Cuộc đua 'tam mã' phân khúc xe hạng A - Wigo công phá đế chế xe Hàn

Thị trường ô tô | 14/09/2023

Nhóm xe hạng A đang dần mất sức hút, doanh số tháng 8 toàn phân khúc giảm mạnh. KIA Morning ngày càng đuối sức trong cuộc đua tam mã với Grand i10 và Wigo.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Tâm lý kiêng kỵ mua sắm trong tháng cô hồn cùng tác động của khủng hoảng kinh tế khiến thị trường ô tô giảm sút. Doanh số lao dốc là hiện tượng phổ biến xảy ra ở tất cả các phân khúc. Các mẫu xe hạng A giá rẻ cũng không ngoại lệ.

Những tháng gần đây, sức mua của nhóm xe hạng A liên tục chạm đáy. Báo cáo doanh số tháng 8 cho thấy, không mẫu xe nào tăng trưởng dương dù hãng và đại lý tích cực ưu đãi, giảm giá.

Dù doanh số giảm mạnh nhưng Hyundai Grand i10 vẫn đang dẫn đầu phân khúc với 385 xe bán ra trong tháng 8, giảm 130 xe, tương đương 25% so với tháng trước. Cộng dồn doanh số từ đầu năm đến nay, thị trường Việt đã tiêu thụ 4.758 xe, bỏ xa các đối thủ phía sau.

Cuộc đua "tam mã" phân khúc xe hạng A - Wigo công phá đế chế xe Hàn 1

Cuộc đua "tam mã" phân khúc xe hạng A - Wigo công phá đế chế xe Hàn.

Trong khi đó, Toyota Wigo 2023 sau hơn 2 tháng tái xuất thị trường đã tạo ra bước chuyển biến đáng kể khi chiếm được vị trí của KIA Morning. Bước sang tháng 8, doanh số của Toyota Wigo giảm 89 xe, tương đương 28,3% so với tháng 7. Với 225 xe giao đến tay khách hàng, Wigo xếp thứ 2 trong phân khúc sau Hyundai Grand i10. Doanh số cộng dồn của Wigo sau 3 tháng ra mắt đạt 822 xe, gần bằng kết quả chạy đua 8 tháng của KIA Morning.

Xem thêm: Sedan cỡ B: Toyota Vios lùi về vạch xuất phát, Accent rộng đường lên đỉnh

So với KIA Morning và Hyundai Grand i10, Toyota Wigo gặp bất lợi hơn khi được phân phối dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc, không được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Để cân bằng lợi thế cạnh tranh, Toyota liên tục tung ra ưu đãi hỗ trợ lệ phí trước bạ, thu hút sự chú ý của khách hàng.

 

 

Doanh số phân khúc xe hạng A tháng 7 và 8/2023.

Trong khi đó, KIA Morning ngày càng đuối sức trong cuộc đua doanh số với hai đối thủ còn lại trong phân khúc. Kể từ khi Wigo xuất hiện, KIA Morning liên tục về đích ở vị trí cuối cùng. Doanh số 2 tháng gần đây của Morning chưa tới 100 xe. Đến tháng 8, lượng xe tiêu thụ của mẫu xe này đạt 72 xe, giảm 26 xe  (tương đương 26,5%) so với tháng 7. Cộng dồn 8 tháng đầu năm, người Việt mua 1.043 xe KIA Morning.

Dự đoán, thị trường ô tô sẽ có nhiều tín hiệu khởi sắc sau khi thoát khỏi tháng Ngâu. Các mẫu xe hạng A bắt đầu tìm lại đà tăng trưởng nhưng tốc độ không mạnh mẽ do nhu cầu mua xe gầm thấp giảm và khách Việt đang có nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn, đặc biệt là khi Hyundai chuẩn bị ra mắt hai mẫu SUV cỡ nhỏ và VinFast tung mẫu xe điện VF3. Tuy không chung phân khúc nhưng những lựa chọn cùng khoảng giá này sẽ khiến thị phần xe hạng A bị thu hẹp đáng kể.

Nguồn ảnh: Internet

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading