"Bão giá" càn quét, mỗi ngày gần 90 doanh nghiệp ô tô, xe máy phá sản

31/08/2017

Cuộc chiến trên thị trường ô tô quá khốc liệt nên hàng ngày có gần 90 doanh nghiệp ô tô, xe máy xin "dừng cuộc chơi".

"Bão giá" càn quét, mỗi ngày gần 90 doanh nghiệp ô tô, xe máy phá sản a1

Mỗi ngày gần 90 doanh nghiệp ô tô, xe máy phá sản

Thị trường ô tô ngày càng khó khăn, nhiều doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ không đủ vốn để duy trì hoạt động nên buộc phải dừng hoạt động hoặc tạm dừng hoạt động không thời hạn. Con số doanh nghiệp ngừng hoạt động ngày 1 tăng, nếu ở 7 tháng đầu năm chỉ là hơn 17.000 DN ô tô, xe máy ngừng hoạt động thì đến hết tháng 8 con số này đã tăng lên gần 22.000, trung bình mỗi ngày có gần 90 DN dừng hoạt động.

Số lượng doanh ngiệp ô tô, xe máy dừng hoạt động quá lớn

"Bão giá" càn quét, mỗi ngày gần 90 doanh nghiệp ô tô, xe máy phá sản a2

Mỗi ngày có gần 90 DN ô tô, xe máy tạm dừng hoạt động

Theo tin tức ô tô mới nhất, Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã thống kế và chỉ ra rằng, tính đến hết tháng 8/2017, cả nước có hơn 2.900 doanh nghiệp sản xuất ô tô xe máy phá sản (chiếm đến gần 40% tổng số doanh nghiệp bị phá sản). Trong đó, có 18.700 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, gần 7.000 DN tạm ngừng hoạt động có thời hạn và gần 12.000 DN tạm ngừng hoạt động không thời hạn. Tính tổng 8 tháng đầu năm 2017, đã có 22.000 doanh nghiệp ô tô, xe máy phá sản và tạm ngừng hoạt động. Trung bình, mỗi ngày có khoảng gần 90 DN không hoạt động trên thị trường. 

Doanh nghiệp 7 tháng đầu năm 2017 8 tháng đầu năm 2017
Tổng số DN phá sản và tạm ngừng hoạt động 17.700 Gần 22.000
Số DN ô tô, xe máy phá sản 6.600 2.900
Số DN ô tô, xe máy tạm ngừng hoạt động 11.100 18.700

Số doanh nghiệp ô tô, xe máy tại Việt Nam tạm ngừng hoạt động và phá sản trong 7 và 8 tháng đầu năm 2017

Ở chiều ngược lại, theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, trong 8 tháng đầu năm, cả nước có 30.724 doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ, sữa chữa ô tô xe máy đăng ký thành lập mới. Số vốn đăng ký mới là 134.654 tỷ đồng, tăng lần lượt là 18% về số lượng và 60% về số vốn so với cùng kỳ năm 2016. Được biết, trong số này, ngành vận tải kho bãi có 4.061 DN mới với tổng vốn là 21.813 tỷ đồng, giảm lần lượt là 5,2% và 4,4% so với năm trước. Đây là lĩnh vực duy nhất có số lượng doanh nghiệp đăng lý thành lập mới giảm so với cùng kỳ.

Vì sao các doanh nghiệp ô tô, xe máy dần "mất hút"?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các DN ô tô, xe máy ở Việt Nam không thể tồn tại được điển hình như:

● Năm 2017, tại Việt Nam chứng kiến cuộc đua giảm giá ô tô trên thị trường vô cùng khốc liệt, đến hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại mà giá còn giảm sâu hơn. Sở dĩ có việc này là bởi, đầu năm nay, nước ta đã thực hiện cam kết giảm thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN từ 40% xuống 30%.

