Cấm xe máy, ô tô nhan nhản, đường lại càng tắc!

Thị trường ô tô | 10/03/2019

Nếu thực thi quy định cấm vận hành bằng xe máy, người dân sẽ buộc đổ xô mua ô tô với giá chỉ từ 200 triệu đồng. Khi đó, ai cũng đi ô tô và vẫn với hệ thống hạ tầng giao thông hiện tại, đường lại càng tắc.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Xe máy không thể là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại Việt Nam a1

Xe máy không thể là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại Việt Nam

Tắc nghẽn giao thông là vấn nạn vô cùng nan giải tại Việt Nam. Qua nhiều năm, các nhà lãnh đạo vẫn luôn tìm kiếm biện pháp giảm thiểu cũng như khắc phục triệt để tình trạng này, tuy nhiên vẫn chưa hoàn toàn mang lại hiệu quả.

Tin tức ô tô cho biết, hiện nay, Sở GTVT Hà Nội đang trong quá trình nghiên cứu để trình lên UBND và HĐND thành phố đề án Xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận kể từ năm 2030. Theo quan điểm của Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện, "cấm được xe máy càng sớm càng tốt".

Tuy nhiên, đây chưa hẳn là ý kiến mang tính khách quan và nhìn nhận đầy đủ từ 2 phía: người dân di chuyển bằng xe máy và người dân sử dụng ô tô.

Tắc đường không phải vì xe máy!

Ở chiều trái ngược, TS Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia giao thông cho hay, ông không hiểu tại sao lại cấm xe máy vì đó không phải là nguyên nhân chính gây nên ùn tắc. Ông quả quyết: “Ùn tắc do nhiều nguyên nhân, trong đó có ô tô với số lượng rất lớn. Một ô tô chiếm mặt đường gấp 5-10 lần xe máy. Vậy tại sao không cấm ô tô mà lại cấm xe máy?”.

Ô tô mới chính là một trong những lí do đầu tiên của vấn nạn tắc đường

Ô tô mới chính là một trong những lí do đầu tiên của vấn nạn tắc đường

Quả thực, việc cơ sở hạ tầng giao thông chưa đủ diện tích cùng quy định phân làn thiếu chặt chẽ, cứng rắn đã khiến cho ô tô có vẻ như mới chính là nguồn cơn của tình trạng tắc nghẽn ở nước ta. Quan sát các tuyến phố trong khung giờ cao điểm, có thể thấy ô tô dàn thành 3 làn khiến xe máy phải luồn lách và không còn phần đường để đi. Không ai chịu nhường ai, các nút thắt cứ thế tiếp nối nút thắt.

Chưa kể, “Xe máy là cần câu cơm của hàng vạn gia đình người dân Việt Nam. Trong khi giao thông công cộng mới đáp ứng được 8-10%. Nếu cấm xe máy thì 90% người dân đi bằng gì?”, TS Thủy đặt ra câu hỏi.

Theo ông, hiện nay, dân số Việt Nam có đến khoảng 70-80% người sử dụng xe máy vì phù hợp túi tiền, di chuyển tiện lợi linh hoạt, đặc biệt là trong các ngõ ngách, đồng thời lại ít gây ô nhiễm hơn ô tô (chỉ bằng 1/5 hoặc 1/10).
TS Thủy cho rằng, “Bao giờ giao thông công cộng đảm đương được trên 40% thì lúc đó mới dùng đến biện pháp hạn chế xe máy, chứ lúc đó cũng không cấm. Hạn chế xe máy có thể bằng biện pháp thu phí, ngày chẵn ngày lẻ…”.

Dù vậy, ông dự đoán, đến năm 2030, Hà Nội đảm đương được 40% giao thông công cộng là điều không thể. Khi ấy, 100% cấm xe máy, trong đó 20% do phương tiện công cộng giải quyết, vậy 80% còn lại đi bằng gì, sống bằng gì?

Nói tóm lại, các điều luật cần trả lời được câu hỏi: Vì sao cấm xe máy mà không cấm ô tô?

Mua ô tô dễ dàng với 200 triệu, đường lại càng tắc

Giả sử, 10 năm nữa, xe máy bị cấm hoàn toàn, thì người dân sẽ dồn sức mua ô tô. Với mức giá thấp nhất hiện nay, chỉ với 200 triệu đã mua được xe hơi thì đường phố khi đó lại càng ùn tắc, ô nhiễm và thậm chí gia tăng các vụ tai nạn, theo quan điểm của TS Nguyễn Xuân Thủy.

Nếu cấm xe máy hoàn toàn, việc mua ô tô dễ dàng sẽ càng khiến vấn nạn này đi vào bế tắc a1

Nếu cấm xe máy hoàn toàn, việc mua ô tô dễ dàng sẽ càng khiến vấn nạn này đi vào bế tắc

Vị chuyên gia khẳng định, phương tiện cá nhân vẫn là điều cần thiết và là phương tiện quan trọng của hệ thống giao thông thành phố chứ không chỉ có giao thông công cộng. Điển hình như các nước văn minh ở châu Âu hiện vẫn có đến 30-40% người dân đi ô tô và xe máy.

“Xe máy không bao giờ cấm được, xe máy sẽ hoạt động đến năm 2100. Trong thành phố vẫn có 5-10% người dân đi xe máy, tùy theo điều kiện sống vì xe máy đi rất năng động, hợp lý. Lúc đó xe máy sẽ tốt hơn như xe máy điện và người dân có đời sống cao hơn sẽ đi ô tô, tàu điện ngầm, đi giao thông công cộng nhiều hơn”, ông Thuỷ chia sẻ về tương lai.

Ngoài ra, ông Thủy ủng hộ việc không cho xe máy phân khối lớn chạy trong nội thành, cần cương quyết cấm vì phương tiện “như xe tăng” này gây mất mỹ quan và mất an toàn, không phù hợp với đường phố đông đúc. Bên cạnh đó, những chiếc xe máy đã quá cũ kỹ, phát thải nhiều thì cần được khuyên thay xe mới. Ông cân nhắc, “người nghèo cũng có khó khăn của họ, cho nên tùy theo điều kiện để giải quyết, xử lý cho đúng”.

Cuối cùng, ông cho biết, có thể tuyên truyền người dân hạn chế sử dụng xe máy với những đoạn đường ngắn. “Khi dân trí được nâng cao thì người ta hiểu xe máy lúc nào dùng, lúc nào không dùng. Sau này ô tô sẽ nhiều lên, xe máy sẽ ít đi, đó là quy luật, xu thế, chứ không phải bắt ép người dân vì còn nhiều người nghèo lắm”.

Xem thêm:

(Ảnh: Internet) 

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading