Hãng xe bản địa muốn thách thức Rolls-Royce tại thị trường Trung Quốc
Rolls-Royce có thể sẽ sớm phải chịu áp lực tại vị đứng đầu phân khúc cao cấp khi một thương hiệu Trung Quốc không mấy nổi tiếng bày tỏ tham vọng muốn bước chân vào sân chơi dành cho nhà giàu này.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Xe điện Hongqi E115 tại triển lãm Frankfurt 2019
Nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc – Hongqi – năm 2018 đã chiêu mộ được giám đốc thiết kế của Rolls-Royce – ông Giles Taylor. Công ty này đang lên kế hoạch để tấn công vị trí số một trong phân khúc xe sang để sau đó vươn ra toàn cầu.
Là một phần của Tập đoàn FAW Group và cũng là một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc, Hongqi nhắm đến mục tiêu này dựa trên một nền văn hóa và di sản lịch sử phong phú bao gồm việc xây dựng những mẫu limousine dành cho quan chức chính phủ giống như mẫu L5.
Nắm vai trò là chủ tịch thiết kế và giám đốc sáng tạo toàn cầu ở Munich, Taylor trả lời Autocar về dự án xây dựng một mẫu xe chủ lực cao cấp hướng đến lượng khách đông đảo ở Trung Quốc – những người khao khát sở hữu một chiếc Rolls-Royce. “Chúng tôi đang hướng đến nhóm khách hàng trẻ với khối tài sản khổng lồ - họ muốn mua cái gì đó mang hơi hướng truyền thống Trung Hoa” – Ông Taylor cho biết.
Nhưng Taylor cũng nhấn mạnh rằng, hơn cả việc nhái lại Rolls-Royce, bất kỳ những mẫu xe chủ lực nào của Hongqi cũng được thực hiện dưới sự giám sát của ông để có được nét riêng biệt của mình.
“Chúng tôi đang tìm kiếm một cách thức số hóa, đổi mới và mang hơi hướng Trung Hoa để tạo nên một mẫu xe Hongqi mới hoàn toàn khác biệt và nổi bật” – Ông cho biết – “Nên mẫu xe này sẽ không thể bị buộc tội đạo lại Rolls-Royce. Chúng tôi sẽ không làm thế”.
Taylor chỉ ra rằng văn hóa Trung Hoa là một nguồn cảm hứng cho việc thiết kế nét riêng biệt, đặc trưng của mẫu xe mới và tự tin rằng Hongqi “sẽ trở thành thương hiệu xe cao cấp số một Trung Quốc”.
Xe đắt nhất Trung Quốc Hongqi L5 có giá 5 triệu NDT - tương đương 17 tỉ VNĐ
Ông cũng cho biết là “Tôi nghĩ sự phong phú trong văn hóa Trung Hoa thể hiện qua những tác phẩm điêu khắc, phong tục tập quán và chữ viết – tôi muốn tiếp thu những tinh hoa này không chỉ để mang đến một câu trả lời phương Đông mà là một câu trả lời Trung Hoa”.
Trong khi thiết kế DNA là chủ đạo thì Taylor cũng nhìn thấy được sự đổi mới như là một điểm mạnh của những thương hiệu Trung Quốc.
“Tôi nhìn thấy Trung Quốc khao khát đổi mới” – Ông cho biết – “Nếu như bạn nhìn vào những khách hàng, họ không chỉ kỳ vọng vào những đổi mới mà còn tạo nên những đổi mới”.
Taylor tin rằng ngoài việc rẻ hơn Rolls-Royce thì mẫu limousine Hongqi mới có thể cạnh tranh được với cả những thương hiệu đến từ nước Anh cả về chất lượng và sự đổi mới – và sẽ có một cái giá vô cùng hợp lý.
Ông cho biết: “Tôi trở lại với văn hóa nghệ thuật Trung Hoa. Chúng tôi sẽ sử dụng những nét truyền thống này để biến tấu chúng trở nên đẹp, thanh lịch và hút hút người khác bằng cách riêng của mình”.
Taylor nhận thức được rằng việc cạnh tranh trong phân khúc xe sang sẽ là một thách thức lớn trong những thị trường như châu Âu và Trung Đông – nơi mà những thương hiệu cao cấp đã được thành lập từ lâu đời".
“Để mang chiếc ‘Rolls-Royce Trung Quốc ra khỏi Trung Quốc luôn luôn là một thách thức bởi vì di sản thương hiệu 114 năm tuổi của Rolls-Royce đã được trau dồi, mài dũa và cải tiến từ thập kỷ này sang thập kỷ khác”.
“Chúng tôi cần làm việc một cách thật sự cẩn thận khi phác họa lên nét riêng và nền tảng cho mẫu xe này và sẽ mất thời gian”. Tuy nhiên thì Taylor cũng tin rằng cơ hội này là rất lớn. Cuối cùng ông kết luận lại là: “Với Hongqi, chúng tôi sẽ bắt đầu tại một điểm mới lạ hơn. Nhưng đôi lúc thì việc phải hướng đến một thiết kế gắn liền với di sản Trung Hoa cũng sẽ gây cản trở ít nhiều trong việc sáng tạo. Vậy nên vẫn có những điểm tích cực và tiêu cực trong việc mang đến một thương hiệu cao cấp hoàn toàn mới từ Trung Quốc.”
Thiết kế trưởng Rolls-Royce rời đi
Rolls-Royce vừa mất đi thiết kế trưởng Jozef Kaban
Giám đốc thiết kế của Rolls-Royce – ông Jozef Kaban – đã rời công ty chỉ sau sáu tháng nhậm chức. Kaban – người thay thế Giles Taylor vào tháng Ba – đã từ chức để “theo đuổi những mối quan tâm của riêng mình”, mặc dù vẫn chưa có thông tin gì mới được tiết lộ. Kaban gia nhập BMW Group vào năm 2017, ban đầu tập trung vào BMW dưới sự dẫn dắt của Giám đốc thiết kế Adrian van Hooydonk. Con người đến từ Slovakia này trước đây đã có một khoảng thời gian dài làm việc tại Volkswagen – nơi mà ông tham gia thiết kế ngoại thất cho chiếc Bugatti Veyron.
Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Bộ ảnh chi tiết xe Rolls-Royce Cullinan chính hãng, kiệt tác siêu SUV tại Việt Nam
-
Toyota là thương hiệu sở hữu lượng xe cũ được rao bán nhiều nhất tháng 7/2024
-
Vios, Ranger được rao bán nhiều nhất trên thị trường xe cũ
-
10 mẫu ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất tháng 7: Xe Toyota và Honda 'chiếm sóng'
-
Ô tô đã qua sử dụng trên 5 năm thanh khoản tốt, bất chấp tuổi đời xe