● Mức tăng trưởng của thị trường ô tô vẫn cao (17%/năm), tuy nhiên quy mô thị trường lại nhỏ. Năm 2010, tổng lượng xe tiêu thụ chỉ đạt gần 185.000 xe, các năm tiếp theo cũng chỉ ở mức có xê dịch nhỏ. Đột biến diễn ra ở năm 2014, thị trường đạt tốc độ tăng trưởng gần 250.000 xe và năm 2016 khoảng 300.000 xe.

● Năm 2017, kinh doanh ô tô không chính hãng (không được nhà sản xuất, nhà phân phối cấp phép) ngày càng khó khăn hơn khi kinh doanh ô tô bị bổ sung vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bắt buộc phải có cơ sở bảo hành và giấy tờ nhập khẩu chính hãng. Điều này khiến nhiều DN ô tô đang kinh doanh không thể trụ vững.

"Bão giá" càn quét, mỗi ngày gần 90 doanh nghiệp ô tô, xe máy phá sản a3

Việc kinh doanh ngày càng khó khăn với DN ô tô, xe máy vừa và nhỏ

Hơn nữa, việc kinh doanh càng trở nên khó khăn khi giữa tháng 8/2017, Bộ Tài chính đã đề xuất chính sách siết chặt kinh doanh, nhập khẩu ô tô cũ, xe chạy lướt về Việt Nam - mảng miếng vốn là nơi kinh doanh của rất nhiều DN xe hơi vừa và nhỏ.

Ngoài ra, đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0% còn thay đổi cả cách tính thuế nhập khẩu đối với ô tô cũ, theo chiều hướng tăng mạnh ở tất cả các dòng từ xe con, xe khách tới xe tải. Việc này nhằm hạn chế ô tô cũ nhập khẩu để kiểm soát chất lượng, mức độ ảnh hưởng môi trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cao hơn là bảo hộ ngành sản xuất trong nước. Nếu đề xuất này được áp dụng, coi như ô tô cũ đã không còn đường về nước ta.

Năm 2011, Bộ Công thương ban hành Thông tư 20 quy định xe mới nhập về Việt Nam phải do các công ty hoặc đại lý chính hãng thực hiện. Tuy nhiên, các DN tư nhân đã "lách" luật bằng cách nhập về xe cũ đã qua sử dụng 6 tháng hoặc 10.000 km. Nhưng cũng chỉ có các doanh nghiệp có vốn lớn mới duy trì được việc này.

Hồi giữa 2016, Bộ Công thương ra đề xuất doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cũ cũng phải có giấy xác nhận của hãng ở nước ngoài về việc chỉ định nhà nhập khẩu và thay mặt triệu hồi xe khi xảy ra lỗi. Các showroom tư nhân loay hoay đi tìm giải pháp vì việc hãng cấp giấy chỉ định cho một DN nhỏ dường như là điều không thể.

Với đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe cũ trên, nếu có DN thỏa mãn được yêu cầu mới của Bộ Công thương thì với mức thuế mới, giá mới sẽ đội lên rất cao nên việc bán xe cũng là điều cực khó.

Ngoài ra, đề xuất tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô bán tải (pickup) từ 15% - 25% trước đây lên 30% đến 54% sau 2018 tùy theo dung tích) như các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi khác. Với đề xuất này, giá xe bán tải sẽ đắt hơn hàng trăm triệu đồng/chiếc gây khó khăn cho DN. Quyết tâm đầu tư, song điều mà các DN mong mỏi đó là Chính phủ phải nhanh chóng có những ưu đãi thực sự và khác biệt thì sản xuất trong nước mới đủ mạnh để cạnh tranh với sản phẩm NK từ ASEAN có thuế suất 0% vào năm 2018.

Nguồn: autodaily.vn

Xe nổi bật

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2019 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Số 6 đường Tôn Thất Thuyết, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Phòng 3102, tầng 31, Keangnam Hanoi Landmark Tower, khu E6, khu đô thị Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Lầu 3, tòa nhà Thiên Sơn, số 5 Nguyễn Gia Thiều, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

0961.750.550 | 0902.547.886
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe