Dòng xe SUV và thương mại sẽ là 'Kim chỉ nam' cho kế hoạch của Ford Việt Nam trong năm 2020

Thị trường ô tô | 14/11/2019

Trong thời gian tới, Ford Việt Nam sẽ tập trung vào phát triển các dòng xe thế mạnh của Ford là SUV, bán tải và xe thương mại. Bởi đây là những dòng xe có tính linh hoạt, đa dụng, phục vụ được nhiều đối tượng và nhiều mục đích khác nhau.

Ông Nguyễn Ngọc Khương, Phó TGĐ Ford Việt Nam trong buổi giới thiệu Ford Escape 2020 tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019.

Ông Nguyễn Ngọc Khương, Phó TGĐ Ford Việt Nam trong buổi giới thiệu Ford Escape 2020 tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019.

Tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019 mới kết thúc vào cuối tháng 10 vừa qua, gian hàng của Ford Việt Nam lần đầu tiên đã vắng bóng hoàn toàn các mẫu xe Sedan. Thay vào đó chỉ còn là sự hiện diện của các mẫu xe SUV, MPV, bán tải và xe thương mại.

Nhằm tìm lời giải đáp cho câu hỏi "Từ đâu mà Ford quyết định từ bỏ các dòng sedan hatchback để tập trung cho dòng xe SUV và thương mại?", Oto.com.vn đã có dịp được gặp gỡ ông Nguyễn Ngọc Khương - Phó tổng Giám đốc Ford Việt Nam để trao đổi và lắng nghe những chia sẻ của ông về vấn đề này.

- Chỉ còn vài tháng nữa là năm 2019 khép lại, vậy ông có thể chia sẻ chiến lược phát triển của Ford tại Việt Nam trong giai đoạn sắp tới, cụ thể là năm 2020 là gì, thưa ông?

Trước mắt, trong năm 2020, Ford Việt Nam sẽ tập trung phát huy thế mạnh của mình là các dòng xe SUV và thương mại. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cố gắng mỗi năm sẽ giới thiệu thêm một mẫu xe mới và tiếp tục mở rộng việc đầu tư sản xuất trong nước và cập nhật các công nghệ mới cho các mẫu xe bán tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh 39 đại lý và chi nhánh toàn quốc đã có, chúng tôi cũng không ngừng mở rộng và nâng cấp hệ thống đại lý chính hãng đạt chuẩn 5S (Ford Signature) trên khắp Việt Nam để mang đến các trải nghiệm khách hàng chất lượng nhất. Bên cạnh đó, Ford tiếp tục có thêm nhiều hoạt động xã hội, xây dựng cộng đồng phát triển bền vững tại Việt Nam.

SUV và xe thương mại sẽ là hướng kinh doanh của Ford Việt Nam trong tương lai

Kế hoạch của Ford Việt Nam trong năm 2020 sẽ là phát triển các dòng xe SUV và thương mại.

- Lý do mà Ford Việt Nam lại quyết định từ bỏ các dòng du lịch cỡ nhỏ để tập trung cho dòng xe SUV và thương mại?

Ford Việt Nam hiện đang có những nhóm sản phẩm thế mạnh của mình, ví dụ như nhóm xe SUV có EcoSport, Everest và Explorer; nhóm xe thương mại có Transit và Tourneo còn nhóm xe bán tải có Ranger và Ranger Raptor. Các dòng xe này của Ford có tính linh hoạt, đa dụng, phục vụ được nhiều đối tượng và nhiều mục đích khác nhau. 

Đây cũng là xu hướng sử dụng xe hiện nay trên thế giới khi nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe hơi ngày càng đa dạng. Mặc dù vắng bóng các mẫu xe du lịch cỡ nhỏ như Fiesta hay Focus trong danh mục sản phẩm nhưng Ford Việt Nam vẫn có được những sự lựa chọn thay thế phù hợp với xu hướng SUV hoá của khách hàng trong những năm gần đây.

Chẳng hạn như thay vì muốn Fiesta, khách hàng sẽ có sự lựa chọn một biến thể gầm cao của nó là EcoSport, còn muốn lựa chọn Focus thì mẫu xe Escape 2020 hứa hẹn sẽ là một sự lựa chọn phù hợp.

- Ông vừa nhắc tới mẫu Ford Focus 2020 vừa được Ford Việt Nam đưa về để trưng bày tại triển lãm VMS 2019. Tại sao Ford Việt Nam lại quyết định đưa mẫu Escape trở lại sau hơn 5 năm ngừng kinh doanh?

Đối với người tiêu dùng ở Việt Nam thì Escape là một cái tên đã được khách hàng Việt Nam yêu mến trong phân khúc SUV.  Ford quyết định mang Escape 2020 trở lại thị trường Việt Nam với mục tiêu làm phong phú thêm danh mục các sản phẩm xe SUV.

Hiện tại, các sản phẩm của Ford Việt Nam đang có gồm chiếc SUV đô thị cỡ nhỏ Ford EcoSport, cao hơn thì có Everest - dòng xe SUV đa năng. Ở giữa 2 dải sản phẩm trên, chúng tôi nhìn thấy tiềm năng và cơ hội rất lớn trong thị trường phân khúc SUV hạng C. Và hơn hết chúng tôi mong muốn đem đến thêm những lựa chọn hợp lý cho khách hàng. 

Ford Escape 2020 sẽ được bán vào năm 2020 dưới dạng lắp ráp trong nước.

Ford Escape 2020 sẽ được bán thị trường vào năm 2020 dưới dạng lắp ráp trong nước.

 - Ford Escape 2020 có điểm gì nổi bật để cạnh tranh với các đối thủ đã có mặt trên thị trường?

Như các bạn đã thấy, tại triển lãm VMS 2019, chiếc Ford Escape 2020 thế hệ mới đã có rất nhiều cải tiến so với người tiền nhiệm, đặc biệt là về thiết kế và trang bị công nghệ. Tới đây, khi Escape 2020 chính thức được bán ra thị trường, chúng tôi kỳ vọng nó sẽ trở thành chiếc SUV 5 chỗ được yêu thích nhất cho các gia đình và doanh nhân năng động. 

Thông tin chi tiết về sản phẩm sẽ được Ford Việt Nam công bố trong năm sau và đây chắc chắn sẽ là một trong những sản phẩm chiến lược của chúng tôi tại thị trường Việt Nam.

- Mỗi năm Ford Việt Nam sẽ giới thiệu một mẫu xe mới và năm nay (2019), Ford Tourneo chính là đại diện. Tuy nhiên, Ford đang gặt hái thành công ở dòng xe thương mại Transit, vậy sự xuất hiện của Tourneo có khiến doanh số của Transit bị ảnh hưởng?

Sản phẩm Tourneo được chúng tôi chính thức giới thiệu từ tháng 9/2019, đây cũng là một trong những chiến lược về sản phẩm của Ford Việt Nam. Bên cạnh Ford Transit, Ford Tourneo cũng sẽ làm phong phú thêm phổ sản phẩm xe Thương mại - một trong hai phổ sản phẩm chính của Ford Việt Nam.

Nếu như Ford Transit hướng tới mục đích vận chuyển tầm trung, thì chúng tôi đánh giá xe Ford Tourneo 2019 hướng tới những công ty vận tải cao cấp, khách sạn, resort, những công ty chuyên chở những cán bộ nhân viên cao cấp, chuyên gia nước ngoài cũng như các gia đình đông thành viên sử dụng Tourneo cho các hoạt động dã ngoại cuối tuần của họ. Chính vì vậy, Ford Tourneo và Transit sẽ không ảnh hưởng đến doanh thu của nhau. 

Đánh giá xe Ford Tourneo 2019: Hành trình trải nghiệm Đà Nẵng - Lăng Cô 2.

Ford Tourneo sở hữu đầy đủ các công nghệ hàng đầu và tiện nghi sang trọng như các dòng xe MPV cao cấp.

- Ông có đề cập tới việc mỗi mẫu xe mới được giới thiệu dự kiến sẽ là xe sản xuất trong nước, với tư cách là doanh nghiệp vừa sản xuất láp ráp trong nước vừa nhập khẩu, Ford Việt Nam có gặp khó khăn gì trong việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm ở Việt Nam?

Tỷ lệ nội địa hóa phụ thuộc khá nhiều vào quy mô sản lượng của thị trường và khả năng cung ứng của mạng lưới các nhà cung cấp phụ trợ. Hiện tại, dung lượng thị trường Việt Nam vẫn còn khá nhỏ so với các nước khác trong khu vực và chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam vẫn còn cao hơn khoảng 20% so với họ.

Nhiều năm qua, tập đoàn Ford luôn kiên trì đi tìm các nhà cung cấp nội địa tại Việt Nam đủ chất lượng theo tiêu chuẩn của tập đoàn và đưa họ vào danh sách các nhà cung cấp Q1 đạt chuẩn trong toàn bộ hệ thống sản xuất của Ford trên toàn cầu. Hiện nay, Ford đang có khoảng 6-7 nhà cung cấp Q1 ở Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng trong giai đoạn tới khi các chính sách ổn định và thuận lợi theo định hướng phát triển lâu dài ngành công nghiệp ô tô thì các nhà cung cấp nội địa của Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa, giúp các hãng sản xuất ngày càng nâng cao được tỷ lệ nội địa hóa của mình và giảm giá thành sản xuất.

- Một câu hỏi cuối xin dành cho ông, ông kỳ vọng gì về doanh số bán hàng cũng như những nhận định về thị trường ô tô Việt Nam từ nay cho đến cuối năm 2019?

Thị trường ô tô Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đạt mức doanh số hơn 170.000 xe và tăng 33%, đây là một mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái do nguồn cung của các hãng đã dồi dào trở lại và nhu cầu sử dụng xe của người tiêu dùng vẫn tăng cao.

Bên cạnh việc tháo gỡ dần các vướng mắc từ Nghị định 116 giúp ổn định nguồn cung của xe nhập khẩu, thị trường còn ấm lên nhờ tín hiệu tăng trưởng sản xuất trong nước từ nhiều hãng FDI. Chúng tôi kỳ vọng trong 3 tháng cuối năm 2019 vẫn sẽ giữ được mức tăng trưởng này và đến năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng thêm từ 10-20%.

- Xin cảm ơn ông đã có những chia sẻ đầy thú vị!

MN - Theo TBDNA
Đánh giá
0 (0 đánh giá)
So sánh xe
loading