Là ông lớn trên thế giới nhưng Nissan vẫn chưa tìm được chỗ đứng tại Việt Nam

Sự kiện | 14/12/2018

Nissan cùng với Toyota là hai thương hiệu xe hơi châu Á thành công nhất tại thị trường khó tính bậc nhất thế giới là châu Âu. Tuy nhiên, sau bao nhiêu năm góp mặt, hãng xe Nhật Bản vẫn chưa thể thành công tại Việt Nam.

Hãng xe hơi lớn thứ hai Nhật Bản - Nissan là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất trên thế giới. Hãng xe này cùng với Toyota, Honda, Mitsubishi, ... trở thành đối trọng mạnh mẽ đối với các ông lớn của nước Mỹ và giúp ngành công nghiệp sản xuất xe hơi Nhật Bản thống lĩnh ở nhiều thị trường trên thế giới.

Thành công của Nissan trên thị trường thế giới

Các mẫu xe của Nissan luôn đứng đầu trong các cuộc bầu chọn về chất lượng xe hơi trên thế giới. Thực tế cho thấy, các mẫu xe mang logo của Nissan thường không có bề ngoài quá bắt mắt nhưng lại mang trên mình hàng loạt công nghệ, trang bị tiện nghi cũng như tính năng an toàn cao.

Một số mẫu xe mang thương hiệu Nissan được ưa chuộng trên thế giới

Đặc biệt, Nissan chính là một trong hai thương hiệu ô tô châu Á thành công nhất tại thị trường khó tính bậc nhất thế giới là châu Âu. Khách hàng tại "lục địa già" vốn được biết đến với những yêu cầu khắt khe về thiết kế cũng như các công nghệ, tính năng trên xe hơi cao bậc nhất thế giới. Các thương hiệu xe hơi đến từ châu Á thường gặp nhiều khó khăn khi tham gia vào thị trường này. 

Châu Âu được xem là thị trường ô tô khó tính nhất thế giới

Hãng xe Nhật Bản đã áp dụng triệt để phương pháp sản xuất theo dây chuyền khép kín, kết hợp với các vật tư, thiết bị đầu vào với chất lượng cao, bảo đảm sản xuất liên tục, không có thời gian chết và không cần nhiều kho chứa. Nissan khuyến khích toàn bộ các thành viên của hãng tham gia cải tiến, hợp lý hóa sản xuất. Tuy mỗi sáng kiến mang lại hiệu quả kinh tế không nhiều, nhưng tiết kiệm cho công ty hàng tỷ yên. Với hướng phát triển xe hơi ưu tiên về mặt công nghệ, trang bị, cũng như đề cao các tính năng về an toàn hơn so với thiết kế bề ngoài. Hãng xe này đã nhận được sự tin tưởng cao ở nhiều thị trường trên thế giới.

Doanh số của 4 hãng xe châu Á bán chạy nhất tại châu Âu năm 2017 (đơn vị: chiếc)

Có thể kể đến như kết quả doanh số bán hàng năm 2015, Nissan đã lần đầu tiên vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu xe hơi của châu Á thành công nhất tại châu Âu. Tuy vị trí này bị hãng xe lớn nhất Nhật Bản lấy lại ngay sau đó nhưng điều này giúp khẳng định sự tin tưởng cũng như mức độ ưa chuộng của khách hàng tại "lục địa già" dành cho thương hiệu xe hơi lớn thứ hai Nhật Bản.

Tính trên mặt trận toàn bộ thị trường ô tô thế giới, liên minh Renault - Nissan cũng đạt được thành công lớn khi đạt doanh số đứng thứ ba trong năm 2017.

Top 5 doanh số ô tô trên toàn thế giới năm 2017 (đơn vị: chiếc)

Tại thị trường lớn thứ hai thế giới là nước Mỹ, Nissan cũng khá thành công với nhiều mẫu xe được ưa chuộng. Có thể kể đến một số tên tuổi như: Nissan Juke, Nissan Titan, Nissan Versa, ...

Nissan chưa thể thành công tại Việt Nam

Hãng xe danh tiếng của Nhật Bản đã bước vào thị trường Việt Nam từ khá sớm nhưng vẫn chưa thể tìm được thành công. Danh mục sản phẩm của hãng xe này từng có mặt hầu như đầy đủ trên tất cả các phân khúc xe bán ra tại Việt Nam. 

Một số mẫu xe khá quen thuộc như Nissan Sunny đang tham chiến ở phân khúc sedan cỡ nhỏ hạng B. Nissan Sunny được lắp ráp tại Việt Nam và đang được bán ra tại Việt Nam với mức giá từ 498 - 568 triệu đồng. 

Nissan Sunny đang tham chiến phân khúc xe cỡ nhỏ hạng B tại Việt Nam

Tuy có giá khá mềm nhưng mẫu xe của Nissan vẫn không thể tìm được chỗ đứng trong top những mẫu xe bán chạy nhất phân khúc và phải liên tục "ngửi khói" của các mẫu xe đồng hương như Toyota Vios hay Honda City.

Nissan cũng tham gia vào phân khúc xe bán tải khá sớm bằng mẫu xe Navara. Bán tải nhà Nissan đang bán ra tại Việt Nam với mức giá từ 625 - 815 triệu đồng. 

Nissan Navara đại diện cho hãng xe lớn thứ hai Nhật Bản tham chiến phân khúc bán tải

Tuy vậy, mẫu bán tải của nhà Nissan chịu chung cảnh "thảm bại" với hàng loạt mẫu bán tải đồng hương khác trước các đối thủ đến từ Mỹ tại Việt Nam. Sức cạnh tranh của Nissan Navara là không đáng kể so với "vua bán tải" Ford Ranger.

Đình đám nhất có thể kể đến là mẫu crossover 7 chỗ Nissan X-Trail, mẫu xe thuộc top CUV được ưa chuộng trên thế giới đang được lắp ráp tại Việt Nam và bán ra với mức giá từ 976 triệu đồng đến 1,083 tỷ đồng. 

Nissan X-Trail là một trong những mẫu CUV được ưa chuộng trên thế giới

Tham gia vào một trong những phân khúc sôi động bậc nhất hiện nay tại Việt Nam nhưng Nissan X-Trail lại liên tục thua trận trước các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Mazda CX5. 

"Sừng sỏ" trên thế giới nhưng Nissan vẫn chưa thể thành công tại Việt Nam

Sự thất bại của Nissan tại Việt Nam một phần xuất phát từ hướng phát triển các mẫu xe của hãng này. Hãng xe lớn thứ hai Nhật Bản ngoài việc bước chân vào Việt Nam khá muộn khi mà thị trường đã thuộc về tay các thương hiệu mạnh như Toyota, Honda, Ford, ... Bên cạnh đó, việc không quá chú ý và chăm chút cho vẻ bề ngoài của các mẫu xe khiến cho thiết kế ngoại thất của một số mẫu xe mang logo Nissan tại Việt Nam có phần già cỗi, không bắt mắt. Điều này trái ngược với thị hiếu của người dùng Việt Nam khi lựa chọn xe hơi, vẻ bề ngoài ảnh hưởng khá lớn đến khả năng quyết định chọn mua xe của một bộ phận lớn người tiêu dùng Việt.

Xem thêm:

D.X.D - Theo TBDNA
Đánh giá
0 (0 đánh giá)
So sánh xe
loading