Giá xe ô tô năm 2018, không dễ có “cơn sóng thần'

Thị trường ô tô | 24/07/2017

Năm 2017 với ngành ô tô Việt Nam được xem là “thời điểm nhạy cảm” bởi nhiều chính sách theo lộ trình vào giai đoạn cuối phải thực hiện, trong đó có chính sách thuế. Do đó, khách hàng Việt liên tục chứng kiến "cơn bão" giảm giá của nhiều hãng xe và dự đoán rằng, sẽ xuất hiện "cơn sóng thần" nhấn chìm giá xe ô tô vào năm 2018.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Nửa đầu năm 2017, thị trường xe hơi Việt Nam chứng kiến nhiều đợt giảm giá, khuyến mại lớn.

Nửa đầu năm 2017, thị trường xe hơi Việt Nam chứng kiến nhiều đợt giảm giá, khuyến mại lớn

Chính sách liên quan đến lĩnh vực ô tô tại Việt Nam luôn là điều quan tâm của giới chuyên môn và cả người tiêu dùng. Điều này thể hiện qua việc điều chỉnh giá bán, chiến lược kinh doanh và các chương trình khuyến mại hay tung ra sản phẩm mới.

Những suy luận trên phần nào dựa vào lộ trình thuế quan trọng, các ký kết về kinh tế nói chung Việt Nam ký với các nước và khu vực. Trong đó, dựa vào biểu thuế với ASEAN, nhiều mặt hàng nhập khẩu từ khối ASEAN sẽ giảm về 0% trong năm 2018, bao gồm cả ô tô. 

Nửa đầu năm 2017, thị trường xe hơi chứng kiến rất nhiều đợt khuyến mại, giảm giá liên tục với hàng loạt dòng sản phẩm khác nhau từ tặng gói dịch vụ, phụ kiện... đến hạ giá cả trăm triệu đồng/ xe bất chấp giá trên thế giới có biến động hay không. Và hầu hết các hãng xe đều bị cuốn vào "cơn bão" này từ các nhà lắp ráp và nhập khẩu như Trường Hải Thaco, Toyota, Honda, Ford, Hyundai, Nissan, Mitsubishi cho đến các thương hiệu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc như Volkswagen, Volvo, Peugeot...

Trên thực tế, với dòng xe sang, do chủ yếu được sản xuất và nhập khẩu trực tiếp từ Nhật, châu Âu hoặc Mỹ nên sẽ không được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%. Hơn nữa, mức thuế nhập khẩu áp dụng cho các dòng xe sang được xem là tương đối ổn định trong vòng 5 năm tới. Do đó, giá xe sẽ không giảm nhiều hoặc chí ít là không biến động theo suy nghĩ và đồn đoán kiểu như “giảm giá theo thuế”. Khuyến mại hay giảm giá - các hãng xe đều làm và chuyện gảm giá sâu hơn là điều gần như khó xảy ra trong thời gian tới vì dòng xe này chẳng mấy liên quan đến ASEAN ở góc độ chính sách thuế nhập khẩu.

Trong cuộc họp báo về triển lãm ô tô Việt Nam 2017 (Vietnam Motor Show – VMS 2017) mới đây, từ những câu hỏi được đưa ra trong phần hỏi đáp đến những cuộc trò chuyện bên lề giữa giới truyền thông và đại diện các hãng - tất cả đều liên quan đến giá xe và lộ trình giảm giá xe.

Theo các nguồn tin tức ô tô, từ đầu năm đến nay, các đợt khuyến mại đã diễn ra rất mạnh và sâu. Trong đó, có những đợt khuyến mãi trên thực tế có thể hiểu như “giải phóng hàng tồn”. Đơn giản là model 2017 đã ra mắt thị trường nước ngoài và nếu muốn đưa về Việt Nam thì phải giải phóng model 2016. Thế nhưng, không phải người tiêu dùng nào cũng hiểu và vẫn luôn tin rằng những cú giảm "sốc" hàng trăm triệu đồng như vậy là mở màn cho những đợt giảm giá như sóng thần về sau.

Liên quan tới biểu thuế ASEAN theo lộ trình từ năm 2018, thuế suất 0% đối với xe ô tô CBU nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN kể từ ngày 1/1/2018 là một quy định rõ ràng. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ không phải cứ xe sản xuất tại khu vực này, cụ thể là Thái Lan và Indonesia, là sẽ nghiễm nhiên được hưởng mức thuế suất 0%. Cụ thể, theo quy định tại ATIGA, để được hưởng thuế suất 0%, các mẫu xe bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40%. Điểm mấu chốt chính là không nhiều mẫu xe sản xuất tại các nước thành viên ASEAN đáp ứng được quy định nêu trên.

Chưa kể, không loại trừ khả năng một số sắc thuế và phí khác áp dụng lên mặt hàng ô tô cũng sẽ được điều chỉnh trong thời gian tới. Chẳng hạn, theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ của Chính phủ, kể từ năm 2018, các địa phương có thể tăng mức thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi từ 10% như hiện tại lên mức 15%. Đối với Hà Nội, mức lệ phí trước bạ 12% hiện hành cũng có thể được điều chỉnh lên 17-18%. Đồng thời, một số địa phương cũng bắt đầu rục rịch tính đến phương án điều chỉnh.

Tăng thuế, xe bán tải nhập sẽ "đội" giá thêm hàng trăm triệu đồng/

Tăng thuế, xe bán tải nhập sẽ "đội" giá thêm hàng trăm triệu đồng

Ngay cả với xe ô tô bán tải hiện đang hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 5% và lệ phí trước bạ 2% (tương đương xe tải) cũng đang được Bộ Công Thương đề xuất áp dụng chung mức lệ phí với các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đề xuất Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải tương tự các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Quay lại cuộc họp báo về VMS 2017, người viết đã trao đổi với một số đại diện các hãng xe tại Việt Nam và không thấy có một nhận định nào về chuyện giá xe sẽ giảm một cách đột biến trong năm 2017. Ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho rằng, các hãng luôn có sự điều chỉnh cho phù hợp với thị trường, người tiêu dùng và câu chuyện giảm giá theo lộ trình thuế cũng được các hãng tính toán cho phù hợp để mục đích cuối cùng là mang lại sự hài lòng cho khách Việt.

Giá xe ô tô năm 2018, không dễ có “cơn sóng thần".

Giá xe ô tô năm 2018, không dễ có “cơn sóng thần"

Cũng đồng quan điểm này, Tổng giám đốc Chevrolet (GM Việt Nam), ông Sumito Ishii chia sẻ, với chính sách nhà nước đưa ra, các hãng tuân theo và phải có chiến lược điều chinh cho phù hợp. Với lộ trình thuế quan, hãng cũng có những chiến lược cho riêng mình nhưng hoàn toàn không có chuyện giảm giá đột ngột theo kiểu “biến động”.

Trong đầu tháng 8 tới đây, Triển lãm Vietnam Motors Show 2017 được diễn ra tại TP.HCM (SECC, Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCM), giá của nhiều dòng xe sẽ được “chốt hạ” vì qua triển lãm, nhiều dòng xe thế hệ mới của năm 2017 cũng như các phiên bản 2018 được giới thiệu hoặc chính thức bán ra. Đây có thể là thời điểm tốt để "tậu xế" vì có thể nhận được những giá trị cộng thêm khi mua xe taok sự kiện lớn của các hãng. 

Theo dòng chảy thị trường, giá xe sẽ giảm khi các hãng ngày càng ra nhiều xe mới, nhà máy nhiều hơn, thị trường các nước gắn kết hơn bởi các hiệp định kinh tế. Tuy nhiên, để một sớm một chiều mà giá xe giảm đột biến là điều không tưởng. Không ai đợi "mất bò mới lo làm chuồng", những nhà kinh doanh có lẽ hiểu rõ điều này hơn so với người tiêu dùng. Họ không dại gì để tình trạng “xả kho” đối với những món hàng chiến lược. 

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading