Đến lượt ô tô nhập khẩu 'đòi' giảm 50% lệ phí trước bạ

Thị trường ô tô | 01/07/2020

EuroCham - Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam cho rằng việc ô tô lắp ráp được giảm 50% lệ phí trước bạ tạo ra cuộc cạnh tranh không công bằng với các dòng xe nhập khẩu.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Ngày 30/6/2020, EuroCham - Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam công bố “Sách trắng 2020” về những vấn đề kinh tế tại Việt Nam. Trong đó nhấn mạnh đến cuộc cạnh tranh không công bằng giữa xe lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu. Chính phủ đang tạo điều kiện để xe lắp ráp trong nước có lợi thế lớn hơn xe nhập khẩu.

Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP với nội dung giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước từ nay đến hết năm 2020 nhằm giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Thế nhưng, chính sách này vô tình tạo sức ép lên các dòng xe nhập khẩu vốn có giá bán cao hơn so với xe lắp ráp trong nước.

Đến lượt ô tô nhập khẩu "đòi" giảm 50% lệ phí trước bạ 1

Đến lượt ô tô nhập khẩu "đòi" giảm 50% lệ phí trước bạ.

EuroCham kiến nghị giảm lệ phí trước bạ cho 19 thương hiệu đang phân phối ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam. Việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho tất cả doanh nghiệp ô tô thể hiện sự công bằng và không phân biệt đối xử trong áp dụng giảm thuế.

Ngoài ra, EuroCham khuyến nghị giảm thêm 50% thuế giá trị gia tăng (VAT). Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam cho rằng kích thích tiêu thụ trên thị trường ô tô là việc làm cần thiết, nhất là khi các doanh nghiệp đang cố gắng duy trì hoạt động và cần thêm thời gian để vực lại chuỗi cung ứng đã bị "đóng băng" trong thời điểm dịch bệnh bùng phát.

Trong số 19 thương hiệu ô tô nhập khẩu, chỉ có Peugeot và Mercedes-benz được hưởng trọn vẹn lợi ích từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ mà Chính phủ vừa ban hành.

giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp tạo ra cuộc cạnh tranh không công bằng với các dòng xe nhập khẩu 1

Giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp tạo ra cuộc cạnh tranh không công bằng với các dòng xe nhập khẩu.

EuroCham còn đề xuất Việt Nam chỉ nên thực hiện kiểm tra 1 lần trong lần thông quan đầu tiên cho các bộ phận và các thiết bị nhập khẩu phục vụ ngành kinh doanh ô tô trong nước. Cũng trong báo cáo này, EuroCham đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục công nhận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của UNECE/ECE và báo cáo kiểm định đính kèm xe ô tô, đặc biệt là thời điểm EVFTA chính thức có hiệu lực vào năm 2020.

Hiệp hội này đề nghị tối giản thủ tục hành chính cho nhà nhập khẩu. Cơ quan hải quan được quyền giải phóng một phần lô hàng chứa các phụ tùng không bị ảnh hưởng theo Thông tư 05 thay vì chặn toàn bộ như hiện tại. EuroCham bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam sửa đổi Nghị định 53/2018/NĐ-CP nhằm làm rõ hơn đối tượng hàng hoá thuộc phạm vi quản lý, tạo điều kiện cho các nhà nhập khẩu ô tô cập nhật giấy phép kinh doanh phù hợp.

Nguồn ảnh: Ngô Minh

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading