Cuối năm, ô tô cũ trầy trật vì xe mới 'rớt giá'

Thị trường ô tô | 26/11/2019

Thị trường ô tô mới đang diễn biến trái ngược hoàn toàn với quy luật trước đây. Mặc dù đang trong mùa cao điểm mua sắm nhưng giá xe không tăng, ngược lại còn giảm khiến ô tô cũ lâm vào cảnh bị "ghẻ lạnh".

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Thị trường ô tô cũ đối diện với áp lực mới

Nếu như cuối năm 2018, thị trường ô tô mới khan hàng dù các hãng xe đã tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến Nghị định 116 thì năm nay, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh ô tô lại đau đầu giải quyết "hàng tồn". Một nguồn tin cho biết, hiện tại, cung đã vượt cầu do lượng ô tô nhập khẩu về nhiều, trong khi lượng xe lắp ráp cũng không ngừng gia tăng.

Hai tháng trở lại đây, người tiêu dùng được hưởng trọn vẹn cảm giác "làm thượng đế" của ngành ô tô. Không còn cảnh đại lý lợi dụng tình trạng khan hiếm, bắt tay nhau làm giá hoặc ép khách mua xe kèm phụ kiện lên tới vài trăm triệu đồng. Thay vào đó, mỗi đại lý phân phối đều đề ra chiến lược riêng, giúp khách hàng cảm nhận "lợi ích" và sự chăm sóc cẩn thận khi tìm đến họ.

Cuối năm, ô tô cũ trầy trật vì xe mới "rớt giá" a1

Cuối năm, ô tô cũ trầy trật vì xe mới "rớt giá"

Đáng nói, chiến lược "lấy lợi ích khách hàng làm trung tâm" được tất cả các đại lý ô tô thực hiện, bao gồm cả những nơi phân phối các dòng xe ăn khách. Toyota - một thương hiệu nổi tiếng với chính sách bán hàng bảo thủ nhất tại Việt Nam, luôn chú trọng tăng giá, hiếm khi giảm giá xe mới bây giờ phải phối hợp với đại lý, chào mời khách hàng bằng chương trình ưu đãi hấp dẫn và giảm giá từ vài chục đến trăm triệu đồng cho một số dòng xe chủ lực.

Cuộc chiến giảm giá bùng nổ ở tất cả các phân khúc, từ bình dân cho đến xe sang. Các dòng xe sang như Audi, Mercedes-Benz, BMW có mức giảm hấp dẫn khoảng 200-300 triệu đồng, nhiều mẫu xe bình dân giảm tới trăm triệu đồng như Toyota Fortuner, Nissan Terra 2019, Volkswagen Passat, Mazda CX-5, Chevrolet Trailblazer,.... Các mẫu xe còn lại giảm trung bình vài chục triệu hoặc bán kèm quà tặng phụ kiện hoặc được đại lý cam kết hỗ trợ khách hoàn thiện hồ sơ vay mua xe trả góp, hỗ trợ chi phí lăn bánh,...

Chính thái độ "niềm nở" của đại lý và sự "rớt giá" của ô tô mới đã khiến khách hàng phân vân, đắn đo không biết nên mua xe mới hay chọn một chiếc xe cũ hợp túi tiền.

Ô tô cũ trầy trật tìm khách mua

Trong bối cảnh nào thì nhu cầu mua xe cũ vẫn tồn tại bởi phân khúc này phù hợp với nguồn tài chính của nhiều người tiêu dùng trong nước, khi mà mức thu nhập bình quân đầu nước ở nước ta còn thấp. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, ô tô cũ chỉ được xem là phương án 2, phương án 3 của những người đang muốn tìm kiếm xe chơi Tết.

Một khách hàng sống tại Hà Nội đang có trong tay khoảng 1 tỷ đồng và đã nhắm đến Toyota Fortuner 2.4G 4x2 AT cũ để làm xe chơi Tết. Khảo sát vài showroom ô tô cũ, anh tìm được một chiếc xe nhập lướt có số ODO hơn 3.000 km và giá khoảng 1,1 tỷ đồng. Đã chốt ngày lấy xe nhưng sau khi biết tin giá xe Toyota Fortuner mới giảm tới 100 triệu đồng, có nghĩa giá xe mới hiện giờ tương đương với chiếc xe cũ nên vị khách này đành tạm hoãn chuyện mua xe.

giá xe Toyota Fortuner đã qua sử dụng tại đại lý

Lý do là, nếu chọn xe mới và bỏ thêm khoảng 170 triệu đồng chi phí lăn bánh thì người mua chỉ tốn 1,2 tỷ đồng, đắt hơn chiếc xe cũ 100 triệu đồng nhưng bù lại, vị khách đó cảm thấy yên tâm hơn trong quá trình sử dụng...

Anh H, sống tại Hoàng Mai - Hà Nội cho biết, anh dự định mua chiếc Toyota Camry 2.5Q đã qua sử dụng đời 2018 (lắp ráp trong nước) với giá khoảng 1,15 tỷ đồng. Nhưng khi khảo sát thực tế, anh nhận thấy giá xe Toyota Camry 2.5Q mới chỉ nhỉnh hơn xe đời cũ vài chục triệu, chưa kể xe mới đã cải tiến về thiết kế và là xe nhập khẩu nên anh "cố" thêm một ít để rước xe mới.

Giá xe Toyota Camry 2018 2.5Q đã qua sử dụng

Việc chọn mua xe cũ hay xe mới phụ thuộc vào nguồn tài chính của mỗi người. Những người có tài chính dư giả sẽ không bao giờ nghĩ đến chuyện mua xe cũ. Xe mới hiện giờ giá không chênh nhiều với xe cũ. Người mua xe mới được đảm bảo về dịch vụ bảo dưỡng, bảo hành và không lo hỏng hóc, thay thế trong 3 năm đầu tiên nếu sử dụng đúng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.

Chưa kể, xe đời mới bao giờ cũng bắt mắt hơn về thiết kế so với xe đời cũ. Người sử dụng còn được tận hưởng nhiều tính năng mới, hiện đại sau quá trình nâng cấp, cải tiến, nên nhiều khách sẵn sàng chi thêm tiền để tận hưởng cảm giác là người đầu tiên "bóc tem" xe.

Theo một số nguồn tin tức ô tô, những tháng cuối năm 2019, khách mua ô tô cũ chủ yếu nhắm đến sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như Toyota, Honda, Mazda, Kia,... Những mẫu xe cũ được "trao đổi" nhiều nhất là Toyota Vios, Hyundai i10, Mazda 3, Toyota Innova, Toyota Fortuner,… Đối với xe sang, người dùng thường tìm kiếm Mercedes-Benz GLC, BMW 320i…

Dự đoán, thị trường ô tô cũ chưa thể thoát khỏi khó khăn bởi thời gian tới giá xe ô tô mới không thể leo thang, ngược lại còn có xu hướng giảm. Người tiêu dùng chắc chắn sẽ căn cứ vào tình hình để có được lựa chọn tốt nhất. Khi đó, các showroom ô tô cũ sẽ phải tìm biện pháp để tồn tại.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading