Doanh nghiệp ô tô FDI lộ bản chất khi thị trường đang gặp khó

29/08/2017

Trước thực trạng thị trường đang gặp khó, giá xe liên tục giảm thì các doanh nghiệp ô tô FD (DN có vốn đầu tư nước ngoài) lại thu hẹp sản xuất, chuyển sang nhập khẩu xe hơi để kiếm lời.

Doanh nghiệp ô tô FDI lộ bản chất khi thị trường đang gặp khó a1

Doanh nghiệp ô tô FDI đang bộ bản chất "con buôn"

Vĩnh Phúc là "thủ phủ" sản xuất ô tô của Việt Nam với các nhà máy của Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam. Tuy nhiên, trong báo cáo tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2017 của tỉnh cho thấy, các doanh nghiệp ô tô FDI trên địa bàn đang cắt giảm sản lượng sản xuất, chuyển sang nhập khẩu để phân phối.

Cụ thể, ngành sản xuất xe có động cơ đã giảm 7,9% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, sản lượng ô tô từ 5 đến 14 chỗ được sản xuất ước đạt chỉ 25.667 chiếc, bằng 91,6% so với mức 28.181 chiếc cùng kỳ 2016".

Ford Việt Nam ở Hải Dương, trong 6 tháng đầu năm 2017, tỉnh này mới thu ngân sách từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chỉ đạt 1.787 tỷ đồng (bằng 36% dự toán năm và bằng 93% cùng kỳ năm 2016). Nguyên nhân được cho là DN này chủ yếu nhập khẩu ô tô về phân phồi vì sản lượng tiêu thụ của Ford Việt Nam thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp ô tô FDI lộ bản chất khi thị trường đang gặp khó a2

Tính hết tháng 7/2017, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 10% trong khi xe nhập khẩu tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái

Lộ dần bản chất con buôn

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan việc tạm ngừng hoặc dừng sản xuất, lắp ráp và chuyển qua nhập khẩu phân phối của các doanh nghiệp ô tô FDI đã nằm trong kế hoạch của họ.

Vị này cho rằng: "Khi các hãng FDI vào Việt Nam, chúng ta đã thuộc thành viên ASEAN và lộ trình giảm thuế trong khu vực các hãng đều nắm rõ. Những cam kết về nội địa hóa giúp các hãng FDI được ưu đãi về thuế rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay đến lúc Việt Nam phải giảm thuế theo lộ trình đã cam kết với các nước xung quanh thì họ chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, tiếp tục kinh doanh bán hàng. Điều này thể hiện bản chất lọc lõi, khôn ngoan và tìm mọi cách có lợi nhất cho mình của các nhà đầu tư nước ngoài".

Với việc Toyota Fortuner chuyển sang nhập khẩu thì dây chuyền sản xuất ô tô của Toyota Việt Nam tại Vĩnh Phúc chỉ còn 4 mẫu xe được lắp ráp gồm: Innova, Vios, Corolla Altis và Camry.

Với Honda Việt Nam, đơn vị cũng chỉ lắp ráp 2 dòng xe là Honda City và CR-V. Trong khi đó, Honda Civic, Accord, Odyssey đều đã được nhập khẩu. Ngoài ra, theo thông tin ô tô mới nhất, Honda CR-V với động cơ 1.5L tăng áp mới nhiều khả năng cũng sẽ được nhập khẩu thay vì lắp ráp trong nước như trước.

Trong khi đó, Ford Việt Nam dựa vào thế mạnh của dòng bán tải Ranger nhập khẩu từ Thái Lan.

Doanh nghiệp ô tô FDI lộ bản chất khi thị trường đang gặp khó a3

Thị phần 7 tháng đầu 2017 của các doanh nghiệp FDI  đều tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước

Theo chuyên gia về lĩnh vực ô tô Nguyễn Minh Đồng, việc chuyển từ sản xuất, lắp ráp sang nhập khẩu là bước đi bắt buộc của các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Khi các chính sách ưu đãi ngày càng bị thu hẹp nên các hãng không dại gì đầu tư ở Việt Nam. Thay vào đó, họ đầu tư mở rộng sản xuất ở những nước có nền công nghiệp ô tô và phụ trợ phát triển như Thái Lan, Indonesia hay Ấn Độ.

Nhận định về vấn đề này chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, với các doanh nghiệp ô tô FDI, việc gì có lợi là họ làm. Trước năm 2018 - thời điểm thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%, quy mô thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn quá nhỏ, việc sản xuất, lắp ráp không hiệu quả, do đó các hãng FDI chuyển sang nhập khẩu hoặc thậm chí rút đi là viễn cảnh có thể nhìn thấy rõ.

"Sau khi chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam năm 2002 thất bại hoàn toàn, chiến lược năm 2014 đã mang đến cho các nhà đầu tư nước ngoài quá nhiều ưu đãi. Cho đến hiện tại, nền công nghiệp ô tô Việt Nam dựa trên trụ cột các FDI chỉ mất chứ không hề được", ông Ngô Trí Long nhận định.

Giảm giá nhiều, doanh nghiệp chỉ bớt lãi chứ không lỗ

"Bão giá" ô tô ở Việt Nam vẫn chưa đến hồi kết kể từ đầu năm đến nay, các thương hiệu đua nhau giảm trên bình diện rộng. Đây được xem là bước đà chuẩn bị cho năm 2018 khi thuế suất nhập khẩu từ ASEAN về 0%, đồng thời cũng là để kích cầu, đẩy hàng tồn kho đón chào xe mới.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, dù giá ô tô giảm khi thị trường đang lao dốc, nhưng các hãng xe vẫn có lợi nhuận rất nhiều vì nếu không chắc chắn họ sẽ ngừng và không làm nữa, đặc biệt với các doanh nghiệp FDI. Hiện nay, quy mô thị trường Việt Nam còn nhỏ nên các DN FDI sẽ không mạo hiểm để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trước đây, các DN FDI được quyền bán giá rất cao, có thể giá ô tô Việt Nam cao gấp 2 lần ở Mỹ, người tiêu dùng Việt Nam phải chịu mức giá cao đến phi lý. Còn hiện nay, giá ô tô có giảm nhưng lợi nhuận của các hãng chỉ ít đi chứ không thua lỗ.

Còn chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, giá bán là một yếu tố quyết định đến lợi nhuận. Khi giá giảm, lợi nhuận chắc chắn giảm, tuy nhiên với các doanh nghiệp ô tô FDI, họ sẽ có những thay đổi về sản xuất, chuyển qua nhập khẩu để bù đắp chi phí.

Thực tế cho thấy, từ đầu năm đến nay, các mẫu xe giảm giá nhiều nhất chủ yếu thuộc về các các DN trong nước như Trường Hải hay Hyundai Thành Công. Theo đó, giá bán ô tô của DN FDI vẫn cao hơn khá nhiều so với DN trong nước.

Doanh nghiệp ô tô FDI lộ bản chất khi thị trường đang gặp khó a4

Giá bán các mẫu ô tô ở Việt Nam so với các nước trong khu vực

Nếu mang lên bàn cân với giá xe của các nước trong khu vực thì các mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam như Toyota Vios, Honda City hay Toyota Innova cũng đang cao hơn model cùng phiên bản hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng.

Theo lộ trình thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ về 0% trong năm 2018 là một động thái tốt đối với người tiêu dùng trong nước, bởi người dân xứng đáng được mua những chiếc xe giá rẻ với chất lượng tốt. Đó cũng sẽ là một trong những yếu tố giúp nhìn nhận rõ chiến lược và sự gắn bó của từng nhà sản xuất với người tiêu dùng và thị trường Việt Nam.

Nguồn: news.zing.vn

Xe nổi bật

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2019 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Số 6 đường Tôn Thất Thuyết, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Phòng 3102, tầng 31, Keangnam Hanoi Landmark Tower, khu E6, khu đô thị Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Lầu 3, tòa nhà Thiên Sơn, số 5 Nguyễn Gia Thiều, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

0961.750.550 | 0902.547.886
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe