Trả lời 10 câu hỏi liên quan đến túi khí nhiều người đang thắc mắc

Túi khí là hệ thống an toàn mà chiếc ô tô nào hiện nay cũng đều có. Để hiểu rõ hơn túi khí, hãy cùng Oto.com.vn đi trả lời 10 câu hỏi quan trọng để rút ra vấn đề.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

1. Túi khí làm bằng chất liệu gì?

Trả lời 10 câu hỏi liên quan đến túi khí nhiều người đang thắc mắc

Trả lời 10 câu hỏi liên quan đến túi khí nhiều người đang thắc mắc

Các chuyên gia cho biết, túi khí trên xe ô tô được làm bằng vải co giãn hoặc vật liệu có khả năng thu gọn lại và dễ dàng bung ra khi cần thiết. Để có thể phản ứng nhanh nhạy và chính xác, hệ thống cảm biến sẽ được dùng để nhận biết những yếu tố cần thiết để bung thiết bị. Khi tai nạn xảy ra, túi khí sẽ được bơm phồng rất nhanh, thời gian chỉ tính bằng mili giây để bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người ngồi trong xe.

2. Người phát minh ra túi khí ô tô?

Năm 1941, túi khí trên ô tô lần đầu tiên được áp dụng, “cha đẻ” của công nghệ an toàn này là ông Walter Linderer - kỹ sư người Đức, năm 1953 ông được cấp bằng sáng chế. Tuy nhiên, thiết bị của Linderer nhanh chóng bị dập tắt vì thời gian bơm chưa đủ nhanh, không đảm bảo được an toàn. Sau đó 3 tháng, John W. Hetrick - kỹ sư kiêm lính hải quân Mỹ đã ra một phát minh tương và đã được chấp nhận tại quốc gia này.

3. Ký hiệu SRS là gì?

Trả lời 10 câu hỏi liên quan đến túi khí nhiều người đang thắc mắc2aa

SRS là ký hiệu vị trí đặt túi khí trên xe, đó là tên gọi của loại thiết bị giảm va đập bổ sung, được bổ sung thêm cả dây an toàn để giảm thiểu tối đa chấn thương vào cơ thể. 
Khi có va chạm xảy ra, dây đai an toàn sẽ hãm dần vận tốc theo quán tính của người ngồi trong xe, từ đó giảm lực tác động lên người họ. Túi khí SRS sẽ hạn chế va đập vùng đầu với các vật thể khác trong xe, đồng thời hấp thụ một phần lực ảnh hưởng đến tài xế và hành khách trên xe.

4. Cơ chế hoạt động của túi khí?

Trả lời 10 câu hỏi liên quan đến túi khí nhiều người đang thắc mắc3aa

Túi khí SRS sẽ trải qua 3 giai đoạn chính trong thời gian ngắn khi xe gặp nạn đến lúc túi khí bung ra. Đầu tiên, hệ thống điều khiển chính (ACU) sẽ điều khiển các cảm biến va chạm, gia tốc, tốc độ và áp lực phanh,...để nhận biết mức độ ảnh hưởng. Khi giá trị vượt quá mức quy định thì ngòi nổ trong bộ thổi sẽ đánh lửa. Cuối cùng là túi khí bung ra để giảm tác động đến hành khách.

5. Có phải cứ va chạm là túi khí bung?

Câu trả lời là không mà sẽ tuỳ trường hợp. Theo thứ tự phản ứng, khi có va chạm với vật thể khác, hệ thống gum gầm, thân xe sẽ hấp thụ một phần lực để giảm lực tác động vào cabin. Sau đó, dây đai an toàn sẽ giữ hành khách không lao về phía trước do quán tính. Tại đây quá trình phản ứng an toàn sẽ dừng lại, nếu vụ va chạm không đủ đe doạ tính mạng người trong xe thì túi khí sẽ không bung ra.

6. Vậy túi khí bung khi nào?

Các cảm biến đặt ở phía trước xe, trên thân xe đưa về bộ điều khiển trung tâm ECU sẽ quyết định đến việc túi khí bung. Thông tin này được dựa trên các yếu tố như gia tốc dừng, độ hấp thụ lực, độ biến dạng, xê dịch của các bộ phận cố định trên xe. ECU tính toán, phân tích nguồn thông tin và xác định mức độ nguy hiểm để bung túi khí, điều này lại phụ thuộc vào quan điểm của từng nhà sản xuất và đặc trưng riêng của các dòng xe.

7. Phải thắt dây an toàn túi khí mới bung?

Trả lời 10 câu hỏi liên quan đến túi khí nhiều người đang thắc mắc5aa

Vấn đề này cũng phụ thuộc tuỳ vào từng hãng thiết kế, có hãng bắt buộc người ngồi trong xe phải cài dây an toàn thì túi khí mới bung khi va chạm. Nếu ECU nhận thấy mức độ nguy hiểm đủ để túi khí bung thì túi khí sẽ bung mà không quan tâm đến dây an toàn. Điển hình như hãng xe Toyota, Volkswagen hay BMW.

Tuy nhiên, cũng có hãng cài đặt hai chi tiết này liền kề, phụ thuộc nhau. Nếu không cài dây an toàn thì túi khí sẽ không bung, đặc biệt là Mercedes-Benz. Một chuyên gia kỹ thuật của Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, việc thiết kế kiểu này nhằm đảm bảo tổng hợp các hương án bảo vệ người ngồi tốt nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết khi công nghệ đã phát hiện được mức độ nguy hiểm quá cao thì dù không thắt dây an toàn túi khí vẫn bung.

Ngoài ra còn một số dòng xe sẽ có đèn báo "Airbag OFF", nếu hành khách không cài dây an toàn và chuyển sang ON nếu thắt.

8. Không có người ngồi, túi khí có bung?

Trả lời 10 câu hỏi liên quan đến túi khí nhiều người đang thắc mắc6aaa

Khi va chạm mạnh, túi khí ở ghế lái chắc chắn sẽ bung, còn các túi khí ở vị trí không có người ngồi bung hay không cũng phụ thuộc vào tuỳ từng xe. Thường thì nhiều hãng xe lắp thêm cảm biến lực dưới ghế để phát hiện ra một lực tác động đủ lớn như có người ngồi để túi khí ghế phụ bung. Biện pháp này nhằm rủi ro nếu có trẻ em ngồi ở ghế sau. 

9. Khi va chạm, tất cả các túi khí đều phải bung?

Không phải cứ tai nạn là các túi khí trên xe đều bung bởi vị trí va chạm sẽ khác nhau. Ví dụ va chạm ở trực diện sườn xe thì khu vực khoang hành khách sẽ không bung túi khí. 

10. Xe nào cũng phải có túi khí?

Có thể nói, trang bị túi khí trên xe ô tô hiện nay như một điều kiện an toàn tiên quyết, trừ những mẫu xe đời quá lâu, quá cũ thì có thể chưa được trang bị. Khách hàng hiện nay rất quan tâm đến trang bị này, xe có bao nhiêu túi khí, túi khí đặt ở vị trí nào để đảm bảo sự an toàn cao hơn.

Xem thêm: Túi khí ô tô và những bí ẩn thú vị ít người biết

(Nguồn ảnh: autovina.com)

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading