  • / Designer: Tensai Nguyễn