Hạn mức khí thải CO2 vào năm 2021: Quả bom hẹn giờ đối với các hãng ôtô

30/07/2019

Hạn mức khí thải CO2 sẽ là mối lo ngại lớn cho các hãng xe. Điển hình, các hãng ôtô tại châu Âu đang phải đau đầu tìm giải pháp tuân thủ hạn mức khí thải CO2 vào năm 2021 nhằm tránh bị phạt số tiền khổng lồ.

Hạn mức khí thải CO2 vào năm 2021: Quả bom hẹn giờ đối với các hãng ôtô

Hạn mức khí thải CO2 vào năm 2021: Quả bom hẹn giờ đối với các hãng ôtô 

Theo tin tức ô tô, hạn mức khí thải CO2 càng siết chặt hơn nữa đang trở thành mối lo ngại cho các hãng ô tô. Liệu người dùng có từng nghĩ rằng điện hóa là một điều gì đó không liên quan đến mình? Hãy suy nghĩ lại bởi lẽ trong vòng 2 năm nữa, các nhà sản xuất ô tô có thể phải điều chỉnh doanh số xe động cơ đốt trong để đáp ứng quy định khí thải CO2 mới. Nếu không, họ sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt hàng triệu euro. Đây là lý do tại sao Fiat Chrysler Automenses (FCA) và Tesla có thỏa thuận với nhau nhằm để FCA tránh bị phạt ở châu Âu vì không đáp ứng quy định cacbon.

Các tập đoàn chậm chạp trong việc tập trung vào xe plug-in như Ford, Fiat-Chrysler, Mazda và PSA gần như chắc chắn sẽ phải hạn chế doanh số cho đến khi dòng sản phẩm của mình bắt kịp quy định mới. Ngành công nghiệp ôtô đang phát triển mạnh mẽ những mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện, plug-in và mild hybrid. Các hãng xe cần có dòng sản phẩm này trên thị trường càng sớm càng tốt, trước khi các quy định khí thải mới có hiệu lực vào năm 2021.

Hạn mức khí thải CO2 khắc nghiệt ép buộc các hãng phải thay đổi chiến lược

Theo tờ  Financial Times, FCA và Tesla đã hình thành "một tập đoàn mở", kết hợp doanh số lại nhằm mục đích vượt qua quy định khí thải tại châu Âu. Các nhà lập pháp EU đã đưa ra quy định khí thải nghiêm ngặt nhất thế giới: Xe mới bán tại khu vực này phải thải ra trung bình 95g/km CO2 trong vòng 3 năm. Vào cuối năm 2017, con số trung bình là 118,5g/km, cao hơn mức trung bình trong năm 2016. Chính vì vậy, chắc chắn một số nhà sản xuất ô tô sẽ không thể đáp ứng các mục tiêu riêng vốn thường được tính toán dựa trên cơ sở toàn tập đoàn. Bất kỳ tập đoàn nào không hoàn thành mục tiêu sẽ bị xử lý bằng hình phạt tài chính.

Mức phạt đối với 1g CO2 vượt quá quy định là 95 Euro nhân với tổng doanh số. Ví dụ, Kia có doanh số 500.000 chiếc thì phải nộp phạt gần 50 triệu euro cho 1g vượt quá giới hạn. Rõ ràng, mức chênh lệch so với hạn định và doanh số càng lớn thì nhà sản xuất ôtô sẽ phải trả nhiều tiền phạt hơn. Hãng PA Consulting đã dự báo mức trung bình CO2 vào năm 2021 đối với 13 tập đoàn ôtô lớn nhất Châu Âu. Theo đó, chỉ có Jaguar, Honda, Volvo, liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi và Yotota là đáp ứng quy định mới.

Vượt hạn mức khí thải CO2 khiến các hãng đối mặt nguy cơ tiền phạt khổng lồ

Ford và Fiat-Chrysler có khả năng sẽ không đạt được mục tiêu và phải đối mặt với khoản tiền phạt khổng lồ tương đương 10% thu nhập toàn cầu năm 2017. Tập đoàn Volkswagen cũng có thể bị phạt 1,4 tỷ euro. Đối với Kia, nếu giữ được doanh số như hiện nay thì vẫn sẽ cao hơn 5g CO2 so với mục tiêu. “Chúng tôi phải có tỉ lệ xe điện hóa 30% vào cuối năm 2020”, chi nhánh Kia tại châu Âu cho biết.

Mẫu crossover cỡ trung Kia e-Niro đã được bán ra tại Anh với giá 32.995 bảng (933 triệu đồng). Kia Soul không phát thải sẽ nối gót sau đó. Hệ thống mild hybrid hiện cũng đã có sẵn trên Kia Sportage. Xe mild hybrid (HEV) sắp được triển khai trong Kia Ceed. Nhưng chỉ có xe HEV sẽ không khắc phục được vấn đề. Kia còn cần phải có xe plug-in nữa. Hãng sẽ ra mắt 16 sản phẩm điện hóa vào năm 2025, bao gồm cả một mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro.

Hạn mức khí thải CO2 kèm theo yêu cầu về SUV và xe chạy xăng khiến các hãng đau đầu

Có 2 xu hướng chính dẫn đến tình trạng lượng khí thải CO2 ngày càng tăng lên là sự bùng nổ của xe SUV và nhu cầu xe động cơ diesel giảm mạnh. SUV cao to hơn và nặng hơn so với xe thông thường nên thải ra nhiều cacbon hơn. Trong khi đó, động cơ diesel vừa tiết kiệm nhiên liệu hơn vừa thải ra CO2 ít hơn khoảng 15-20% so với động cơ xăng. Tuy nhiên, nhu cầu lại sụt giảm đáng kể. Volkwagen có thể phạm tội gian lận trong kiểm tra khí thải, nhưng các chính trị gia đã làm trầm trọng thêm tình hình khi đưa ra chỉ trích về phát thải hạt diesel và nitơ dioxide.

Các nhà sản xuất xe hơi sẽ ở trong tình cảnh không hề mong muốn khi phải gia hạn danh sách chờ hoặc cấm khách hàng lựa chọn phương tiện. Nếu các nhà máy buộc phải hoạt động chậm lại sẽ gây ra rủi ro về việc làm. “Nếu không có hệ thống truyền động phù hợp, cách duy nhất để bán ô tô ở châu Âu là giảm doanh số. Động thái này sẽ có tác động đến sản xuất. Hiệu ứng dây chuyền này sẽ đi qua chuỗi giá trị nên các nhà cung cấp và đại lý cũng bị ảnh hưởng”, Kia giải thích.

Hạn mức khí thải CO2 tạo điều kiện cho xe điện phát triển nhưng giá thành chúng vẫn cao

Xe điện có vẻ là một sản phẩm khó bán vì đắt hơn so với xe động cơ đốt trong. Ngay cả khi bán xe điện ở mức giá cao, các hãng cũng phải đấu tranh vì lợi nhuận cho đến khi chi phí pin giảm xuống. Tuy nhiên, áp lực từ quy định mới có hiệu lực vào năm 2021 sẽ khiến các nhà sản xuất ôtô định giá xe điện một cách cạnh tranh nhằm đáp ứng tiêu chuẩn CO2.

Sự chuyển đổi đối với xe điện hóa tại thị trường ô tô châu Âu sẽ tăng tốc rõ rệt trong vài năm tới. Động cơ công suất cao nhưng tiết kiệm nhiên liệu kém sẽ trở thành một trở ngại.  Những mẫu SUV nặng nề có thể không còn được ưa chuộng và xe mild hybrid sẽ trở thành “cầu nối” trên con đường hướng đến trào lưu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Volvo đã từng gây chú ý khi thông báo rằng từ năm 2017, hãng sẽ không bao giờ ra mắt một mẫu xe động cơ đốt trong thuần túy nữa. Điều này sẽ giúp Volvo xử lý “quả bom hẹn giờ” là hạn mức CO2 năm 2021 và hơn thế nữa.

A.K - Theo TBDNA

DMCA.com Protection Status
  • Bình luận facebook

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2019 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Thời gian làm việc: 8:30 - 17:15 (thứ 2 - thứ 6)

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Tầng 31 Tòa Keangnam Landmark,

KĐT mới Cầu Giấy, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Tầng 31 Tòa Keangnam Landmark, KĐT mới Cầu Giấy, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Tầng 14, Toà nhà Vietcombank, số 5 Công Trường Mê Linh, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

024.3212.3830 | 0904.573.739
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe