Cục diện phân khúc bán tải trong năm 2018 và chờ đợi thuế năm 2019
Doanh số phân khúc xe bán tải năm 2018 sụt mạnh do gặp khó trong nhập khẩu hồi đầu năm. Năm 2019, Nghị định 116 sẽ không còn là trở ngại cho phân khúc này, thay vào đó loạt đề xuất thuế phí mới đang chờ đợi.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Phân khúc bán tải “chao đảo” trong nửa đầu năm 2018
Phân khúc bán tải nhiều biến động năm 2018 và chờ đợi diễn biến năm 2019
Tin tức ô tô cho biết, phân khúc bán tải năm 2018 xảy ra nhiều biến động, lớn nhất về mặt giá cả và vấn đề nhập khẩu xe. Cụ thể, Nghị định 116 về nhập khẩu xe ô tô chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2018 đã gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp, trong đó có các mẫu xe bán tải.
Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), các loại xe ô tô nhập từ ASEAN về Việt Nam đều được hưởng thuế nhập khẩu 0%. Các dòng xe bán tải đang bán trên thị trường ô tô Việt cũng không ngoại lệ khi hầu hết đều được nhập khẩu chính hãng từ các nhà máy ô tô ở Thái Lan.
Điều này khiến cho khách hàng của các phân khúc ô tô nói chung và bán tải nói riêng đều kỳ vọng vào sự chuyển biến tích cực của giá bán trong năm 2018. Song, thực tế xảy ra hoàn toàn trái ngược. Nguyên nhân đến từ Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Các doanh nghiệp nhập khẩu gặp khó trong việc đưa xe bán tải trở về Việt Nam. Nửa đầu năm 2018, hoạt động nhập khẩu xe bán tải gần như khá yên ắng do vấp phải yêu cầu về đáp ứng giấy tờ, kiểm định khí thải, chất lượng an toàn kỹ thuật theo từng lô xe….
Chevrolet Colorado dẫn đầu phân khúc bán tải nhiều tháng đầu năm 2018 nhờ lợi thế thông quan sớm
Ford Ranger, Toyota Hilux, Nissan Navara,… đều gặp khó trên con đường tìm về Việt Nam. Riêng Chevrolet Colorado nắm lợi thế do thông quan sớm nên đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu phân khúc bán tải trong nhiều tháng liền. Trong khi đó, doanh số của các mẫu bán tải khác, nhất là Ford Ranger luôn ở mức thấp.
Không chỉ khó khăn trong việc tìm mua các mẫu bán tải ưng ý, khách hàng Việt còn đối mặt với tình trạng bị làm giá. Khách hàng buộc phải mất thêm vài chục triệu đồng để mua thêm phụ kiện nếu muốn nhận xe sớm.
Đến tháng 7/2018, xe bán tải lần lượt trở về Việt Nam dưới dạng hưởng thuế nhập khẩu 0%. Dù vậy, giá bán của những Ford Ranger, Toyota Hilux hay Mazda BT-50 lại tăng thêm vài chục triệu đồng sau khi nâng cấp, gia tăng trang bị mới…
Tổng doanh số xe bán tải ảnh hưởng đáng kể từ Nghị định 116
Doanh số các mẫu xe bán tải trong năm 2018
Thống kê của VAMA cho thấy, tổng doanh số năm 2018 của phân khúc bán tải là 18.491 xe (không tính Nissan Navara). Trong đó, Ford Ranger dù gặp khó giai đoạn đầu năm nhưng kết thúc vẫn dừng chân ở vị trí đầu tiên trong phân khúc với 8.675 xe.
Tuy nhiên, khi so sánh với năm 2017, doanh số năm 2018 đã giảm gần 23%. Được biết, đây là mức sụt giảm mạnh nhất trong 3 năm qua khi 2 năm trước đó (2016 và 2017) phân khúc bán tải luôn vượt 23.000 xe.
Doanh số xe bán tải năm 2018 sụt giảm so với năm 2017
Có thể nói, dù đã kịp trở lại trong nửa sau năm 2018, nhưng như vậy cũng không đủ để bù đắp cho mức giảm doanh số khá lớn trong giai đoạn đầu. Trong đó, doanh số Ford Ranger chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất khi giảm đến 6.251 xe so với năm 2017. Con số này tương đương với doanh số mà Ranger đạt được trong nửa đầu năm 2017.
Xe bán tải năm 2019 có thể tăng giá do chịu thuế mới
Sang năm 2019, thị trường xe bán tải sẽ tiếp tục biến động. Lần này sẽ không còn là Nghị định 116, thay vào đó là dự thảo tăng thuế phí đối với xe bán tải.
Cụ thể, Bộ Tài chính đã đưa đề xuất về dự thảo tăng lệ phí trước bạ đối với dòng bán tải chở hàng dưới 1,5 tấn và 5 chỗ trở xuống. Trong đề xuất, lệ phí trước bạ của xe bán tải đăng ký lần đầu sẽ nằm trong khung 10-15%, lần 2 sẽ giảm xuống 2%.
Ngoài tăng lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính còn đề nghị áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới cho phân khúc xe này. Theo đó, thuế TTĐB của bán tải sẽ bằng 60% xe ô tô dưới 9 chỗ cùng dung tích xi lanh. Khi cả 2 đề xuất trên chính thức có hiệu lực, khách hàng mua xe bán tải sẽ phải trả thêm một số loại phí khác như phí làm biển tăng lên 20 triệu đồng tại Hà Nội và TPHCM là 11 triệu đồng.
Giá xe bán tải có thể tăng sau khi có chính sách thuế phí mới
Được biết, thuế phí dành cho xe bán tải hiện ở mức khá thấp so với xe du lịch. Thuế suất nhập khẩu chỉ là 5%, trong khi thuế TTĐB cho xe dung tích dưới 2.5L là 15%, xe từ 2.5-3.0L là 20% và xe trên 3.0L là 25%. Ngoài ra, lệ phí trước bạ dành cho xe bán tải hiện đang ở mức 2%.
Loạt thuế phí bắt đầu tăng trong năm 2019 đồng nghĩa với việc giá xe bán tải chắc chắn sẽ tăng lên, tạo ra sự biến động lớn trên thị trường. Tính sơ bộ khi mua xe bán tải giá tầm 650 triệu đồng, khách hàng sẽ phải bỏ thêm từ 39-58 triệu đồng cho phí trước bạ, thay vì 13 triệu đồng. Ngoài ra còn một số khoản thuế phí khác cần trả nếu muốn xe lăn bánh.
Xem thêm:
Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Vios, Ranger được rao bán nhiều nhất trên thị trường xe cũ
-
10 mẫu ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất tháng 7: Xe Toyota và Honda 'chiếm sóng'
-
Ô tô đã qua sử dụng trên 5 năm thanh khoản tốt, bất chấp tuổi đời xe
-
Người mua ô tô cũ dần cởi mở với các dòng xe Trung Quốc
-
Ô tô tầm giá nào được chọn mua nhiều nhất nửa đầu 2024?