Thị trường châu Âu: Ô tô ế ẩm vì virus Covid-19

Thị trường ô tô | 20/02/2020

Virus Covid-19 không chỉ khiến các hãng xe điêu đứng tại Trung Quốc mà còn tác động tiêu cực đến thị trường châu Âu. Nỗi sợ hãi, lo lắng về dịch bệnh khiến không khí mua bán ô tô trở nên ảm đạm...

Thị trường ô tô châu Âu có một khởi đầu không mấy khả quan trong năm 2020. Doanh số bán xe liên tục lao dốc và chưa có dấu hiệu khôi phục đà tăng trưởng.

Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội công nghiệp ô tô châu Âu - ACEA, doanh số bán hàng của các hãng xe có dấu hiệu sụt giảm trước sự tác động của các yếu tố khách quan như: Nền kinh tế ảm đạm toàn cầu, một số quốc gia trong khu vực áp thuế cao,...

ACEA không ngại đưa ra dẫn chứng để củng cố thông tin trên: Lượng xe ô tô đăng ký mới trong tháng 1/2020 giảm tới 7,4%. Cụ thể, lượng xe đăng ký mới tại châu Âu, Anh và các quốc gia thuộc Hiệp hội thương mại tự do châu Âu EFTA chỉ đạt 1.135 chiếc.

Châu Âu: Ô tô ế vì virus Covid-19 a1

Châu Âu: Ô tô ế vì virus Covid-19.

Tình hình kinh doanh của các hãng xe tại Pháp, Đức và Tây Ban Nha cũng không khởi sắc. Doanh số ô tô tại Pháp giảm 13,4%, trong khi Đức giảm 7,3%, Tây Ban Nha giảm 7,6%.

Thị trường ô tô Thụy Điển lao dốc mạnh nhất so với các quốc gia khác trong khu vực. Tháng 12/2019, doanh số tiêu thụ ô tô tại thị trường này giảm tới 109% và tiếp tục giảm thêm 18% trong tháng 1/2020 do chính sách áp thuế cao cho xe ô tô chính thức có hiệu lực.

Đại diện của Volkswagen chia sẻ: Tháng đầu tiên của năm 2020, lượng xe giao đến tay khách hàng của hãng cũng giảm 0,4%. Hai nhà sản xuất ô tô khác là PSA Group và Renault cũng thừa nhận giảm lần lượt 12,9% và 16,3%. Riêng chỉ có BMW là hãng xe hiếm hoi đi ngược lại xu thế với mức tăng trưởng 5,2%.

Các chuyên gia tin tức ô tô nhận định, nguyên nhân chính khiến thị trường ô tô châu Âu lao dốc bắt nguồn từ virus Covid-19. Nỗi lo sợ lây lan dịch viêm phổi do virus corona đã khiến nền kinh tế đình trệ, ngành ô tô thế giới cũng lao đao.

Châu Âu: Ô tô ế vì virus Covid-19 a2

Hyundai thừa nhận thiếu trang bị sản xuất do ảnh hưởng của virus Covid-19.

Tại Trung Quốc, virus Covid-19 khiến mọi hoạt động liên quan đến ô tô "đóng băng". Hàng loạt nhà sản xuất phải đóng cửa. Điều đó mang lại nhiều phiền toái cho các thị trường lân cận khi nhiều hãng xe trên thế giới đang phụ thuộc vào nguồn cung phụ tùng, linh kiện và trang bị sản xuất ô tô từ Trung Quốc.

Mới đây, Hyundai đã thừa nhận đang đối mặt với tình trạng cạn kiệt trang bị do các trung tâm sản xuất, gia công tại thị trường đông dân nhất thế giới tạm dừng hoạt động cho đến khi tình hình dịch bệnh do virus covid-19 được khống chế.

Nguồn ảnh: Internet

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading