Khách quay lưng với ô tô cũ vì... xăng tăng

Thị trường ô tô | 12/05/2019

Lâu nay, nhiều người vẫn nghĩ thị trường ô tô cũ ế ẩm là do bị xe nhập khẩu "không" thuế từ Indonesia, Thái Lan "ép sân". Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố khác khiến khách hàng quay lưng với xe cũ.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Khách quay lưng với ô tô cũ vì... xăng tăng? a3

Khách quay lưng với ô tô cũ vì... xăng tăng

Nghi án bị xe ô tô nhập khẩu "ép sân"

Trong tháng 4/2019, thị trường Việt Nam đón nhận hơn 50.680 xe ô tô các loại, tăng gấp 20 lần so với tháng 4/2018. Đáng nói, trong số 50.680 xe về nước, có hơn 45.100 xe nhập khẩu từ Indonesia, Thái Lan hưởng thuế ưu đãi 0%.

Ô tô nhập từ Thái có giá trị trung bình đạt 472 triệu đồng/chiếc tháng 4/2019 và đạt 448 triệu đồng/chiếc trong 4 tháng đầu năm. Con số tương ứng đối với xe nhập từ Indonesia là hơn 300 và 3443 triệu đồng/chiếc. Indonesia và Thái Lan là hai thị trường cung cấp ô tô nhập khẩu chủ yếu tại Việt Nam (chiếm 90% tổng sản lượng xe nhập khẩu). Những mẫu xe nhập từ hai thị trường này chủ yếu là xe Nhật gồm: Honda Jazz, Honda CRV, Honda HRV, Honda Brio, Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Nissan, Toyota Hilux, Toyota Fortuner, Toyota Avanza, Toyota Rush...

Ô tô nhập khẩu về nước với số lượng ngày càng tăng nhưng nhu cầu mua xe giảm mạnh sau Tết nguyên đán. Để kích cầu tiêu dùng, nhiều hãng và đại lý phân phối xe nhập khẩu áp dụng chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn trong mấy tháng gần đây. Theo ghi nhận của Oto.com.vn, mức giảm giá cao nhất trong tháng 5/2019 lên tới 100 triệu thuộc về mẫu Chevrolet Trailblazer.

Khách quay lưng với ô tô cũ vì... xăng tăng? a1

Giá xe Chevrolet Trailblazer giảm 100 triệu đồng tại đại lý

Những mẫu xe giảm giá trong tháng 5/2019 gồm có: Chevrolet Colorado (giảm 30-50 triệu đồng); Ford EcoSport (giảm cao nhất 40 triệu đồng); Mazda CX-5 (giảm 50 triệu đồng); Nissan Terra, Nissan X-Trail V-series và Nissan Sunny đồng loạt giảm giá 30 triệu đồng; Isuzu D-Max (giảm 30-70 triệu đồng).

Ngoài ra, một số mẫu xe áp dụng chính sách tặng quà cho khách mua như: Toyota Vios (áp dụng cho phiên bản 1.5E CVT và 1.5E MT), Nissan Navara (phiên bản EL và VL)...

Nhiều chuyên gia tin tức ô tô cho rằng, đây chính là thời điểm tốt để mua ô tô giá rẻ, khi mà các hãng xe và đại lý phân phối tung chương trình ưu đãi, giảm giá sâu. Bên cạnh đó, mua xe tại thời điểm này, người tiêu dùng tránh được cảnh bị ép giá, phải mua xe kèm một khoản "lạc" cao. Sự hấp dẫn từ ô tô nhập khẩu "không thuế" từ Indonesia, Thái Lan khiến khách hàng không còn bận tâm đến các dòng xe ô tô cũ. Nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường ô tô cũ đang ế ẩm. Tuy nhiên, nguyên nhân của sự ế ẩm đó không hoàn toàn là do xe nhập.

Khách quay lưng với ô tô cũ vì... xăng tăng

Tại một số showroom kinh doanh xe cũ tại đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, không khí ảm đạm bao trùm cả khu vực. Khách mua thưa thớt, xe xếp hàng dài "nhìn" dòng người vô tình lướt qua. Giới kinh doanh xe cũ cho hay, từ sau Tết, những dòng xe sang, xe tầm trung đã qua sử dụng có giá chuyển nhượng hơn 1 tỷ đồng không thể giao dịch. Nhiều showroom chấp nhận "biếu" khách mua số tiền từ vài chục đến vài trăm triệu nếu chịu rước xe đi. 

Khảo sát tại tin rao bán xe ô tô đã qua sử dụng tại Oto.com.vn, những dòng xe phổ thông vẫn có lượng giao dịch ổn định. Những dòng xe cũ ế ẩm thường là những dòng xe thuộc các thương hiệu Audi, Mercedes-Benz. Như vậy, sự đổ bộ của xe nhập không phải là nguyên nhân chính khiến thị trường ô tô trầm lắng. Nguyên nhân sâu xa nằm ở điều kiện kinh tế người sử dụng. Những mẫu xe sang thường có đặc điểm là xe đời sâu, máy móc đã quá cũ, tốn nhiên liệu. Trong khi giá xăng gần đây tăng mạnh, người "yếu" kinh tế sẽ không chọn mua chúng bởi sợ chi phí xăng dầu vượt khả năng chi trả, còn người nhiều tiền sẽ nhắm đến các mẫu ô tô đời mới.

Khách quay lưng với ô tô cũ vì... xăng tăng? a2

Xăng, dầu tăng giá khiến ô tô sang đã qua sử dụng khó mua bán

Bà H, chủ một hệ thống ô tô cũ tại TP HCM chia sẻ: Xăng dầu tăng giá cũng tác động tiêu cực đến thị trường ô tô cũ. Giới kinh doanh thường lựa chọn xe cũ nhưng mục tiêu của họ là những mẫu xe ít tốn nhiên liệu, giá thành rẻ. Những dòng xe cũ có tiếng "ăn" xăng sẽ khó bán hơn.

Nhận định của bà H cũng nhận được sự đồng tình của các chủ xe kinh doanh xe cũ khác: Giá xăng dầu là yếu tố chính làm cho các dòng xe hao xăng ế ẩm, muốn "đẩy hàng", các chủ xe phải giảm giá mạnh. Sắp tới, xe cũ sẽ còn lao đao nếu lãi suất gói vay mua xe từ các ngân hàng được điều chỉnh tăng.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading