Công ty nhập khẩu ô tô có thể mọc lên như "nấm" tại Việt Nam

21/07/2017

Dự thảo Nghị định về điều kiện nhập khẩu ô tô vào Việt Nam được nới lỏng khiến nhiều ý kiến lo ngại có thể sẽ nhiều công ty kinh doanh, nhập khẩu ô tô được thành lập ồ ạt trong thời gian tới.

Theo thông tin ô tô mới nhất, đã có nhiều ý kiến lo ngại dự thảo Nghị định quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có những quy định này có phần... "dễ tính".

Lo ngại nhiều công ty kinh doanh ô tô thành lập ồ ạt

Nhiều ý kiến lo ngại việc nới lỏng điều kiện nhập khẩu xe ô tô mới đây được cho là dễ dàng, điều này dẫn đến doanh nghiệp nhỏ lẻ, chưa có uy tín trên thị trường ô tô phát sinh tình trạng thành lập công ty kinh doanh, nhập khẩu ô tô với tiêu chí  "ăn xổi ở thì".

Theo đó, ô tô không phải là hàng hóa thông thường vì có hàm lượng kỹ thuật phức tạp nên cần phải có những biện pháp quản lý chặt chẽ. Trong dự thảo mới, các điều kiện quy định trong điều 21 được coi là chưa chặt chẽ, khó đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng về bảo hành, bảo dưỡng xe cũng như triệu hồi xe ô tô bị lỗi. Khó ràng buộc trách nhiệm của chủ doanh nghiệp phân phối ô tô với sản phẩm của mình và người tiêu dùng.

Công ty nhập khẩu ô tô có thể mọc lên như "nấm" tại Việt Nam f1

Công ty nhập khẩu ô tô có thể mọc lên như "nấm" tại Việt Nam

Hơn nữa, việc nới lỏng các quy định sẽ khiến doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có thể thành lập ồ ạt, gây hỗn loạn thị trường. Việc này sẽ kéo theo hệ lụy về an toàn giao thông khi các loại xe có điều kiện bảo hành kém có thể dễ dàng thâm nhập thị trường.

Phản hồi về việc này, Bộ Công Thương cho rằng, dự thảo quy định các điều kiện tối thiểu mà doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu ô tô cần phải có. Điều này sẽ hướng đến việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô.

Ngoài ra, việc có các quy định rõ ràng cũng thể hiện sự tôn trọng sự bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực nhập khẩu ô tô với nhau, không phân biệt lớn, nhỏ hay vừa. Doanh nghiệp nào đáp ứng được những điều kiện kinh doanh, vì mục đích bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì sẽ được phép hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô.

Xen thêm: Sau Vĩnh Phúc đến Quảng Nam lo hụt thu ngàn tỷ vì thuế ô tô

Ôtô là tài sản lớn với nhiều người việc nên cần có quy định

Theo Bộ Công Thương, cơ quan chủ trì soạn thảo cần đưa quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Vì ôt ô là loại hàng hóa có khả năng gây ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe của người tiêu dùng cũng như ảnh hưởng môi trường. Do đó, việc đưa ra quy định sẽ tạo cơ chế nghiêm ngặt đối trong việc đưa vào lưu thông loại hàng hóa (ôtô) này, qua đó bảo vệ quyền lợi người dùng, bảo vệ môi trường. Bộ Công Thương cũng cho rằng, ô tô là hàng hóa có khả năng gây mất an toàn nên cần có yêu cầu rất cao về chất lượng, an toàn cho người dùng cũng như cộng đồng. Ngoài ra, ô tô còn là tài sản có giá trị lớn đối với phần lớn người dân Việt Nam.

Hơn nữa, ô tô cũng là sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, có cấu trúc phức tạp nên yêu cầu sử dụng, vận hành cũng như bảo dưỡng, bảo hành cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định từ phía sản xuất.

Nếu phát sinh các lỗi kỹ thuật, người tiêu dùng cần được bảo đảm quyền yêu cầu đơn vị sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng triệu hồi để khắc phục lỗi do nhà sản xuất. Đồng thời, ô tô cũng là mặt hàng có khả năng ảnh hưởng đến môi trường. Theo đó, trong quá trình vận hành, lưu thông trên đường, ô tô sẽ thải ra các loại khí thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, với những xe hết niên hạn sử dụng, các chi tiết, linh kiện, bộ phận của ô tô sẽ trở thành phế liệu có khả năng gây ảnh hưởng đến an toàn môi trường. Hơn nữa, ô tô cũng có 1 số bộ phận có hàm lượng kim loại nặng và chất độc hại cao nên việc xử lý cần nhiều chi phí.

Những điều kiện tối thiểu mà doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu ô tô cần có:

- Có xác nhận của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài về việc chỉ định doanh nghiệp nhập khẩu ô tô. 

- Thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài triệu hồi xe nhập khẩu tong trường hợp lỗi kỹ thuật. 

- Doanh nghiệp phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng không bắt buộc phải thuộc sở hữu của doanh nghiệp, mà có thể đi thuê hoặc thuộc hệ thống đại lý ủy quyền.

Nguồn: News.zing.vn

Xe nổi bật

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2019 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Số 6 đường Tôn Thất Thuyết, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Phòng 3102, tầng 31, Keangnam Hanoi Landmark Tower, khu E6, khu đô thị Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Lầu 3, tòa nhà Thiên Sơn, số 5 Nguyễn Gia Thiều, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

0961.750.550 | 0902.547.886
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe