Lần đầu tại Việt Nam, doanh số bán xe SUV/CUV tiệm cận sedan
Lần đầu tại thị trường Việt Nam, lượng xe SUV/CUV bán ra cộng dồn là 9.322 chiếc chỉ kém 1.134 xe so với doanh số bán xe sedan trong tháng 1/2019.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Kết thúc tháng 1/2019, toàn thị trường ô tô Việt tiêu thụ 33.484 xe ô tô các loại, giảm nhẹ gần 1% so với tháng 12/2018 nhưng đã tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Được biết, sản lượng xe lắp ráp trong nước tháng qua chỉ đạt mức 17.899 chiếc, giảm 12%; doanh số xe nhập khẩu đạt 14.685, giảm 14% so với tháng 12/2018 (theo VAMA, không có Hyundai).
Lần đầu lượng SUV/CUV bán ra tiệm cận sedan
Tháng vừa qua cũng chứng kiến doanh số SUV/CUV bán ra cao kỷ lục ở nước ta khi đạt 9.322 chiếc, tăng 36% so với tháng 12/2018 và tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng sedan bán ra bình ổn ở mức 10.456 xe, điều này giúp doanh số bán SUV/CUV tiệm cận với sedan và chỉ kém 1.134 chiếc. Đây là lần đầu tiên, khoảng cách giữa doanh số SUV/CUV và sedan được thu hẹp chỉ chênh lệch hơn 1.000 xe khi biết rằng những tháng trước đó, sedan luôn bán gấp đôi.
Honda CR-V đạt doanh số kỷ lục
Cụ thể, Honda CR-V là mẫu CUV bán chạy nhất khi đạt doanh số đến 2.812 chiếc, chính thức xác lập kỷ lục bán xe mới kể từ ngày đầu "chân ướt, chân ráo" bước vào thị trường Việt Nam. Đối thủ của Honda CR-V là Mazda CX-5 cũng có tháng bán hàng cao điểm với 2.123 xe đến tay khách hàng. Doanh số trên cũng giúp Honda CR-V và Mazda CX-5 lọt Top 3 mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 1/2019. Nhìn xa ra ngoài Top 10 xe bán chạy, người tiêu dùng có thể thấy Toyota Fortuner cũng có doanh số cao với 1.110 xe được giao, Ford Everest là 644 xe.
Thói quen mua xe ô tô của người dân đang dần thay đổi sang SUV/CUV
Nguyên nhân khiến lượng SUV/CUV bán ra ngày càng tăng đến từ nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố khách quan có thể kể đến là xu hướng mua xe gầm cao đang trở nên thịnh hành không chỉ ở Việt Nam mà còn là trên thế giới. Các nhà sản xuất ô tô ngày càng chú trọng phát triển xe SUV/CUV để đáp ứng nhu cầu thị trường với những thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến. Không đâu xa, 2 mẫu xe dẫn đầu doanh số tháng qua ở Việt Nam là Honda CR-V và Mazda CX-5 đều được ra mắt thế hệ mới từ cuối năm 2017 với việc "lột xác" hoàn toàn khiến xe thu hút lượng khách hàng đông đảo, vô hình trung đã khiến thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi.
Ngoài nguyên nhân khách quan đến từ thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi thì nguyên nhân chủ quan cũng là yếu tố chính giúp doanh số SUV/CUV tiệm cận sedan tháng vừa qua. Theo đó, nhiều đại lý đã găm hàng Honda CR-V để giao tháng trước Tết nhằm "thừa nước đục thả câu" với "phần thưởng" là hàng trăm triệu đồng tiền "bán bia kèm lạc" hoặc chênh so với giá niêm yết của nhà phân phối. Trong khi đó, tâm lý muốn mua ô tô trước Tết đã khiến người dân không ngần ngại bỏ ra những khoản tiền phụ phí để có xe và tạo ra tiền lệ xấu cho đại lý.
Theo dự đoán, sau Tết thời điểm nhu cầu mua sắm giảm, thị trường sẽ về đúng quy luật, doanh số bán hàng của Honda CR-V sẽ trở về với trật tự vốn có của nó trong năm 2018. Ngoài việc nhu cầu giảm thì lượng xe nhập khẩu không dồi dào cũng sẽ khiến lượng xe ô tô tiêu thụ trong tháng 2/2019 giảm sút trông thấy.
Bên cạnh SUV/CUV/Sedan, lượng xe đa dụng (MPV) cũng đạt doanh số cao trong tháng qua với 2.855 xe, tăng đến 57% so với cùng kỳ năm ngoái với sự bứt tốc của Mitsubishi Xpander khi đạt 1.295 chiếc được giao, cao nhất kể từ khi mở bán. Xếp tiếp theo là xe bán tải với 2.522 xe xuất xưởng, xe hatchback với 2.137 chiếc bán ra trong tháng 1/2019.
Xem thêm: