Đề xuất miễn giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô tiếp tục được Bộ Tài chính hứa hẹn xem xét

Thị trường ô tô | 22/04/2018

Bộ Tài chính mới đây đã cho biết sẽ xem xét, nghiên cứu đề xuất của Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) về việc miễn thuế nhập khẩu nguyên vật liệu, thuế tiêu thụ đặc biệt cho các doanh nghiệp sản xuất linh kiện tại thị trường Việt Nam sau đó sẽ đệ trình, báo cáo Chính phủ.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Bộ Tài chính trước đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho phần giá trị sản xuất trong nước của xe ô tô đạt chuẩn chất lượng của Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam cho biết sẽ ghi nhận, đồng thời xem xét, phối hợp cùng các đơn vị liên quan để nghiên cứu, sau đó sẽ đề xuất, báo cáo lên cấp trên.

Tuy nhiên, đề xuất này cần được xem xét cụ thể vì có ý kiến cho rằng nếu sửa đổi thì có thể vi phạm cam kết trong quy định của WTO. Do đó, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu và đánh giá tình hình thực hiện để có báo cáo cụ thể đệ trình lên Chính Phủ để có những sửa đổi, bổ sung theo đúng quy định của quốc tế.

Bộ Tài chính đối với kiến nghị miễn giảm vật liệu, thuế nhập khẩu đối với linh kiện đầu tư tại Việt Nam cho biết theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư thì ngành nghề sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ thuộc nhóm được đặc biệt ưu đãi, do đó, sản xuất ô tô, phụ tùng ô tô cũng nằm trong nhóm ưu đãi này.

Hiệp định thương mại tự do ASEAN quy định mặt hàng linh kiện ô tô có mức thuế suất về 0% từ ngày 1/1/2018. Bên cạnh đó, các mặt hàng này trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2025 được nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... cũng sẽ có mức thuế suất giảm dần theo các Hiệp định thương mại nước ta đã ký kế. Điều này sẽ dẫn đến việc thuế suất ưu đãi MFN của các vật tư, nguyên vật liệu cao hơn mức thuế suất ưu đãi đặc biệt của linh kiện ô tô thành phẩm.

Đề xuất miễn giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô được Bộ Tài chính hứa hẹn xem xét.

Đề xuất miễn giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô tiếp tục được Bộ Tài chính hứa hẹn xem xét

  • Đề xuất đánh thuế tài sản đối với ô tô trên 1,5 tỷ đồng

Cũng theo Bộ Tài chính, Chính phủ mới có thẩm quyền quy định mức thuế suất nhập khẩu, do đó, Bộ khuyến khích VAMI liệt kê chi tiết các đầu mục vật tư, nguyên vật liệu trong nước chưa tự sản xuất được. Những vật phẩm này cần được nhập khẩu từ nước ngoài để xuất sản xuất linh kiện ô tô. Sau khi có danh sách cụ thể, Bộ sẽ xem xét đồng thời phối hợp với các bên liên quan để nghiên cứu, tìm ra phương án ổn thỏa, rồi đệ trình lên Chính phủ xét duyệt.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết: "Đề xuất của VAMI về việc kéo dài thời gian bảo lãnh thanh toán thuế (mà theo quy định là tối đa 30 ngày kể từ thời điểm đăng ký tờ khai hải quan) sẽ thuộc phẩm quyền xem xét của Quốc hội. Bộ Tài chính hiện tại sẽ chỉ xem xét đến vấn đề sửa đổi luật nhập khẩu, xuất khẩu nếu có vướng mắc".

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng đưa ra báo báo trong tuần 3 tháng 4/2018 vừa qua, nước ta đã nhập khẩu tới 78,5 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô. Trong số này có 6,5 triệu USD đến từ Đức; 11,2 triệu đến từ Thái; 14,6 triệu đến từ Trung; 15,7 triệu đến từ Hàn và nhiều nhất là 20,9 triệu đến từ Nhật Bản. Trong số tổng giá trị linh kiện nhập khẩu thì 5 thị trường lớn kể trên chiếm tới 88% tỷ trọng, một con số khá lớn.

(Ảnh: autodaily.vn)

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading