Bộ Công Thương công bố 3 giải pháp phát triển nền công nghiệp ô tô Việt Nam

05/08/2017

Nền công nghiệp ô tô Việt Nam đang phát triển với tốc độ quá chậm, điều này thúc đẩy Bộ Công Thương phải đưa ra báo cáo và giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Nhằm giúp nâng cao ngành công nghiệp ô tô trong bối cảnh Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (AFTA) có hiệu lực vào năm 2018, các mẫu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ có giá cả rất cạnh tranh. 

“Xu hướng này không có lợi cho sự phát triển lâu dài của nền công nghiệp ô tô Việt Nam, ngược lại chúng ta sẽ trở thành thị trường khai thác cho các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển hơn như Thái Lan, Indonesia.” - Bộ Công Thương bình luận. 

Miễn thuế theo tỷ lệ nội địa hoá

Trong tình hình hiện nay, Bộ Công Thương đã đưa ra 3 nhóm giải pháp chính giúp phát triển nền công nghiệp ô tô nước ta.

Đầu tiên, Bộ cho rằng Việt Nam cần tạo dựng 1 thị trường đủ rộng cho các hãng sản xuất trong nước, nói cách khác là khuyến khích phát triển và sử dụng ô tô sản xuất trong nước. 

Sau đó, Chính phủ cần có các biện pháp hỗ trợ để đảm bảo lộ trình phát triển lành mạnh thông qua các hàng rào kỹ thuật hay biện pháp chống gian lận thương mại. Việc quy hoạch và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giúp đáp ứng nhu cầu sử dụng xe ô tô của người dân, đặc biệt là tại các khu vực lớn như Hà Nội và Tp.HCM. 

“Để đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất nội địa thì cần cơ chế ràng buộc trách nhiệm của cơ quan nhập khẩu xe đối với khách hàng, tương tự như với xe sản xuất trong nước.” - Bộ Công Thương chỉ rõ. 

Giải pháp thứ 2 được Bộ Công Thương đề xuất và hỗ trợ có mục tiêu, nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh của các hãng sản xuất ô tô nội địa, đặc biệt là một số các mẫu ô tô chủ lực, có doanh số tốt và khả năng cạnh tranh với xe nhập khẩu. Các biện pháp hỗ trợ có thể thông qua điều chỉnh thuế suất nhập khẩu linh kiện và phụ tùng theo cam kết đã ký. 

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương có nêu trọng tâm giải pháp áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tỷ lệ hàm lượng giá trị gia tăng nhưng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối phần giá trị tạo ra trong nước. 

“Chúng ta cần điều chỉnh thuế thu nhập từng hãng cho phù hợp đối với các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô quy mô lớn, không phân địa bàn đầu tư. Ngoài ra cần các chính sách về tín dụng đầu tư đối với sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.” - Bộ chia sẻ. 

Bên cạnh đó, việc phát triển công nghiệp phụ trợ cũng được chú trọng để góp phần xây dựng hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và linh kiện quy mô lớn trong nước. Điều này cần hình thành thông qua  việc hợp tác - liên kết và chuyên môn hoá giữa các doanh nghiệp trong sản xuất - lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện trong và ngoài nước.

Giải pháp thứ 3 là thu hút vốn đầu tư FDI trong ngành công nghiệp ôtô. 

“Cần thu hút đầu tư từ các công ty đa quốc gia có dự án quy mô lớn ở Việt Nam, cần chú ý tập trung các tập đoàn và dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.” - Văn bản ghi rõ. 

Bộ Công Thương công bố 3 giải pháp phát triển nền công nghiệp ô tô Việt Nam.

Bộ Công Thương công bố 3 giải pháp phát triển nền công nghiệp ô tô Việt Nam

Nghiên cứu gói tín dụng cho công nghiệp đến năm 2022

Để hoàn thành các mục tiêu trên, Bộ Công Thương đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ phân phối cho bộ Công Thương cùng Bộ Giao thông Vận tải đưa ra các chính sách kinh doanh sản xuất và nhập khẩu ô tô nhằm tạo hành lang pháp lý thống nhất.

Việc ban hành quy định xác định tỷ lệ hàm lượng giá trị gia tăng giúp tạo ra các chính sách, cam kết quốc tế phù hợp, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và làm cơ sở cho việc áp dụng các chính sách ưu đãi, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng trong nước trong việc sản xuất ô tô.

Nguồn: cafeauto.vn

Xe nổi bật

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2019 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Số 6 đường Tôn Thất Thuyết, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Phòng 3102, tầng 31, Keangnam Hanoi Landmark Tower, khu E6, khu đô thị Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Lầu 3, tòa nhà Thiên Sơn, số 5 Nguyễn Gia Thiều, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

0961.750.550 | 0902.547.886
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe