Doanh số sedan sẽ giảm hơn một nửa vào năm 2030

Thị trường ô tô | 03/12/2017

Nghiên cứu mới cho thấy doanh số xe sedan sẽ giảm nghiêm trọng do sự phát triển của dịch vụ gọi xe đến chở.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Một nghiên cứu mới của hãng KPMG cho thấy sự gia tăng các dịch vụ gọi xe đến chở (ride hailing) như Uber và Waymo có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến doanh số xe sedan trong 13 năm tới. KPMG đã đi đến kết luận này sau khi nghiên cứu dữ liệu ping điện thoại di động để xác định vị trí và thời gian của chuyến đi trong 3 thành phố lớn ở Mỹ là Los Angeles, Chicago và Atlanta. Dựa vào dữ liệu đó, KPMG tin rằng doanh số xe sedan cá nhân sẽ giảm từ mức hiện tại là 5,4 triệu chiếc/năm xuống còn 2,1 triệu chiếc/năm vào năm 2030. Lý do là ngày càng có nhiều người sẽ lựa chọn các dịch vụ gọi xe đến chở thay vì sở hữu sedan cá nhân.

KPMG dự đoán rằng các khu đô thị lớn sẽ nổi lên như là "những hòn đảo tự trị". Tại đây, các giải pháp vận tải cụ thể sẽ phát sinh để đáp ứng nhu cầu độc đáo của khách hàng. Ví dụ: KPMG nhận thấy người dân ở Chicago thường di chuyển giữa trung tâm thành phố và vùng ngoại ô xa xôi. Ở Atlanta, hầu hết mọi người đang di chuyển từ một khu ngoại ô này sang khu ngoại ô khác. Vì vậy mỗi "hòn đảo tự trị" sẽ cần có sự kết hợp độc đáo của các phương tiện. Tất cả những điều này sẽ dẫn đến sự sụt giảm doanh số sedan cá nhân.

Doanh số sedan sẽ giảm hơn một nửa vào năm 2030.

Doanh số sedan sẽ giảm hơn một nửa vào năm 2030

Ông Tom Mayor - Nhà lãnh đạo chiến lược về sản xuất ô tô của KPMG - cho biết: "Lượng sở hữu ô tô cá nhân thậm chí sẽ giảm mạnh hơn trong phân khúc sedan so với các nhà sản xuất OEM đã dự đoán trước đó. Một số hãng OEM có thể sẽ pahir đóng cửa nhà máy và rời khỏi phân khúc này một cách hoàn toàn. Trong số 10 hãng OEM hiện tại tại thị trường Mỹ với hơn 800.000 chiếc sedan/năm, dự kiến sẽ chỉ còn lại 3 hoặc 4 hãng có xe sedan".

Mặc dù đây có vẻ như tin xấu đối với các nhà sản xuất OEM, vẫn sẽ có mặt tích cực trong vấn đề này. "Tin tốt cho các hãng OEM là thị trường nghìn tỷ USD sẽ phát sinh xung quanh dịch vụ di chuyển. Chìa khóa để mở cánh cửa này là phải hiểu dần nhu cầu của người tiêu dùng qua nhiều chuyến đi ở mỗi khu vực để tìm ra quy mô và sau đó phát triển mới các loại xe được thiết kế đặc biệt để đáp ứng tối ưu nhu cầu đi lại đa dạng của người tiêu dùng thường xuyên gọi xe để đi". Loại dịch vụ này sẽ ảnh hưởng đến doanh số ô tô nói chung nhưng các phân khúc khác sẽ không bị giảm mạnh như sedan. Doanh số SUV có thể vẫn còn tương đối mạnh mẽ vì dòng xe này thích hợp cho các chuyến đi dài hơn là chỉ quanh quẩn trong và ngoài ranh giới của "hòn đảo tự trị".

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading