Doanh số xe tại Châu Âu: Xe bản máy xăng vượt trội so với diesel
Nửa đầu năm 2017 là khoảng thời gian đầu tiên kể từ năm 2009, xe ô tô có động cơ xăng vượt trội về doanh số so với xe bản máy diesel.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Động cơ đốt trong diesel bị "thất sủng"
Kể từ vụ bê bối khí thải của Tập đoàn Volkswagen, động cơ diesel đã gặp phải nhiều chỉ trích nặng nề. Đó là lý do vì sao, không ngạc nhiên khi ngày càng nhiều người chuyển sang sử dụng xe có động cơ xăng hoặc xe điện thay thế. Theo hiệp hội ô tô ACEA, tại thị trường Châu Âu, doanh số xe có bản máy xăng tăng từ 45,8% lên 48,5% trong nửa đầu năm 2017, tương đương tăng thêm 328.615 so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với xe có động cơ diesel, nhu cầu người tiêu dùng giảm từ 50,2% xuống 46,3%, tương đương giảm 152.323 xe so với nửa đầu năm 2016.
Dựa trên dữ liệu của Hiệp hội Sản xuất Ô tô Châu Âu EAMA, đây là lần đầu tiên doanh số xe xăng-điện vượt quá xe diesel tại thị trường ô tô này kể từ năm 2009. Tình trạng này có vẻ sẽ còn kéo dài trong thời gian tới. Lý do là bởi, không chỉ khách hàng hiện nay tránh sử dụng xe có động cơ diesel, mà một vài hãng sản xuất ô tô đang nghiêm túc xem xét chấm dứt phát triển loại động cơ trên, tiêu biểu là Volvo và Porsche. Cả hai "ông lớn" đã thông báo, các dòng xe chạy diesel của hãng hiện nay sẽ không được thay thế hay nâng cấp nữa.
Không những thế, một vài thành phố cũng mong muốn cấm xe có động cơ diesel kể từ giữa thập kỷ tới. Cụ thể, một bản kiến nghị toàn cầu đã được ký kết trong năm 2016 bởi thị trưởng thành phố Pari, Madrid, Athen và Mexico nhằm cấm xe diesel hoạt động từ năm 2025.
Quay trở lại số liệu của ACEA, doanh số xe sử dụng năng lượng thay thế (xe điện, hybrid, LPG và khí thiên nhiên) đã tăng đáng kể: hơn 35% so với nửa đầu năm 2016 và đạt tỷ lệ kỉ lục 5,2% trong tổng doanh số các loại xe. Nhìn vào xu hướng chuyển động từ tin tức ô tô hiện nay, dự kiến xu hướng trên sẽ tiếp tục diễn ra trong các năm tới, khi một vài hãng ô tô lớn thông báo kế hoạch phát triển xanh của mình bằng việc xây dựng nhiều mẫu xe thuần điện.
Khi các nhà sản xuất ô tô tìm ra cách giảm chi phí sản xuất pin, xe EV sẽ trở nên dễ bán hơn và dần chiếm tỷ trọng doanh số lớn hơn so với động cơ đốt trong. Cuối cùng, động cơ đốt trong ICE sẽ dần bị loại bỏ.
Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Người Việt rút ngắn thời gian trải nghiệm, nhu cầu bán xe lướt dưới 3 năm tăng vọt
-
Điểm danh các thương hiệu xe cũ được quan tâm nhất quý I/2024
-
Thị trường xe cũ: Sedan cỡ nhỏ bỗng nhiên đắt sau Tết
-
Người Việt tăng mua ô tô cũ giai đoạn cuối năm 2023
-
Những mẫu xe cũ HOT nhất hiện nay - Xe Nhật vẫn giữ vị trí độc tôn