Ford không thừa nhận sự nguy hiểm của lỗi hộp số PowerShift

Sự kiện | 19/07/2019

Đại diện Ford cho biết, việc hộp số PowerShift trên xe Fiesta và Focus tự động về N (mo) khi đang vận hành với tốc độ cao không đe dọa đến sự an toàn của người sử dụng.

Theo Automotive News, sau khi trang The Detroit Free Press đăng tải câu chuyện Ford cố tình bán xe Fiesta và Focus bị lỗi hộp số PowerShift ra thị trường, hãng xe ô tô Mỹ đã âm thầm gửi thông báo đến các đại lý, yêu cầu họ tiến hành kiểm tra và sửa lỗi hộp số miễn phí theo yêu cầu của chủ xe. Đại diện của Ford đã lên tiếng phủ nhận thông tin trên.

Ford không thừa nhận sự nguy hiểm của lỗi hộp số PowerShift trên xe Fiesta và Focus a1

Ford không thừa nhận sự nguy hiểm của lỗi hộp số PowerShift trên xe Fiesta và Focus

Các chủ xe Fiesta và Focus khẳng định hộp số PowerShift có biểu hiện trượt, giật, chậm sang số trong khi Ford lại cho rằng việc tăng tốc không liên quan đến hộp số DPS6. Biểu hiện rung côn (giật) do mục đích tiết kiệm xăng.

Ford chia sẻ với các trang tin tức ô tô, hộp số có thể đột ngột về mo (N) nhưng đó là biểu hiện của lỗi mô-đun điều khiển, lỗi này chỉ xuất hiện sau vài năm xe vận hành, không xuất hiện trong quá trình thử nghiệm và ra mắt xe mới.

Automotive News đã trích lại nội dung bản thông báo Ford gửi đến các đại lý hôm 12/7, trong đó hãng hướng dẫn các đại lý "thu xếp kiểm tra và sửa xe nếu cần thiết". Những xe bị trục trặc được sản xuất trong giai đoạn 2011-2017, một số chiếc đã hết hạn bảo hành.

Ford không thừa nhận sự nguy hiểm của lỗi hộp số PowerShift trên xe Fiesta và Focus a2

Hai năm trước, 1,9 triệu người tiêu dùng Mỹ đã khởi kiện Ford về lỗi hộp số PowerShift. Ford phải chi 35 triệu USD để khắc phục sự kiện ô tô trên. Hiện tại, tòa án tại bang California đang xem xét lại thỏa thuận này bởi họ cho rằng số tiền trên không đủ để bồi thường thiệt hại cho các chủ xe.

Năm ngoái, Ford phải nộp phạt 10 triệu AUD (tương đương 7,6 triệu USD) tại Australia do làm khách hàng tốn thời gian, tiền bạc để theo đuổi vụ khiếu nại lỗi hộp số. Đây được coi là mức phạt lớn nhất từ trước đến nay cho hành vi vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng Australia.

Hiệp hội cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) đã đưa ra kết luận Ford Australia cố tình che giấu lỗi hộp số PowerShift trên xe Ford khi tiếp nhận hàng loạt đơn tố cáo của khách hàng. Một số chủ xe còn nhận được lời giải thích là do cách lái của họ khiến ly hợp gặp trục trặc cho dù Ford hoàn toàn biết chính xác đó là lỗi hộp số.

Ngày 26/4, toà án liên bang Australia đã công khai lệnh phạt Ford 10 triệu AUD về hành vi không thiện chí giải quyết khiếu nại của 10.500 khách hàng trong giai đoạn 5/2015 - 2/2016.

Các đơn khiếu nại tập trung vạch lỗi trên các dòng xe Focus, EcoSport và Fiesta bán ra thị trường trong khoảng thời gian từ 2011 - 2016, những dòng xe này đều sử dụng hộp số PowerShift.

Nhiều trường hợp phát hiện hộp số đã ngừng hoạt động. Khách hàng phải chi tiền đổi xe. Ford không đồng ý hoàn lại tiền hoặc đổi xe miễn phí cho khách mặc dù những chiếc xe lỗi đã trải qua nhiều lần sửa chữa và không thể khắc phục những trục trặc về hộp số.

Hộp số hộp số PowerShift từng mang lại cho Ford Fiesta nhiều lợi thế cạnh tranh với đối thủ vì sở hữu bộ ly hợp kép chỉ xuất hiện trên các dòng xe cỡ lớn và dòng xe cao cấp.

Hộp số PowerShift trang bị hai bộ ly hợp, mỗi bộ sẽ điều khiển một dãy số khác nhau (một bộ điều khiển dãy số 1-3-5, bộ còn lại điều khiển dãy số 2-4-6). Việc trang bị hai bộ ly hợp sẽ tạo ra sự hoạt động liên tục nhằm hạn chế sự gián đoạn khi thay đổi trong quá trình vận hành.

Ford đã nghiên cứu và chế tạo một bộ xử lý nhằm tính toán thời điểm phù hợp cho hoạt động của chân ga và tốc độ xe mà kích hoạt và nhả các bộ ly hợp tương thích để xe có thể hoạt động theo sự tuần tự từ các dãy số.

Ford nhờ việc điều khiển đóng/nhả ly hợp điện tử, thời gian chuyển số trên xe sẽ nhanh hơn, tăng tốc êm hơn và không bị trễ như hộp số tự động AT thông thường.

(Nguồn ảnh: dantri.com.vn)

Theo TBDNA
Đánh giá
0 (0 đánh giá)

Có thể bạn quan tâm

So sánh xe
loading