Doanh số xe hơi Châu Âu giảm 8% và vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục

Thị trường ô tô | 17/12/2018

Theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu, lượng xe đăng kí mới trong tháng 11 đã giảm xuống 1,16 triệu xe tại các nước thuộc Liên minh Châu Âu và Hiệp hội mậu dịch tự do Châu Âu.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Bãi đỗ xe tại Châu Âu

Doanh số xe hơi Châu Âu giảm 8% và vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục

Thương hiệu Audi và Porsche thuộc Volkswagen cùng 2 tập đoàn xe hơi Renault và Fiat Chrysler Automobiles (FCA) đã vấp phải sự suy giảm 8,1% doanh số Châu Âu trong tháng 11 do tiếp tục chịu áp lực từ việc thắt chặt hơn tiêu chuẩn khí thải WLTP.

Theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu, lượng xe được đăng kí giảm xuống 1,16 triệu xe tại các nước thuộc Liên minh Châu Âu và Hiệp hội mậu dịch tự do Châu Âu.

Đây là tháng thứ 3 liên tiếp doanh số xe hơi giảm kể từ khi Quy trình kiểm tra đồng bộ dành cho xe hạng nhẹ toàn cầu mới được áp dụng tại Liên minh Châu Âu. Điều này đã khiến một số hãng ô tô bắt buộc phải tạm dừng việc giao hàng các mẫu xe chưa được chứng nhận lại.

Doanh số xe hơi của tập đoàn Volkswagen giảm 11%. Trong đó, doanh số của 2 hãng con là Porsche và Audi lần lượt giảm 62% và 41%. Số lượng xe bán ra của thương hiệu Volkswagen giảm 3,8%. Trong khi đó, doanh số của 2 hãng xe Skoda và Seat đều tăng khoảng 0,5%.

Số lượng xe được đăng kí của Tập đoàn PSA giảm 6,1%. Trong đó, mức giảm doanh số cụ thể của 3 thương hiệu thuộc PSA: Peugeot, Opel/Vauxhall và Citroen lần lượt là 6,4%, 8,1% và 1,6%.

Tương tự, tập đoàn Renault cũng vấp phải sự suy giảm 16% số lượng xe bán ra. Tuy nhiên, trong khi thương hiệu Renault giảm 28%, doanh số của Dacia lại tăng 14%.

Số lượng xe được đăng kí của FCA cũng giảm 8% với mức giảm của Alfa Romeo và Fiat lần lượt là 47% và 11%. Ngược lại với tình hình chung, doanh số của Jeep tăng 29%. Trong khi đó, doanh số Ford giảm 8,4%.

Các hãng xe Châu Á ngoại trừ Toyota cũng đều trải qua 1 tháng không may mắn. Tiêu biểu là Nissan có mức giảm doanh số cao nhất là 28%. Cùng với đó, doanh số của Huyndai, Kia và Honda lần lượt giảm 5,3%, 1% và 14%. Trái lại, thương hiệu Toyota thu lợi nhuận với mức tăng 3,5% doanh số.

Trong các hãng xe hơi hạng sang, doanh số của Jaguar lao dốc với 46%.Trong khi đó, Volvo và Mercedes-Benz thu về lợi nhuận với mức tăng doanh số ghi nhận được lần lượt là 12% và 4,2%. Bên cạnh đó, doanh số bán xe của Land Rover và BMW giảm lần lượt là 9,4% và 2,6% .

Trước khi tiêu chuẩn thử nghiệm WLTP mới được giới thiệu tại Châu Âu, doanh số bán xe tháng 8 đã tăng mạnh do các nhà sản xuất ô tô thanh toán bù trừ cổ phiếu với mức chiết khấu lớn. Nhưng kể từ đầu tháng 9, số lượng xe được đăng ký mỗi tháng đều giảm.

Doanh số hàng năm tính đến thời điểm hiện tại tăng 0,6%, đạt 14,6 triệu xe được bán ra. Tuy nhiên, nếu tháng 12 tiếp tục diễn ra tình trạng tương tự tháng 11, 2018 rất có thể sẽ trở thành 1 năm tồi tệ với các hãng xe hơi. Các nhà sản xuất ô tô sẽ cần bán 1,05 triệu xe trong tháng này nếu muốn bắt kịp năm 2017. Tuy nhiên, điều đó sẽ không xảy ra nếu doanh số tháng 12 giảm hơn 8% so với cùng kì năm trước.

Vương quốc Anh và Ý là hai quốc gia đang phải chìm trong sự bất ổn chính trị và kinh tế. Vấn đề này đã kéo doanh số bán xe cả năm giảm. Cùng với việc giảm doanh số của 2 thị trường này, thị trường lớn nhất châu Âu là Đức cũng "dẫn đầu" cuộc suy thoái với số lượng xe đăng ký giảm 9,9%.

Có vẻ như, các nhà sản xuất ô tô sẽ gặp phải một năm 2019 đầy khó khăn. Cụ thể, theo thông tin từ BMW, hãng đang phải đối mặt với thiệt hại ít nhất 1 tỷ euro do sự sụt giảm tăng trưởng. Những mối đe dọa đang chuyển từ thị trường Trung Quốc sang kịch bản "Brexit không thỏa thuận" diễn ra vào tháng 3 tới.

Xem thêm: Định vị như một thương hiệu bình dân, Maserati lâm vào cảnh làm ăn sa sút

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading