Soi những “điểm đen” của thị trường ô tô Việt Nam năm 2018

Thị trường ô tô | 17/12/2018

Năm 2018 ghi nhận nhiều sự biến chuyển trên thị trường ô tô. Bên cạnh màn ra mắt hoành tráng của VinFast cũng như doanh số ô tô tăng trưởng nhanh, thị trường Việt còn xuất hiện những “điểm đen”.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Năm "thị phi" về chất lượng của xe ô tô tại Việt Nam

Tin tức ô tô cho biết, mức độ xe gặp lỗi trong năm 2018 gia tăng so với những năm trước đó. Mở đầu của những vụ tranh cãi năm 2018 xảy ra vào tháng 3/2018. Lúc này, một người kinh doanh xe cũ tại TPHCM đã đâm đơn kiện Ford với lý do chiếc Focus 2014 của anh gặp lỗi hộp số PowerShift, gây nguy hiểm khi vận hành. Cụ thể, hộp số gặp vấn đề trượt côn, đạp ga nhưng không lăn bánh, vào số giật, nhất là khi đi đường đông. 

Ford Focus 2014 gặp lỗi hộp số

Ford Focus 2014 gặp lỗi hộp số, liên tục báo lỗi khi vận hành

Sự việc sẽ chẳng thu hút sự chú ý của dư luận nếu như đơn kiện của người này không đại diện cho 76 chủ xe gặp lỗi tương tự. Theo đó, anh Bình, chủ nhân của đơn kiện trên cho biết: “Người Việt vẫn còn e ngại trong các tranh chấp về quyền lợi với các hãng. Một phần vì kiến thức kỹ thuật về xe chưa nhiều, các thủ tục pháp lý cũng vậy. Vì thế khi sử dụng xe gặp trục trặc, người dùng luôn ở thế cửa dưới so với đại lý hay hãng xe.”

Được biết, Ford và phía người kiện đã có cuộc gặp gỡ, đàm phán. Đồng thời, hãng cũng chủ động liên lạc, hỗ trợ và khắc phục cho các chủ xe gặp lỗi. 

Cuộc đàm phán giữa khách hàng và đại diện Ford Việt Nam

Cuộc đàm phán giữa khách hàng và đại diện Ford Việt Nam để giải quyết sự cố trên Ford Focus 2014

Khép lại vụ việc của Ford, đến tháng 8/2018, thị trường ô tô Việt Nam lại chứng kiến một vụ phản ánh khác của khách hàng Honda CR-V nhập khẩu Thái Lan. Theo đó, nhiều chủ xe CR-V cho biết xe xuất hiện gỉ sét ở phần sắt xung quanh gioăng cao su chỉ sau vài tháng sử dụng và yêu cầu đại lý kiểm tra. 

Một tuần sau đó, đại diện Honda Việt Nam đã lên tiếng sau khi tham khảo từ Honda Thái Lan. Doanh nghiệp này cho biết, CR-V bị gỉ sét vẫn có khả năng vận hành an toàn, không cần khắc phục. Tuy nhiên, nếu khách hàng chưa an tâm, có thể liên hệ tư vấn với các Nhà phân phối ô tô Honda trên toàn quốc hoặc Phòng Quan hệ Khách hàng của công ty. Có thể thấy, câu trả lời của Honda Việt Nam chưa thực sự làm hài lòng người tiêu dùng, nhất là những chủ xe Honda CR-V gặp lỗi.  

Loạt xe Honda CR-V bị gỉ sét

Loạt xe Honda CR-V bị gỉ sét xung quanh gioăng cao su

Khi vấn đề gỉ sét trên Honda CR-V chưa lắng xuống, Mercedes Việt Nam trở thành “đối tượng” tiếp theo được nhắc đến. Cụ thể, một số chủ xe Mercedes-Benz GLC phản ánh tình trạng cầu trước của xe bị vào nước và được báo phải thay bộ vi sai mới với chi phí 160-170 triệu đồng. Con số này khiến không ít chủ xe GLC lo lắng, đồng loạt đưa xe đến đại lý kiểm tra. 

Cầu trước của Mercedes-Benz GLC

Cầu trước của Mercedes-Benz GLC bị vào nước 

Trước thông tin này, đại diện Mercedes Việt Nam cho biết sự cố trên không phải lỗi kỹ thuật mà nằm trong tiêu chuẩn thiết kế, đồng thời khuyến cáo người dùng không lội nước quá 300 mm. Ngoài ra, hãng còn đưa ra giải pháp bằng cách nối ống từ van kéo lên phần động cơ dưới nắp capo với chi phí 600.000 đồng. 

Xe ô tô liên tiếp bị triệu hồi, có cả những mẫu ăn khách như Hyundai Grand i10

Honda, Toyota, Ford, Hyundai, Mitsubishi, Subaru, Audi đều là những hãng có xe ô tô bị triệu hồi trong năm 2018. Dưới đây là những vụ triều hồi “kinh điển” của năm 2018:

Hãng xe Mẫu xe bị triệu hồi Thời gian sản xuất Nguyên nhân Số lượng xe triệu hồi
Honda Việt Nam Honda City 25/5/2013-6/1/2014 Bộ thổi của túi khí có thể tạo ra áp suất lớn tại thời điểm túi khí bị kích hoạt khi xe va chạm. Vỏ bộ thổi khí hoặc các linh kiện nhỏ có thể bị vỡ, bắn ra gây tổn thương cho người lái và hành khách.  1.524
Toyota Việt Nam Toyota Corolla Altis 04/01/2010-29/12/2012 16.964
Toyota Corolla Altis 07/01/2013-01/07/2013 5.666
Toyota Vios 5.130
Toyota Yaris 550
Hyundai Thành Công Hyundai Grand i10 07/06/2017-31/03/2018 Bu lông bắt puly trong quá trình lắp ráp đã siết quá lực so với giá trị lực tiêu chuẩn, khiến bu lông có thể bị gãy trong quá trình sử dụng xe. 11.540
  Ford Ranger 05/06/2015-02/02/2016 Kẹp giữ cáp chuyển số có thể không được lắp vào khớp hoàn toàn với phần kim loại của cáp phanh tay, lâu dần dẫn đến việc các cáp chuyển số tiếp xúc với trục các đăng, làm hư hỏng và gây khó chuyển số hoặc mất dẫn động. 2.566
Ford Việt Nam Ford Ranger 23/05/2011-20/05/2015 Lò xo khóa ngậm cửa xe bị gãy trong các điều kiện khắc nghiệt, khiến chốt khóa cửa (không gồm cửa hậu) không vào khớp hoàn toàn (có thể chỉ khóa 1 nấc), nguy cơ gây tai nạn cho người ngồi trong. 10.814
Audi Audi A6 1/1/2009-1/12/2011 Túi khí phía trước ghế phụ khi được kích hoạt có thể làm cụm bơm khí bị vỡ hoặc nứt. Từ đó có nguy cơ làm cho những mảnh kim loại nhỏ của vỏ cụm bơm văng ra và xuyên qua vỏ túi khí, gây ra thương tích cho hành khách ở ghế phụ.  103
Mitsubishi Việt Nam Mitsubishi Outlander 1/1-17/7/2018 Hệ thống cân bằng điện tử (ASC) gặp lỗi, làm cho hệ thống phân phối lực phanh (H/U) bị gián đoạn, đồng thời khiến cho các tính năng an toàn chủ động bị hủy bỏ.  971
Mitsubishi Outlander PHEV
Mitsubishi Outlander PHEV Phần mềm của phanh tự động khẩn cấp/hệ thống cảnh báo lệch làn đường/hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha tự động không phù hợp dẫn đến lỗi. Nguy cơ không nhận ra người đi bộ, vật cản trong vùng nguy hiểm và sẽ tiếp tục cung cấp lực phanh dài hơn.  3

Những mẫu xe ô tô bị khai tử đáng tiếc

Năm 2018, Nghị định 116 mở ra cánh cửa giảm giá cho hàng loạt xe nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á khi thuế nhập khẩu ASEAN được giảm về 0%. Song, cục diện thị trường ô tô đã không diễn ra như mong đợi. Cán cân giữa xe nhập và xe lắp ráp mất ổn định ngay đầu năm. Hàng loạt xe nhập không thể cập bến Việt Nam do không đáp ứng một số yêu cầu của Nghị định 116. 

Việc xe nhập không về không những tác động đến doanh số của những cái tên ăn khách như Toyota Fortuner, Ford Ranger, mà còn làm thay đổi “vận mệnh” của một số mẫu xe tại Việt Nam.

Loạt xe ô tô Kia nhập bị khai tử

Loạt xe ô tô Kia nhập bị khai tử ở Việt Nam năm 2018

Được biết, ngay từ đầu năm 2018, Kia Rio đã không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm của Thaco, doanh nghiệp nhập khẩu của Kia tại Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc Kia Rio đã chính thức bị khai tử tại thị trường trong nước. Trước đó, mẫu xe này được bán ra với 3 phiên bản và có giá từ 470-592 triệu đồng. Song doanh số không mấy khả quan và phải cạnh tranh với những đối thủ mạnh như Toyota Vios, Honda City là một trong những lý do khiến Rio bị khai tử ở nước ta. 

Ngoài Kia Rio, Thaco còn khai tử thêm 2 phiên bản nhập khẩu khác của mẫu Cerato gồm Cerato phiên bản hatchback và Cerato Koup bản thể thao. Hiện, danh mục sản phẩm của Kia Cerato chỉ còn 3 phiên bản lắp ráp trong nước.

Hồi đầu năm 2018, thị trường ô tô cũng bất ngờ chứng kiến việc Suzuki Swift ngừng bán. Nguyên nhân được cho là doanh số xe liên tiếp nằm trong Top xe ế ẩm và không có khả năng cạnh tranh với các đối thủ như Toyota Yaris, Mazda 2. Song, đầu tháng 12/2018, Suzuki Swift thế hệ mới đã chính thức được mở bán tại Việt Nam, mở ra giai đoạn mới cho mẫu xe hatchback này. 

Loạt xe Chevrolet khai tử

Xe Chevrolet bị khai tử, dọn đường cho VinFast bán ra thị trường

Ngoài ra, phải nhắc đến sự kiện ô tô của Chevrolet trong bối cảnh loạt xe mới của VinFast đã ra mắt tại Việt Nam. Cụ thể, việc VinFast mua lại GM Việt Nam được đánh giá là nước cờ hợp lý nhằm dọn đường sẵn cho những mẫu xe ô tô của mình. GM Việt Nam về tay VinFast, kéo theo việc Chevrolet sẽ phải từ bỏ một số mẫu xe để không “ngáng đường” của xe VinFast. 

Trước hết, trong báo cáo bán hàng của VAMA từ tháng 7/2018, ở khu vực của Chevrolet Cruze, Orlando, Captiva và Trax bất ngờ xuất hiện dòng chữ “Tạm ngừng cung cấp”. Nhiều người cho rằng, đây là dấu hiệu cho việc những cái tên trên đã bị khai tử tại nước ta. Sắp tới khả năng lớn Chevrolet Spark cũng sẽ bị khai tử vì sự xuất hiện của mẫu xe cỡ nhỏ này trong phân khúc A sẽ cản đường tiến của VinFast Fadil. 

Ford Fiesta bị khai tử

Ford Fiesta bị khai tử do ế ẩm tại Việt Nam

Mới nhất là Ford Fiesta cũng bị khai tử với lý do tương tự Kia Rio. Phía Ford Việt Nam cho hay, thương hiệu Mỹ sẽ chính thức dừng lắp ráp Fiesta từ quý IV/2018 sau kết quả đáng thất vọng trong tháng 11 vừa qua với chỉ 13 xe. Hiện tại, Ford Việt Nam vẫn chưa có kế hoạch đưa thế hệ mới của Ford Fiesta về nước. 

Xem thêm:

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading