Bức tranh toàn cảnh thị trường ô tô 2019: Gam màu nào cho Việt Nam?

Thị trường ô tô | 10/02/2019

Năm 2019 được dự đoán là thời điểm tăng trưởng nhanh của thị trường ô tô Việt Nam với sự xuất hiện của những mẫu xe mới, gia nhập của VinFast hay biến động về giá khi loạt hiệp định mới có hiệu lực.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Thị trường xe nhập khẩu trở lại 

Nghị định 116 từng là một bài toán khó cho các hãng xe nhập hồi đầu năm 2018, khiến thị trường xe nhập rơi vào tình cảnh yên ắng khi nguồn cung khan hiếm. Giai đoạn nửa cuối năm 2018, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã lần lượt đáp ứng được các quy định và đưa xe về nước. Dù vậy, doanh số cả năm của các mẫu xe nhập cũng đã bị ảnh hưởng nhiều so với năm 2017. 

Xe nhập khẩu

Xe nhập khẩu được dự báo tăng trưởng trở lại trong năm 2019

Sang năm 2019, thị trường xe nhập khẩu chắc chắn sẽ không vấp phải những khó khăn như năm 2018. Thay vào đó, doanh số ô tô nhập dự kiến sẽ tăng cao. Thống kê của Tổng cục Hải quan đã cho thấy phần nào về sự tăng trưởng của xe nhập năm nay.

Cụ thể, nửa tháng đầu năm 2019 (từ 1/1 đến 15/1), số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đã đạt đến 6.362 xe, với tổng trị giá gần 158 triệu USD. Con số này so với cùng kỳ năm 2018 đã tăng 135 lần về số lượng và gần 29 lần về kim ngạch nhập ô tô, báo hiệu tình hình khả quan cho doanh số xe nhập. 

Toyota Camry 2019

Toyota Camry 2019 sẽ là sản phẩm nhập khẩu chiến lược tiếp theo của TMV

Đáng chú ý trên thị trường xe nhập sẽ là loạt mẫu xe hot của Toyota. Ngoài Fortuner, Toyota Wigo và Rush sẽ là 2 cái tên mới có khả năng tạo sóng tại Việt Nam. Đáng chú ý nhất trong năm nay đó chính là việc Toyota Camry thế hệ 2019 chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc, dự kiến sẽ về nước ta vào tháng 4/2019 với những thay đổi đáng kể về ngoại thất và trang bị nội thất. 

Ngoài ra, thị trường xe sang năm 2019 cũng sẽ khá sôi động khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) cùng Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đang trên đà đàm phán thuận lợi, dự kiến sẽ hoàn tất ký kết trong năm nay. EVFTA và CPTPP có hiệu lực sẽ giúp cho thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu và các nước thành viên CPTPP nhập vào Việt Nam giảm về 0%, ảnh hưởng không nhỏ đến giá xe. 

Thị trường xe lắp ráp tiếp tục sôi động

Trong khi xe nhập được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh, thị trường xe lắp ráp cũng vẫn duy trì sự sôi động của năm 2018. Hyundai Thành Công (HTC) và Trường Hải (Thaco) hiện đang là 2 ông lớn trên thị trường lắp ráp. Trong đó, Thaco tiếp tục là nhà sản xuất lắp ráp và phân phối nhiều thương hiệu nhất tại thị trường ô tô Việt Nam bao gồm Mazda, Kia, Peugeot, BMW, Mini. 

Trường Hải và Hyundai Thành Công

Trường Hải và Hyundai Thành Công so kè quyết liệt trên thị trường xe lắp ráp

Thaco dường như đang có kế hoạch chuyển hoàn toàn sang lắp ráp khi trong năm 2018 đã loại bỏ một số mẫu xe Kia nhập tại Việt Nam. Cộng thêm việc Thaco từng hé lộ sẽ lắp ráp thêm một mẫu xe khác ngay trong năm 2019, rất có thể sẽ là Mazda CX-3, CX-8 hoặc mẫu bán tải BT-50.  Động thái mới nhất càng thể hiện rõ ràng tham vọng của Thaco trên thị trường lắp ráp Việt Nam chính là tuyên bố sẽ lắp ráp xe BMW, rất có thể là 3-Series hoặc 5-Series.

Hyundai Thành Công (HTC) cũng không hề kém cạnh khi vừa mới trình làng mẫu Hyundai Santa Fe 2019 vào hồi đầu tháng 1/2019. Bên cạnh Santa Fe, HTC còn sở hữu dàn xe ăn khách, nổi tiếng tại thị trường Việt như Kona, Grand i10, Accent,… Nhiều khả năng trong năm 2019, thị trường Việt sẽ đón nhận 2 mẫu xe ăn khách Hyundai Tucson 2019 và Hyundai Elantra 2019 nâng cấp mới.

Bộ 3 xe ô tô VinFast

Bộ 3 xe ô tô VinFast chính thức gia nhập cuộc chơi tại Việt Nam từ năm 2019

Ngoài HTC và Thaco, cuộc chơi trên thị trường xe lắp ráp 2019 không thể không nhắc đến tân binh VinFast với bộ 3 ô tô mới Fadil, LUX A2.0 và LUX SA2.0. Mặc dù phải đến quý III/2019 những chiếc xe mang logo VinFast mới chính thức bán ra thị trường, nhưng từ cuối năm 2018, thương hiệu Việt đã bắt đầu cho khách hàng đặt cọc. Nhiều nguồn tin cho biết, đơn hàng cho xe VinFast đang ở một con số khá lớn, trong đó VinFast Fadil giá rẻ là mẫu xe được nhóm khách hàng phổ thông ở Việt Nam nhắm đến. 

Xe bán tải trong tình cảnh thuế thay đổi

Xe bán tải đang ngày càng tạo ra chỗ đứng riêng trên thị trường ô tô Việt Nam. Đứng đầu doanh số năm 2018 của phân khúc bán tải vẫn là Ford Ranger. Dù có gặp khó khăn do Nghị định 116, nhưng tính tổng cả năm, Ford Ranger cũng nắm chắc vị trí đầu bảng. Qua đó dễ dàng thấy được sức hút của Ranger nói riêng và bán tải nói chung tại Việt Nam hiện nay. 

Xe bán tải

Xe bán tải trong tình cảnh thuế thay đổi

Tuy nhiên, kịch bản bán tải có thể sẽ thay đổi trong năm Kỷ Hợi khi Bộ Tài chính đề xuất về dự thảo tăng lệ phí trước bạ đối với dòng bán tải chở hàng dưới 1,5 tấn và 5 chỗ trở xuống. Cụ thể, lệ phí trước bạ của xe bán tải lần đầu đăng ký sẽ nằm trong khung 10-15%, trong khi lần 2 sẽ giảm xuống 2%. Chưa dừng lại ở đó, thị trường xe bán tải còn đón nhận thêm đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thuế TTĐB cho xe bán tải bằng 60% xe ô tô dưới 9 chỗ cùng dung tích xi lanh. 

Ngoài 2 loại thuế phí trên, xe bán tải muốn lăn bánh còn phải đối mặt với loạt thuế phí khác như phí làm biển tăng lên 20 triệu đồng tại Hà Nội, 11 triệu đồng tại TPHCM,… Việc một loạt đề xuất tăng thuế phí cho xe bán tải đang khiến cho thị trường này hỗn loạn, đặc biệt là trong năm 2019. Dưới đây là bảng thuế phí đang áp dụng cho xe bán tải:

Thuế phí dành cho xe bán tải Mức thuế
Thuế suất nhập khẩu 5%
Thuế TTĐB 15% cho xe có dung tích xi lanh < 2.5L 
20% cho xe có dung tích xi lanh < 2.5-3.0L
25% cho xe có dung tích xi lanh > 3.0L
Lệ phí trước bạ 2%

Giá xe năm 2019 liệu có tăng?

Xe bán tải chắc chắn sẽ biến động lớn về giá bán khi loạt đề xuất thuế phí trên chính thức có hiệu lực. Với mức lệ phí lần đầu cao gấp 3-4 lần so với hiện tại, giá xe bán tải sẽ tăng lên khá nhiều. Tính sơ bộ, nếu người tiêu dùng chọn mua xe bán tải có giá tầm 650 triệu đồng, họ sẽ phải đóng thêm lệ phí từ 39-58 triệu đồng, thay vì chỉ nộp 13 triệu đồng như trước. Đây chỉ là mức giá khi chưa tính thuế tiêu thụ đặc biệt cùng loạt thuế phí khác. 

Trong khi đó, thị trường xe sang khiến người tiêu dùng rơi vào tình cảnh “mơ hồ” nhất. Như đã nói ở trên, Hiệp định EVFTA dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm 2019. Theo đó, EVFTA sẽ giúp cho thuế nhập khẩu xe ô tô từ châu Âu về Việt Nam và ngược lại giảm về 0%. Mặt khác, xe sang về nước ta hầu hết xuất phát từ các nước châu Âu, trong đó chiếm số lượng lớn là xe Đức. Chính vì vậy, với EVFTA giá xe sang nhập sẽ giảm đáng kể. 

Giá xe ô tô năm 2019

Giá xe ô tô năm 2019 liệu có tăng?

Song, Bộ Tài chính trong năm 2018 đã trình lên Bộ Tư pháp và Chính phủ về dự thảo Luật thuế tài sản đánh thẳng vào thuế ô tô trên 1,5 tỷ đồng. Như vậy đồng nghĩa với việc người sở hữu xe sang sẽ phải chịu thêm thuế tài sản từ 0,3-0,4%. 

Còn ở dòng xe phổ thông, kịch bản giá vẫn sẽ tương tự như năm 2018. Cụ thể, xe ế vẫn giảm giá hoặc có chương trình ưu đãi, trong khi xe bán chạy có khả năng tăng giá hoặc tiếp tục xuất hiện tình trạng mua xe kèm lạc, nhất là đối với xe mới ra mắt hoặc xe nhập khan hàng. Tuy nhiên nhìn chung, giá xe vẫn không biến động lớn. 

Lượng tiêu thụ xe tăng giảm ra sao?

Tổng cục Thống kê cho biết, thu nhập khả dụng bình quân đầu người của Việt Nam đang cải thiện nhanh chóng trong 5 năm qua và tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019. Chính vì vậy, nhu cầu mua ô tô của người Việt sẽ còn ở mức cao trong năm nay.

Biểu đồ thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam

Biểu đồ thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam từ 2014-2018 (Đơn vị: triệu đồng)

Trong khi đó, dù Nghị định 116 đã không còn gây khó cho các doanh nghiệp, song số xe về vẫn không đều và đạt số lượng lớn, nhất là những mẫu xe ăn khách khiến cho khách hàng phải "chờ dài cổ" hoặc đối mặt với vấn đề bán xe kèm lạc. Tín hiệu tích cực là hàng loạt hiệp định có lợi cho người tiêu dùng dự kiến sẽ có hiệu lực từ năm 2019, giá xe vì thế cũng phù hợp hơn với thu nhập của người Việt.

Tất cả đang dự báo cho một năm tăng trưởng mạnh với lượng tiêu thụ xe tăng cao so với năm trước của ngành ô tô Việt Nam.

Nhiều phân khúc ô tô tiếp tục có sự biến động

Những tháng cuối năm 2018, thị trường ô tô Việt ghi nhận nhiều biến động lớn ở một số phân khúc. Đây chính là cơ sở báo hiệu cho một bức tranh đầy sôi động của thị trường ô tô Việt năm 2019. Theo đó, ở phân khúc A, Toyota Wigo được dự báo sẽ tiếp tục đe dọa lên ngai vàng của Hyundai Grand i10. Ngoài ra cũng cần phải kể đến sự tác động của những cái tên khác như Kia Morning thế hệ mới hay VinFast Fadil. 

Ở phân khúc SUV hạng B, Hyundai Kona là mẫu xe nhận được nhiều ưa chuộng nhất khi Ford EcoSport đã mờ nhạt, trong khi Honda HR-V dù mới nhưng giá thành sẽ là cản trở của mẫu xe Nhật trong cuộc đua doanh số. 

Nhiều phân khúc ô tô

Nhiều phân khúc ô tô tiếp tục có sự biến động

Còn ở phân khúc sedan hạng B là sự góp mặt của “ông hoàng” doanh số năm 2018, Toyota Vios và “hiện tượng” Hyundai Accent. Chiếc sedan đến từ Hàn có khả năng gây uy hiếp lên Vios nếu như HTC tìm ra lời giải năng suất để có thể đáp ứng kịp nhu cầu của người tiêu dùng. Trường hợp ngược lại, Vios vẫn tiếp tục ở vị thế cửa trên so với loạt đối thủ mạnh trong cùng phân khúc như Honda City, Mazda 2, Nissan Sunny, Suzuki Swift

MPV cũng sẽ là một trong những phân khúc có nhiều biến động trong năm 2019. Mitsubishi Xpander dù chỉ là tân binh trong năm 2018 nhưng cũng đã ghi nhận doanh số đáng kỳ vọng. Thời điểm hiện tại, Xpander đang gặp khó vì nhập khẩu, ảnh hưởng đến doanh số nên tạm thời kết thúc năm 2018 với vị trí thứ 3, sau Toyota Innova và Kia Rondo. Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ Phó Tổng giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam đã hé lộ về việc đưa Xpander chuyển sang lắp ráp, hứa hẹn doanh số tăng mạnh của mẫu MPV Nhật. Dù năm 2019, Mitsubishi Xpander khó có thể vượt qua Toyota Innova, song vị trí thứ 2 trong phân khúc này là hoàn toàn có khả năng.

Cuối cùng, phân khúc SUV và CUV khó xảy ra sự đột biến lớn nào. Vị trí đầu bảng của 2 phân khúc này được dự doán lần lượt là Toyota Fortuner và Mazda CX-5

Toyota Vios sẽ tiếp tục là ông hoàng doanh số của năm?

Toyota Vios

Toyota Vios sẽ tiếp tục là ông hoàng doanh số của năm

Năm 2018, Toyota Vios đứng đầu bảng doanh số của toàn thị trường, là mẫu xe ăn khách nhất năm bất chấp sự bám đuổi của Hyundai Grand i10. Sang năm 2019, Vios dự kiến sẽ tiếp tục duy trì vị trí của mình. Các thứ hạng phía sau sẽ vẫn là những cái tên quen thuộc như Ford Ranger, Toyota Fortuner, Hyundai Grand i10, Toyota Innova,... 

Ngoài ra, Hyundai Accent hay Toyota Wigo cũng được kỳ vọng sẽ khuấy động thị trường năm 2019, tương tự như giai đoạn nửa cuối năm 2018. 

Cuộc chiến thị phần giữa Toyota Việt Nam và Trường Hải

Cuộc chiến thị phần

Cuộc chiến thị phần giữa Toyota Việt Nam và Thaco

Thống kê cho thấy, thị phần năm 2018 của Toyota Việt Nam (TMV) đã tăng nhẹ 0,1% so với năm ngoái. Trong khi, Thaco lại sụt giảm 1,1%. Dù vậy, kết quả cuộc chiến thị phần năm qua vẫn gọi tên Thaco là người chiến thắng. Phần giảm của Thaco đã được chuyển sang các doanh nghiệp khác, đáng chú ý nhất là Honda Việt Nam.

Theo đó, TMV hiện tại vẫn chưa đủ sức mạnh để vượt qua Thaco về mặt thị phần trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Đặc biệt khi Thaco đang có dự định gia tăng sản phẩm lắp ráp, trước mắt là BMW, điều này sẽ giúp Thaco giữ vững ngôi vương trong cuộc chiến này. 

Kết

Thị trường ô tô Việt Nam

Bức tranh thị trường ô tô năm 2019 đã được vẽ sơ nét dựa trên những hiệp định, đề xuất thuế phí và cả thống kê doanh số nửa tháng đầu năm. Cộng thêm đó là sự xuất hiện của VinFast, thương hiệu ô tô Việt Nam. Tất cả đã báo hiệu cho một năm đầy sôi động của thị trường ô tô Việt.

Theo đó, ngành ô tô Việt Nam năm 2019 dự kiến sẽ phủ khá nhiều màu sắc, màu xanh dương đến từ thị trường xe nhập, màu xám biểu trưng cho thuế phí của xe bán tải, màu vàng cho doanh số của thị trường xe lắp ráp hay màu xanh lá pha chút đỏ biểu thị cho VinFast,…

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading